0

Khắc phục tác dụng phụ của corticosteroid dạng hít

Đối với bệnh nhân hen suyễn việc dùng corticosteroid dạng hít khá thường xuyên, do đó rất dễ gặp tác dụng phụ của thuốc. Vậy những tác dụng phụ đó là gì, cách khắc phục chúng ra sao?

 

Những người bị hen suyễn thường sử dụng hai loại thuốc để điều trị. Loại thứ nhất là thuốc giãn phế quản nhanh, có tác dụng làm dịu nhanh các triệu chứng cấp tính do một cơn hen gây ra như khó thở, thường là một loại thuốc dạng hít chứa chất chủ vận beta ngắn hoặc thuốc giãn phế quản như albuterol làm giãn các cơ trơn xung quanh đường thở.

 

Loại thứ hai là một loại corticoid dạng hít được sử dụng để kiểm soát và ngăn ngừa các đợt kịch phát của bệnh hen suyễn. Thuốc làm giảm tình trạng viêm, sưng và giảm sản sinh chất nhầy trong đường thở của người bị hen suyễn. Kết quả là đường hô hấp ít bị viêm và ít có khả năng phản ứng với các tác nhân gây hen suyễn, cho phép những người có các triệu chứng hen suyễn có thể kiểm soát tốt hơn tình trạng đường thở, giúp ngăn ngừa các triệu chứng và các cơn hen suyễn.

 

Khắc phục tác dụng phụ của corticosteroid dạng hít

 

Lợi ích khi sử dụng corticosteroid dạng hít

 

Corticosteroid dạng hít là phương pháp điều trị chủ yếu để kiểm soát hen có tác dụng kiểm soát hen suyễn tốt hơn; Ít triệu chứng và bùng phát cơn hen; Giảm nhu cầu nhập viện ở bệnh nhân hen suyễn. Corticosteroid dạng hít có thể giúp giảm triệu chứng hen trong một đợt tấn công, nhưng hoạt động chậm và có thể mất vài giờ để có hiệu lực. Liều dùng corticosteroid dạng hít trong hen suyễn có thể thay đổi.

 

Người bệnh phải dùng thuốc hàng ngày để có kết quả tốt nhất. Việc cải thiện một số triệu chứng hen có thể được quan sát thấy trong vòng 1 đến 3 tuần sau khi bắt đầu sử dụng corticosteroid dạng hít, kết quả tốt nhất được thấy sau 3 tháng sử dụng liên tục hàng ngày. Corticosteroid dạng hít có ba dạng: ống chứa liều xịt có sẵn, bột hít khô và dung dịch xông khí dung.

 

Khắc phục tác dụng phụ của thuốc

 

Do corticosteroid được sử dụng trong thời gian dài nên tác dụng phụ của loại thuốc này có thể xuất hiện.

 

Nhiễm nấm: Bệnh tưa miệng, một nhiễm trùng nấm miệng, là tác dụng phụ thường gặp nhất của corticosteroid dạng hít. Bệnh nấm miệng này có thể dễ dàng điều trị và thậm chí ngăn ngừa bằng cách rửa miệng sau khi thuốc đã được hít vào hoặc đôi khi bằng cách thay đổi kỹ thuật hít. Nên trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn để được tư vấn. Corticosteroid dạng hít không gây nhiễm nấm trong phổi.

 

Khàn tiếng: Một số người nhận thấy tiếng nói của họ trở nên khàn khàn khi sử dụng corticosteroid dạng hít. Thông thường, điều này có thể được khắc phục bằng cách cho giảm liều, nhưng nếu giọng khan khàn vẫn còn, điều trị có thể được ngưng. Tất cả thay đổi liều lượng phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

 

Vết thâm tím: Đôi khi vết thâm tím có thể xảy ra do sử dụng corticosteroid dạng hít, nhưng theo nguyên tắc, các phản ứng phụ trên toàn cơ thể từ các loại thuốc này ít hơn nhiều so với các chất steroid uống dưới dạng thuốc viên.

 

Trọng lượng tăng: Steroid không gây ra sự tăng cân, nhưng chúng có thể làm tăng sự thèm ăn. Những người dùng steroid nên cẩn thận trong việc kiểm soát lượng thức ăn ăn vào. Trao đổi với bác sĩ của bạn, nếu bạn bị tăng cân.

 

Khắc phục tác dụng phụ của corticosteroid dạng hít

 

Tác dụng phụ khác của corticosteroid dạng hít: Có thể bao gồm lo lắng, buồn nôn, nhịp tim nhanh, mất hoặc tăng cảm giác thèm ăn. Những phản ứng phụ này ít phổ biến hơn và có nhiều khả năng được quan sát thấy với liều cao hơn của steroid dạng hít. Có thể được giải quyết các triệu chứng phụ này bằng cách thay đổi liều hoặc thay đổi thuốc hen suyễn khác.

 

Như vậy, với liều lượng đúng và sử dụng loại thuốc corticosteroid dạng hít thích hợp, tác dụng phụ có thể được giữ ở mức tối thiểu. Đây là lựa chọn điều trị tốt nhất cho người hen suyễn khi điều trị trong thời gian dài liên tục. Không có bằng chứng khoa học để chứng minh rằng các phương pháp điều trị thay thế như thảo mộc và chất bổ sung có hiệu quả trong điều trị hen suyễn.

 

Trong thực tế, một số lựa chọn thay thế thậm chí có thể tương tác với thuốc hen suyễn hoặc gây ra dị ứng, có thể dẫn tới một đợt kịch phát của bệnh hen suyễn. Trước khi uống bất kỳ thuốc thảo dược hoặc chất bổ sung dinh dưỡng nào, người mắc bệnh hen suyễn nên chắc chắn tham khảo ý kiến với bác sĩ trước khi dùng.

 

BS. Thiện Trí

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."