0

Đau nửa đầu có quan hệ thân thiết với chứng béo phì

Chứng đau nửa đầu phổ biến nhất là loại đau nửa đầu từng cơn, người mắc chứng này thường bị đau đầu trong khoảng 14 ngày hoặc xấp xỉ mỗi tháng một đợt, trong khi chứng đau nửa đầu mạn tính xảy ra ít nhất 15 ngày mỗi tháng.

>>> Nguyên nhân gây đau đầu

>>> Các thể đau đầu và cách phòng tránh

>>> Đau nửa đầu - Giảm nhanh đau đầu và hạn chế tái phát cơn đau hiệu quả

 

Người bị mắc chứng đau nửa đầu thường cảm thấy đau dữ dội hoặc đau nhói ở một khu vực trên đầu thường là một bên nửa đầu. Các triệu chứng kèm theo có thể bao gồm buồn nôn, nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng. Hiện nay có đến hơn 10% dân số đang bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này.

 

Nghiên cứu hơn 3.800 người lớn có chỉ số khối cơ thể (Một cách tính lượng mỡ thừa của cơ thể dựa vào chiều cao và trọng lượng – BMI) ở mức cao nhận thấy có tới 81% những người này có nhiều khả năng mắc chứng đau nửa đầu cao hơn những người có chỉ số BMI thấp, đặc biệt là ở phụ nữ, người da trắng và những người ở độ tuổi dưới 50.

 

Đau nửa đầu có quan hệ thân thiết với chứng béo phì 

 

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Barbara Lee Peterlin, Đại học Y Johns Hopkins, Baltimore cho biết: “Các nghiên cứu không chứng minh rằng béo phì gây ra chứng đau nửa đầu từng cơn, nhưng nó cho thấy những người béo phì có nguy cơ bị mắc bệnh này cao hơn. Dựa vào những kết quả này, các bác sĩ nên khuyên bệnh nhân điều chỉnh lại lối sống, chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục hợp lý”

 

Ông nói thêm rằng: "Cần có thêm những nghiên cứu để đánh giá hiệu quả của các chương trình giảm cân đối với những người thừa cân và béo phì mắc phải chứng đau nửa đầu từng cơn" Tiến sĩ Gretchen Tietjen, Giám đốc điều trị nhức đầu và đang thực hiện chương trình nghiên cứu tại Đại học Toledo,bang Ohio, cho biết, bà đã phát hiện ra một số mối liên hệ giữa béo phì và chứng đau nửa đầu kinh niên.

 

" Các nhà nghiên cứu đã cho thấy mối liên quan giữa béo phì và chứng đau nửa đầu từng cơn, kết quả này tương tự với những điều mà một số các nghiên cứu trước đó đã tìm thấy”

 

Tuy nhiên, bà cũng thêm rằng: “Chưa thể kết luận rõ ràng là béo phì hay đau nửa đầu xuất hiện trước và hiện tại vẫn còn đang rất nhiều ý kiến tranh luận. Có rất nhiều khả năng xảy ra, có thể người bệnh mắc chứng đau nửa đầu trước, họ bắt đầu dùng thuốc như Amitriptylin hoặc Axit valproic, và đây là những thuốc có ảnh hưởng đến tăng cân. Cũng đang xuất hiện một lý thuyết về liên kết giữa các chất viêm có nguồn gốc từ mô mỡ.

 

Ông Peterlin nói: “Phụ nữ tiền mãn kinh có số mô mỡ nhiều hơn nhưng mô mỡ lại nông hơn nam giới(Khối lượng nhỏ hơn). Nhưng sau khi mãn kinh, lượng mô mỡ của cả hai giới lại ở trạng thái tương đương nhau” Số lượng mô mỡ và vị trí của mô mỡ sẽ quyết định những Protein gây viêm khác nhau được tiết ra. Ngay từ khi còn trẻ, những người phụ nữ bị béo phì đã có nhiều mô mỡ hơn, điều này ít nhất giải thích phần nào lý do tại sao họ bị đau đầu nhiều hơn. Mặt khác, Peterlin cũng cho rằng tồn tại một liên kết với não. "

 

Dữ liệu hình ảnh trước đây cho thấy ở những bệnh nhân đau nửa đầu đã cho thấy có sự kích hoạt vùng dưới đồi, một phần của não bộ có vùng điều khiển hoạt động ăn. Ngoài ra, có thể là những người mắc chứng đau nửa đầu có khuynh hướng tăng trọng lượng nhiều hơn, do ít hoạt động.

 

Liệu giảm cân có giúp chứng đau nửa đầu thuyên giảm hay không?

 

Peterlin và Tietjen nói “Mặc dù những người béo phì thường được khuyến khích giảm cân nhưng sẽ không đảm bảo sẽ giảm được chứng đau nửa đầu” Peterlin nói: “Có ít nhất hai nghiên cứu nhỏ đã tìm thây chứng đau nửa đầu ở những người bị béo phì và đã trải qua phẫu thuật giảm béo. Mặc dù các nghiên cứu đã tìm thấy rằng sau đó, một số bệnh nhân gặp các cơn đau đầu ít hơn, tuy nhiên vẫn cần phải thực hiện thêm những nghiên cứu để xem xét lại mức độ chính xác của thông tin này

 

Các chuyên gia cho biết: “Có thể cần thay đổi một vài lối sống để giảm cân và cắt bớt tần số đau nửa đầu, chứ không hẳn là chỉ đơn thuần giảm cân riêng như bình thường. Những người hạn chế dùng các loại thực phẩm dễ gây nên chứng đau nửa đầu như: thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm giàu năng lượng và rượu có thể sẽ giảm được tần xuất của những cơn đau đầu”

 

Peterlin nói: “Thật không may, một số người có thể sẽ phát triển chứng đau nửa đầu nếu họ dùng nhiều thực phẩm đó hoặc ăn nhiều đồ ăn ngọt. Ngoài ra còn có ít thông tin cho rằng những người bị béo phì tập thể dục có thể bị đau nửa đầu ít hơn”

 

Bà cho biết: "Những nghiên cứu trước đây và dữ liệu đã được tìm ra như một lời khuyến cáo của các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực điều trị đau đầu để xác định phương pháp điều trị an toàn và thích hợp cho người béo phì mắc chứng đau nửa đầu từng cơn mà không có điều kiện để phẫu thuật giảm cân” Peterlin cũng đề nghị các bác sĩ, ngoài việc cung cấp lời khuyên về lối sống cho bệnh nhân béo phì mắc chứng đau nửa đầu từng cơn, cần phải tính đến hiệu quả tăng cân hoặc giảm cân mà thuốc đau nửa đầu mà bệnh nhân của họ đang sử dụng.

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."