0

Phương pháp mới điều trị đau nửa đầu Migraine

Một phương pháp điều trị mới đau nửa đầu (Migraine) đã được tìm thấy có hiệu quả đối với các bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu. Theo nghiên cứu, 88% bệnh nhân đã giảm bớt được việc phải dùng thuốc giảm đau trong một khoảng thời gian dài.

 

Tại Hội nghị khoa học thường niên Radiology’s Annual do các bác sĩ của Trung tâm Y tế Albany và Đại học Emprire State New York, tổ chức tại Saratoga Springs, NY, giải thích cách điều trị mới có kèm hình ảnh hướng dẫn về cách tiến hành thủ thuật đối với khối hạch mũi sphenopalatine (SPG). Thông tin này được cung cấp từ bệnh nhân đang cải thiện dần tình trạng đau nửa đầu.

 

 Phương pháp mới điều trị đau nửa đầu Migraine

 

Tiến sĩ Kenneth Mandato, nhà nghiên cứu và chẩn đoán can thiệp hình ảnh của nghiên cứu tại Trung tâm Albany Medical nói rằng: "Đau nửa đầu (Migraine) là một trong những bệnh suy nhược phổ biến nhất tại Hoa Kỳ, và các chi phí để điều trị chứng đau nửa đầu là rất lớn". Ông cho biết thêm: "Phương pháp điều trị khối hạch mũi sphenopalatine được cung cấp hình ảnh hướng dẫn, xác định mục tiêu và là phương pháp điều trị mang tính đột phá. Đây là phương án điều trị có tiềm năng để phá vỡ chu kỳ đau nửa đầu và nhanh chóng cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân."

 

Các phân tích hồi cứu với sự tham gia của 112 người bị đau nửa đầu hoặc đau đầu cụm đã ghi lại mức độ nghiêm trọng với các triệu chứng của họ trên một thang điểm (VAS) từ 1 và 10. Trước khi nhận phương pháp điều trị mới, các bệnh nhân đã báo cáo số điểm VAS trung bình là 8,25. Những người có điểm số lớn hơn 4 là những người bị đau đầu trung bình ít nhất 15 ngày mỗi tháng.

 

Phương pháp điều trị bó dây thần kinh mũi để trị chứng đau nửa đầu

 

Phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu và sử dụng lidocaine 4% được dùng cho bệnh nhân thông qua một "ống thông" nhét qua một đoạn mũi của bệnh nhân. Thông qua ống này, lidocaine được chuyển tới hạch sphenopalatine của bệnh nhân. Đây là một bó dây thần kinh phía sau mũi có liên quan đến chứng đau nửa đầu.

 

Theo các nhà nghiên cứu, một ngày sau khi thực hiện, điểm VAS của bệnh nhân đã được giảm một nửa mức trung bình là 4,10. Ba mươi ngày sau, số điểm trung bình VAS là 5,25 tức là giảm 36% từ mức cơ sở. Nhìn chung, 88% bệnh nhân cho biết họ đã giảm sử dụng hoặc không dùng thuốc đau nửa đầu mà vẫn cảm thấy nhẹ nhõm sau thủ thuật.

 

Tiến sĩ Mandato giải thích về cách khối SPG hoạt động: “Lidocaine sẽ quản lý các hoạt động của hạch sphenopalatine như là một" nút reset” chứng đau nửa đầu của bộ não. Giai đoạn ban đầu khi tác dụng làm tê của lidocaine mất đi, nhưng cơn đau nửa đầu dường như không còn xảy ra nhiều như trước. Một số bệnh nhân đã báo cáo giảm hẳn những cơn đau đầu và những chuyến cấp cứu tại bệnh viện do đau đầu "

 

Tuy nhiên, Tiến sĩ Mandato nhấn mạnh rằng phương pháp áp dụng khối SPG không phải là một cách chữa trị chứng đau nửa đầu. Đây là một giải pháp tạm thời, giống như những lựa chọn điều trị khác hiện có cho chứng nhức đầu kinh niên.

 

Mặc dù vậy, Tiến sĩ Mandato tin rằng việc điều trị này đủ an toàn đối với bệnh nhân sử dụng khối SPG nhiều lần nếu cần thiết. Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục theo dõi 112 người tham gia để đánh giá phản ứng của họ 6 tháng sau khi điều trị. Ngoài ra, các nghiên cứu khác cũng đang được lên kế hoạch để "đánh giá chặt chẽ" tính hiệu quả của khối SPG.

 

 

Hoài Thanh

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."