0

Lợi khuẩn Probiotic không ngăn ngừa tái phát lâm sàng bệnh Crohn

Những thông tin trước đây cho rằng tác dụng của một loại lợi khuẩn probiotic có tên Saccharomuces boulardii (S.boulardii) có tác dụng ngăn ngừa tái phát lâm sàng ở những bệnh nhân bị bệnh Crohn (bệnh viêm ruột).

 

Theo một nghiên cứu lâm sàng về vấn đề Tiêu Hóa trên tạp chí của Hiệp hội tiêu hóa (Gastroenterological) của Mỹ (AGA) cho thấy là không đúng trong nghiên cứu này.

 

Hiện nay có rất nhiều người lựa chọn dùng những sản phẩm tự nhiên không phải là thuốc để tăng cường sức khỏe là các sản phẩm có chứa men vi sinh đang được bán nhiều trên thị trường. Trong phạm vi an toàn cho phép, nghiên cứu phát hiện ra rằng Probiotic ở đây là chủng S. boulardii dường như không có tác dụng mang lại lợi ích cho các bệnh nhân đã bị bệnh Crohn.

 

Lợi khuẩn Probiotic không ngăn ngừa tái phát lâm sàng bệnh Crohn

 

Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên dùng giả dược và Probiotic S. boulardii để đối chứng như một liệu pháp phòng ngừa ở những bệnh nhân bị bệnh Crohn nặng vừa phải và hiện bệnh đang thuyên giảm sau điều trị bằng Steroid hoặc Salicylat. Vào cuối đợt theo dõi, có 50% bệnh nhân đã tái phát bệnh trong đó có 47,5 % thuộc nhóm dùng S.boulardii và 53,2 % còn lại dùng giả dược.

 

Hơn nữa, thời gian tái phát được thống kê lại giữa các bệnh nhân được điều trị bằng S. boulardii và giả dược là khác nhau. Có thể nhận thấy rằng Probiotic không có tác động tích cực cho các bệnh nhân bệnh Crohn. Và các nhà nghiên cứu đang tiến hành những nghiên cứu sâu hơn để xác định tiềm năng điều trị hiệu quả của lợi khuẩn Probiotic trong các bệnh Viêm ruột khác như Viêm loét đại tràng và bệnh túi thừa(Pouchitis).

 

Lợi khuẩn Probiotic là các sinh vật nhỏ, hoặc vi sinh vật, đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe con người. S. boulardii là một lợi khuẩn được làm từ một chủng nấm men và được bán trong các cửa hàng hoặc các siêu thị ở dạng viên nang, cũng đã được chứng minh có hiệu quả trong điều trị tiêu chảy do ăn uống và người bệnh bị tiêu chảy do nhiễm virus suy giảm miễn dịch(HIV) và các tiêu chảy do nhiễm khuẩn khác dùng kết hợp với kháng sinh.

 

 

Hoài Thanh

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."