0

11 Cách phòng ung thư trực tràng hiệu quả

Trước khi thực hiện nội soi ở thời điểm 50 tuổi, phải làm thế nào có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng? Hãy cải thiện 11 thói quen hàng ngày sau để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng cũng như bệnh tim.

 

Theo Giáo sư Tiến Sĩ Alfred Neugut của Khoa Y tế, Đại học Columbia, thành phố New York cho biết rằng "Khi bạn cố gắng để ngăn ngừa bệnh động mạch vành hay đau tim, thì bạn cũng sẽ có thể ngăn ngừa được ung thư trực tràng” Dưới đây là 11 lời khuyên cho tốt để ngăn ngừa ung thư trực tràng:

 

1. Dùng thuốc aspirin thường xuyên

 

11 Cách phòng ung thư trực tràng hiệu quả 

 

Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) như aspirin, được cho là giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Nhưng việc sử dụng thường xuyên có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, chẳng hạn như xuất huyết tiêu hóa. Những người có nguy cơ đau tim cao có thể dùng một lượng aspirin nhỏ mỗi ngày. Tuy dùng liều aspirin cao hơn có thể giúp ngăn ngừa ung thư trực tràng, nhưng tác dụng phụ có thể lớn hơn so với lợi ích đem lại.

 

2. Không hút thuốc

 

Hầu hết mọi người biết hút thuốc gây ung thư phổi và bệnh tim mạch. Và bạn cũng có thể bị cả ung thư trực tràng nếu hút nhiều thuốc. Theo nghiên cứu năm 2008, những người hút thuốc có khả năng mắc ung thư trực tràng nhiều hơn 18%, nguy cơ tử vong nhiều hơn 25% so với người không hút thuốc mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Theo kết quả phân tích năm của Hiệp hội Ung thư Mỹ, những người đã hút thuốc ít nhất 40 năm hoặc vẫn hút thuốc khi trên 40 tuổi có khả năng phát triển ung thư trực tràng và đại tràng nhiều hơn so với người bình thường từ 30% - 50%.

 

3. Hạn chế ăn thịt đỏ

 

Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy ăn nhiều thịt đỏ cũng như chế độ ăn nhiều muối, đồ ăn sẵn, thịt hun khói, xúc xích cũng khiến nguy cơ ung thư trực tràng tăng cao. Hãy giới hạn lượng thịt đỏ mỗi tuần, chỉ nên ăn 1,2kg thịt mỗi tuần, nhưng phải chọn thịt nạc, cắt bớt mỡ.

 

4. Không uống quá nhiều rượu

 

Uống nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Một phân tích năm 2011 cho thấy những người uống hai hoặc ba ly một ngày có nguy cơ ung thư đại trực tràng cao hơn 21% so với những người không uống hoặc uống ít. Những người uống hơn 4 ly mỗi ngày có nguy cơ cao hơn 52%. Một phần của lý do dẫn đến tình trạng trên là những người nghiện rượu nặng thường có mức độ axit folic thấp, đây là một loại vitamin bảo vệ chống lại ung thư. Vì thế tốt nhất, để hạn chế tình trạng trên, phụ nữ chỉ nên uống một ly mỗi ngày và đối với nam giới, chỉ nên uống hai ly mỗi ngày.

 

5. Bổ sung đủ Vitamin D và canxi

 

Lượng canxi và vitamin D vừa đủ có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng, tuy nhiên đừng lạm dụng chúng. Tiến sĩ Durado Brooks, giám đốc Khoa Ung thư Trực tràng và Tuyến tiền liệt tại Hiệp hội Ung thư Mỹ, ở Atlanta cho biết mức độ canxi cần bổ sung hàng ngày hợp lý nhất là: 1.000 mg canxi cho phụ nữ 19-50 tuổi và nam giới 19-70; 1.200 mg canxi đối với phụ nữ trên 50 tuổi và đàn ông trên 70 tuổi ; 600 IU vitamin D đối với phụ nữ và đàn ông dưới 70 tuổi, và trên 70 tuổi thì nên bổ sung 800 IU vitamin D mỗi ngày.

 

6. Hãy giảm béo bụng

 

Béo phì có liên quan đến nguy cơ ung thư trực tràng, đặc biệt là đối với nam giới. Ngoài ra, vòng bụng lớn làm tăng nguy cơ của một loạt các bệnh khác, từ bệnh tim đến bệnh tiểu đường.

 

7. Ăn quả mâm xôi đen

 

Nghiên cứu về lợi ích của quả mâm xôi đen vẫn đang được tiến hành trong phòng thí nghiệm và đang cho thấy những lợi ích rõ ràng. Tuy nhiên, ăn nhiều trái cây và rau quả nói chung có thể ít nhiều giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, còn nếu không ăn đủ có thể làm nguy cơ ung thư tăng cao. Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo "Nên ăn năm phần hoặc nhiều hơn các loại rau và trái cây mỗi ngày."

 

11 Cách phòng ung thư trực tràng hiệu quả 

 

8. Tập thể dục thường xuyên

 

Nếu muốn thực sự làm giảm nguy cơ ung thư trực tràng thì hãy vận động! Có bằng chứng rõ ràng rằng tập thể dục giúp giảm nguy cơ ung thư trực tràng và nếu ít vận động sẽ tăng nguy cơ này. Một nghiên cứu đã cho thấy tập thể dục làm giảm nguy cơ ung thư trực tràng tới 25%. Vậy, phải tập thể dục bao lâu mỗi ngày thì đủ? Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo: Hãy vận động ở mức trung bình đến mạnh ít nhất 30 phút ít nhất năm ngày một tuần và thậm chí sẽ tốt hơn nữa nếu bạn vận động từ 45 phút đến 60 phút.

 

9. Khám, xét nghiệm và nội soi

 

Tiến hành kiểm tra thường bắt đầu ở tuổi 50, và các tùy chọn bao gồm nội soi, soi đại tràng sigma, và xét nghiệm máu trong mẫu phân

 

10. Hãy xem xét tư vấn di truyền

 

Lên đến 10% tỷ lệ ung thư đại trực tràng là do khuyết tật di truyền hoặc đột biến di truyền. Yếu tố di truyền đóng một vai trò lớn trong ung thư trực tràng; lên đến 20% người mắc bệnh ung thư đại trực tràng có người thân có liên quan với căn bệnh này.

 

11. Uống trà xanh

 

Đã có nghiên cứu rằng trà xanh có thể ngăn ngừa ung thư. Một nghiên cứu được xuất bản vào năm 2011 của Trung Quốc cho thấy tỷ lệ ung thư đại trực tràng giảm thấp hơn 54% ở những người thường xuyên uống trà xanh. Nghiên cứu cũng đang được thực hiện để xác định vai trò của trà xanh trong việc ngăn ngừa nhiều loại ung thư khác, bao gồm cả phổi và tuyến tụy.

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."