0

Đau đầu - Nguyên nhân và điều trị

Mặc dù đến nay khoa học chưa hiểu hết được các nguyên nhân của đau đầu, nhưng các chuyên gia tin rằng một số chất có thể gây ra đau đầu bằng cách kích thích hệ thần kinh phóng ra những hoá chất khiến các mạch máu não phồng ra.

 

>>> Bệnh gây ra đau đầu mạn tính

>>> Nguyên nhân "lạ" gây đau đầu

>>> Đau đầu và Các dạng đau đầu thường gặp

 

Các mạch máu não phồng ra càng to, càng nhiều hoá chất được phóng ra, làm tấy những mô xung quanh mạch máu và gây ra đau đầu. Hàng triệu người bị đau đầu nặng đến mức ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

 

Hầu hết chúng ta đều đổ lỗi do căng thẳng hay bệnh tật gây ra đau đầu nhưng thực tế các chuyên gia cho rằng thực phẩm, hoóc môn, thay đổi thời tiết, lối sống và một số loại thuốc mới là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau đầu.

 

 

Thực phẩm:

 

Khoảng 10 - 15% trường hợp đau nửa đầu là do ăn uống. Nitrit natri và natri, những chất bảo quản trong các loại thịt như thịt hun khói, thịt lợn nướng, xúc xích có thể kích hoạt cơn đau nửa đầu.

 

Một số người bị đau đầu do đường nhân tạo, một số phản ứng tiêu cực với turamine, hoá chất có trong kem chua, rượu vang, men bia, và phó mát để lâu ngày. Thậm chí rượu trắng, vang trắng và sâm banh cũng có thể gây ra đau đầu, vì cồn khiến cho các mạch máu não phồng ra.

 

Caffeine cũng tác động đến đau đầu ở những mức độ khác nhau. ở một số người, uống một lượng caffeine vừa phải (1 cốc cà phê mỗi ngày) là có thể trị đau đầu, nhưng với một số người, chỉ một chút caffeine có thể thúc đẩy cơn đau đầu phát triển.

 

Hoóc môn:

 

Khoảng 70% người đau nửa đầu là phụ nữ. Những thay đổi hàm lượng estrogen là nguyên nhân. Phụ nữ thường bị đau đầu nặng nhất khoảng 2 - 3 ngày trước kỳ kinh khi hàm lượng estrogen xuống thấp. Những người dùng thuốc tránh thai cũng dễ bị đau đầu. Đau đầu nặng hơn ở khoảng 1/3 số phụ nữ dùng thuốc tránh thai.

 

Nhưng với những phụ nữ chu kỳ kinh bất thường, thuốc tránh thai có thể cải thiện tình trạng đau đầu. Mang thai có những tác động khác nhau đối với đau đầu: Một số phụ nữ đau đầu nặng hơn khi mang thai, nhưng khoảng 60% phụ nữ bị đau đầu cảm thấy tốt hơn hoặc khỏi hẳn khi mang thai, do hàm lượng estrogen tăng lên khi có thai.

 

Những người bị đau đầu sử dụng liệu pháp thay thế hoóc môn (HRT) nên dùng băng dán và gel, là những cách cung cấp estrogen ổn định hơn là thuốc.

 

Những yếu tố lối sống:

 

Hàm lượng đường trong máu thấp do ăn kiêng hay bỏ bữa, uống quá nhiều nước có thể gây ra đau đầu. Trong cuộc sống ngày nay, nhổ tận gốc căng thẳng dường như là nhiệm vụ bất khả thi, nhưng giữ căng thẳng ở mức quản lý được có thể giúp hạn chế một nguyên nhân gây ra đau đầu.

 

Những thay đổi môi trường:

 

Một số người tiếp xúc với sơn, khói, nước hoa hay nếu xức nước hoa có thể bị đau đầu. Thay đổi độ cao, ánh đèn huỳnh quang cũng là nguyên nhân gây đau đầu.

 

Đặc biệt, nhiều người đi máy bay bị đau đầu do thay đổi độ cao, sự khác biệt múi giờ, độ ẩm thấp trong máy bay, thiếu ngủ. Mặc dù bão không gây ra đau đầu, nhưng sự giảm áp suất không khí trước cơn bão có thể gây ra đau đầu ở một số người.

 

Thuốc giảm đau:

 

Nhiều người dùng thuốc giảm đau không kê đơn để đối phó với đau đầu, nhưng những thuốc này có thể lợi bất cập hại nếu sử dụng quá thường xuyên hoặc kéo dài quá lâu.

 

 

Các biện pháp điều trị:

 

Để phát hiện ra yếu tố nào liên quan đến đau đầu, bạn nên ghi lại những thông tin liên quan đến đau đầu (mức độ đau, ngày kinh, thời tiết, khi ngủ, ăn uống gì, và những thứ bạn cho là có liên quan đến đau đầu) ít nhất vài tuần. Ngoài ra, cũng nên ghi lại những loại thuốc bạn uống, cả kê đơn và không kê đơn, thuốc bổ hay thảo dược.

 

Tìm ra loại thuốc phù hợp để trị chứng đau đầu: Có hai loại thuốc chính là các thuốc ngăn ngừa giảm số lần và cường độ đau đầu, và các thuốc cấp tính. Nếu bạn đang bị đau đầu, các thuốc cấp tính có thể giúp giảm đau.

 

Triptan, loại thuốc tác động vào hoá chất não, được coi là thuốc điều trị đau nửa đầu hiệu quả nhất. Uống càng sớm trước cơn đau, thời gian cơn đau tấn công càng giảm.

 

Phòng ngừa đau đầu bằng thuốc bổ: Hiệp hôi đau đầu Mỹ cho rằng bổ sung magiê (500 - 750mg hàng ngày), giúp giãn cơ, và riboflavin (400 mg hàng ngày), giúp phục hồi năng lượng mất đi trong các tế bào sau những cơn đau nửa đầu.

 

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."