0

Dị ứng sữa khác với không dung nạp Lactose như thế nào?

Các trường hợp không dung nạp Lactose và dị ứng sữa, cùng ảnh hưởng tới khoảng 30 đến 50 triệu người Mỹ và rất hay bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, các nguyên nhân và triệu chứng của từng trường hợp rất khác nhau.

>>> Những lầm tưởng khi uống sữa

>>> 'Ăn nhiều cá, trứng, sữa... giúp trẻ thông minh'

>>> Những sai lầm khi dùng sữa mà bạn chưa biết

 

Không dung nạp lactose hoặc không dung nạp sữa

 

Không dung nạp Lactose mô tả một trường hợp hệ tiêu hóa của một người không tiêu hóa được Lactose, một loại đường hiện có trong sữa và một số thực phẩm. Thông thường, đường Lactose bị phá vỡ bởi một Enzyme gọi là Lactase. Lactase phá vỡ Lactose, hình thành hai loại đường đơn: Glucose và Galactose. Hai loại đường này có thể dễ dàng hấp thu vào máu và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

 

Dị ứng sữa khác với không dung nạp Lactose như thế nào?

 

Lactose là một thành phần có nhiều trong các loại sữa

 

Người không dung nạp Lactose bị thiếu hụt Enzyme Lactase, có nghĩa rằng có rất nhiều Lactose vẫn còn trong ruột không được hấp thụ. Sau đó nó bị lên men do các vi khuẩn trong đường ruột và sinh ra khí chướng trong bụng và dẫn đến đầy hơi. Lactose lên men kích thích các thành bên trong của ruột gây buồn nôn, nôn và tiêu chảy.

 

Dị ứng sữa

 

Trường hợp dị ứng sữa là khi một người bị dị ứng với các Protein trong sữa chứ không phải là đường Lactose trong sữa. Cá nhân bị dị ứng cũng có thể do đó ăn các Protein được tách ra từ sữa, đó là khi sử dụng một số sản phẩm chế biến từ sữa. Dị ứng sữa thực tế là trái ngược với hiện tượng không dung nạp Lactose.

 

Sự khác biệt trong độ tuổi

 

Chứng không dung nạp Lactose có thể phát triển ở cả trẻ em và người lớn nhưng hiếm khi xảy ra trước 2 tuổi. Không dung nạp Lactose có thể diễn ra suốt đời và phổ biến hơn trong các nhóm dân tộc nhất định, đặc biệt là người Mỹ bản địa, người Mỹ gốc Phi và người châu Á.

 

Mặt khác, dị ứng sữa thường thấy ở trẻ sơ sinh trước 1 tuổi với các triệu chứng giảm bớt khi đứa trẻ lớn lên và ít khi còn tồn tại khi đến tuổi trưởng thành. Lần đầu tiên dị ứng sữa hiếm khi xuất hiện sau hai tuổi. Không giống như hiện tượng không dung nạp Lactose, không có tỷ lệ dị ứng sữa khác nhau giữa các chủng tộc hay dân tộc.

 

Sự khác biệt trong các triệu chứng

 

Người không dung nạp Lactose thường có các triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn, nôn và chướng bụng ,đầy hơi gia tăng khi ăn sữa hoặc sản phẩm từ sữa như pho mát, sữa chua hoặc bơ. Ngược lại, dị ứng sữa làm phát sinh các triệu chứng điển hình khi dùng sữa xong như phát ban, sưng mặt, môi và lưỡi, dị ứng da.

 

Dị ứng sữa khác với không dung nạp Lactose như thế nào?

 

Ở trẻ em, các triệu chứng thường là đau bụng dữ dội, nôn mửa và bệnh chàm quanh miệng hoặc nơi quấn tã. Em bé cũng có thể ho, thở khò khè và trong trường hợp phản ứng nghiêm trọng, cổ họng và thanh quản có thể sưng lên, khó thở và da dẻ bắt đầu chuyển màu hơi xanh. Những hiện tượng này chính là sốc phản vệ.

 

Sự khác biệt trong điều trị

 

Điều giống nhau trong việc kiểm soát cả hai hiện tượng dị ứng sữa và không dung nạp Lactose là phải ngừng dùng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa. Đối với trường hợp không dung nạp Lactose, có thể sử dụng viên uống hoặc thuốc nước bổ sung Enzyme Lactase trong cơ thể. Còn dị ứng sữa cần được điều trị bằng thuốc chống dị ứng như Antihistamin và tiêm Adrenaline trong trường hợp các phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."