0

Tập thể dục hàng tuần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Tập thể dục nhiều hơn một lần mỗi tuần có khả năng giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer ở ​​những bệnh nhân bị suy giảm nhận thức nhẹ, đây là một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí truy cập mở Alzheimer Research and Therapy. Suy giảm nhận thức nhẹ là một tình trạng khiến mọi người gặp nhiều vấn đề về trí nhớ và suy nghĩ hơn mức bình thường ở độ tuổi của họ. 

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Yonsei, Hàn Quốc, phát hiện ra rằng so với những người bị suy giảm nhận thức nhẹ không tập thể dục, những người thực hiện hoạt động thể chất mạnh mẽ hoặc trung bình ít nhất mười phút và nhiều hơn một lần mỗi tuần có khả năng Giảm 18% nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Trong số những người tập thể dục nhiều hơn một lần mỗi tuần, những người bị suy giảm nhận thức nhẹ tập thể dục ba đến năm lần mỗi tuần có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer thấp hơn 15% so với những người tập thể dục ít hơn ba đến năm lần mỗi tuần.
 
Những người bị suy giảm nhận thức nhẹ bắt đầu tập thể dục sau khi được chẩn đoán có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer thấp hơn 11% so với những người không tập thể dục. Việc ngừng tập thể dục sau khi được chẩn đoán mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ có liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer giống như không tập thể dục trước hoặc sau khi được chẩn đoán.
 
 
Hanna Cho, tác giả của nghiên cứu trên cho biết: "Phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng hoạt động thể chất thường xuyên có thể bảo vệ chống lại sự chuyển đổi từ suy giảm nhận thức nhẹ thành bệnh Alzheimer. Chúng tôi khuyên rằng bệnh nhân suy giảm nhận thức nhẹ nên tập thể dục thường xuyên. Ngay cả khi một người bị suy giảm nhận thức không tập thể dục thường xuyên trước khi được chẩn đoán, kết quả của chúng tôi cho thấy rằng bắt đầu tập thể dục thường xuyên sau khi được chẩn đoán vẫn có thể giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. "
 
Các tác giả đã sử dụng dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử của những người được chẩn đoán là suy giảm nhận thức nhẹ từ nhóm thuần tập của Dịch vụ Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn Quốc từ năm 2009 đến năm 2015. Độ tuổi trung bình của những người tham gia là từ 64 đến 69 tuổi. Hoạt động thể chất được đo bằng bảng câu hỏi hỏi những người tham gia họ đã tập thể dục bao nhiêu trong bảy ngày trước đó.
 
Trong số 247.149 người tham gia nghiên cứu, 99.873 (40%) không tập thể dục thường xuyên, 45.598 (18%) bắt đầu tập thể dục sau khi được chẩn đoán mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ, 45.014 (18%) ngừng tập thể dục sau khi chẩn đoán và 56.664 (23%)  tập thể dục hơn một lần mỗi tuần trước và sau khi chẩn đoán.  Vào cuối thời gian theo dõi, 8,7% những người không tập thể dục được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer so với 4,8% những người tập thể dục nhiều hơn một lần mỗi tuần.  Trong số những người bắt đầu tập thể dục sau khi được chẩn đoán, 6,3% tiếp tục phát triển bệnh Alzheimer, so với 7,7% những người ngừng tập thể dục sau khi được chẩn đoán.
 
Các tác giả cho rằng tập thể dục thường xuyên có thể làm tăng sản xuất các phân tử hỗ trợ sự phát triển và tồn tại của các tế bào thần kinh hoặc tăng lưu lượng máu đến não, điều này có thể ngăn chặn việc giảm khối lượng não đây là một trong những nguyên nhân liên quan đến chứng sa sút trí tuệ.
 
Các tác giả cảnh báo rằng vì thông tin về hoạt động thể chất được thu thập tại hai thời điểm trong quá trình nghiên cứu, nên không rõ liệu loại, cường độ, thời lượng hoặc tần suất tập thể dục của những người tham gia có thay đổi ở bất kỳ thời điểm nào khác trong suốt thời gian nghiên cứu hay không. Nghiên cứu sâu hơn là rất cần thiết để đánh giá hiệu quả bảo vệ của hoạt động thể chất thường xuyên chống lại bệnh Alzheimer kéo dài bao lâu và để điều tra các cơ chế sinh học cơ bản của tác dụng này.
 
 
 

Nguồn: https://www.news-medical.net/news/20201112/Weekly-exercise-linked-to-lower-risk-of-Alzheimers-disease-in-patients-with-mild-cognitive-impairment.aspx

 

Ngọc Hà dịch

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."