0

Giả dược có hiệu quả đối với bệnh ho của trẻ sơ sinh hơn là không điều trị

Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Y Quốc gia Penn đã thấy rằng khi trẻ bị ho, cha mẹ có thể cho con sử dụng giả dược (không có hoạt chất) sẽ có hiệu quả hơn so với việc chỉ theo dõi bệnh hoặc không điều trị gì cả.

 

Kết quả của cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics, nhận thấy rằng dùng siro mật hoa hiệu quả hơn so với chỉ theo dõi bệnh. Ho là một trong những lý do phổ biến nhất trong số các trường hợp trẻ em cần đến gặp bác sĩ.

 

Giả dược có hiệu quả đối với bệnh ho của trẻ sơ sinh hơn là không điều trị

 

Mặc dù có rất nhiều loại thuốc OTC để điều trị ho và cảm lạnh ở trẻ nhỏ, nhưng lại có rất ít cơ sở bằng chứng đảm bảo chất lượng cho các loại thuốc này. Vì lí do đó, cùng thêm một số vấn đề an toàn, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) khuyên bạn không nên sử dụng các loại thuốc OTC đối với trẻ em dưới 2 tuổi.

 

Trong năm 2008, một trong những thay đổi do Hiệp hội thực phẩm chức năng công bố, hầu hết các biện pháp cảnh báo của các nhà sản xuất phải ghi rõ trên nhãn sản phẩm rằng thuốc không nên dùng cho trẻ em ở độ tuổi dưới 4 tuổi. Tuy nhiên, nếu không điều trị hiệu quả ho ở trẻ nhỏ, các bác sĩ đành phải để các cha mẹ cho con dùng thuốc kháng sinh, mặc dù thuốc kháng sinh không có tác dụng đối với các virus gây cảm lạnh và ho.

 

Tiến sĩ Ian Paul, giáo sư nhi khoa nói: "Bác sĩ nhi khoa thường nói với cha mẹ rằng đừng cho trẻ dùng bất kỳ loại thuốc nào, hoặc nhiều nhất là cho con dùng acetaminophen hoặc ibuprofen. Chúng tôi biết trẻ em bị bệnh sẽ rất khó chịu và khó ngủ, cha mẹ cũng sẽ rất mệt mỏi và lo buồn vì họ không thể làm bất cứ điều gì để con thoải mái lúc đó”

 

Một nghiên cứu trước đây của Tiến sĩ Paul và đội Penn State những phát hiện sau đó đã được nhân rộng bởi các nhà nghiên cứu khác, phát hiện ra rằng mật ong có hiệu quả hơn giả dược trong điều trị ho cho trẻ em. Tuy nhiên, mật ong lại có nguy cơ gây ngộ độc cho trẻ sơ sinh dưới 1 năm tuổi.

 

Trong nghiên cứu mới của mình, các nhà nghiên cứu đã thấy một cách điều trị mới cho trẻ em dùng mật hoa agave, và họ chia sẻ rằng một số đặc tính của loại mật agave này gần giống mật ong mà không có nguy cơ gây ngộ độc trẻ sơ sinh.


Cả hai loại mật hoa agave và giả dược đều có hiệu quả cải thiện triệu chứng như nhau

 

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu đối với 119 trẻ em từ 2 tháng đến 47 tháng tuổi và chia làm 2 nhóm nghiên cứu. Đó là những trẻ có triệu chứng ho cấp tính không rõ ràng, thời gian ho chủ yếu vào ban đêm và trẻ thường bị bệnh trong vòng 1 tuần hoặc ít hơn. Trẻ em tham gia nghiên cứu được cho dùng những sản phẩm thương mại có sẵn hương vị mật hoa agave, nước có hương vị nho hoặc không điều trị. Cha mẹ sẽ cung cấp thông tin chi tiết về tần số ho, mức độ nghiêm trọng khi trẻ ho và chất lượng giấc ngủ.

 

Nghiên cứu cho thấy rằng cả mật hoa agave và giả dược có hương vị nho đều cho thấy tác dụng điều trị hơn không điều trị và không có khác biệt đáng kể giữa hiệu quả của hai loại này. Tuy nhiên, trong một nhóm nhỏ gồm 30 trẻ em ở độ tuổi dưới 1 năm tuổi, cho thấy mật hoa agave có hiệu quả hơn giả dược. Các nhà nghiên cứu cũng báo cáo kết quả bất lợi hiếm gặp ở cả nhóm dùng mật hoa agave và giả dược.

 

Tiến sĩ Paul mô tả các kết quả: "Chúng tôi thấy rằng dùng giả dược là tốt hơn so với không làm gì cả. Đối với trẻ em dưới 1 tuổi, mà không có lựa chọn điều trị nào khác thì những phát hiện này có thể đặc biệt quan trọng. Trong một số trường hợp nên sử dụng giả dược, như mật hoa agave hoặc nước đường, có thể giúp các cha mẹ và trẻ sơ sinh có thể vượt qua căn bệnh này mà không bị nhiều phiền nhiễu"

 

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng, bởi vì nghiên cứu dựa vào những báo cáo lại về các triệu chứng từ cha mẹ, nên tồn tại yếu tố chủ quan trong kết quả. Tuy nhiên, họ cho rằng điều này có thể không phải là một hạn chế của nghiên cứu do "các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và cha mẹ thường đưa ra quyết định dựa trên đánh giá chủ quan về mức độ nghiêm trọng của triệu chứng."

 

 

Hoài Thanh Baby News Center

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."