0

Vì sao 70% mẹ Việt chật vật với con nôn trớ, biếng ăn?

Khoảng 60% - 70% các mẹ trong quá trình nuôi con ở giai đoạn đầu đời thường gặp các triệu chứng như: nôn trớ, chán ăn, đau bụng, tiêu chảy, táo bón…

 

Trao đổi của TS. BS Nguyễn Anh Tuấn- Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhi khoa Việt Nam về ảnh hưởng sức khỏe hệ tiêu hóa với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

 

Vì sao 70% mẹ Việt chật vật với con nôn trớ, biếng ăn?

 

Bụng khỏe, bé thông minh


- Xin BS chia sẻ về sinh lý cũng như tầm quan trọng hệ tiêu hóa ở trẻ nhỏ?

 

Hệ tiêu hóa không chỉ giúp các bé hấp thu dinh dưỡng mà còn tác động tới khả năng miễn dịch và trí tuệ của trẻ. Nói về tầm quan trọng của hệ tiêu hóa, ngoài chức năng dinh dưỡng là nơi tiếp nhận cũng như là cung cấp 100% năng lượng cho cơ thể của chúng ta để sống và hoạt động, cơ quan này còn ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển sức đề kháng cũng như trí tuệ của trẻ như sau:

 

Hệ tiêu hóa tác động đến khả năng miễn dịch là do dọc suốt thành ruột có rất nhiều hạch lympho . Những hạch lympho này chính là nơi đào tạo các tế bào miễn dịch, làm chúng trở nên chuyên biệt hơn, mạnh hơn, gia tăng đến 80% khả năng đề kháng cho cơ thể.

 

Hệ tiêu hóa cũng ảnh hưởng đến sự hình thành trí não của trẻ thông qua 2 cơ chế: trực tiếp và gián tiếp. Bên cạnh việc trực tiếp cung cấp những dưỡng chất giúp cho não bộ phát triển như: axit folic, sắt, kẽm, canxi, photolytic, DHA, ARA, Omega3, Omega6…, hệ tiêu hóa còn tác động gián tiếp thông qua trục não ruột để giúp cho cả 2 cơ quan đều hoạt động tốt hơn.

 

Tuy nhiên trong giai đoạn đầu đời, do các chức năng sinh lý cũng như giải phẫu của hệ tiêu hóa chưa được hoàn thiện, nhiều trẻ gặp các triệu chứng như: nôn trớ, chán ăn, đau bụng, tiêu chảy, táo bón…

 

Một số nguyên nhân khác như hệ thần kinh chưa hoàn thiện hay thay đổi chế độ ăn đột ngột, dùng thuốc... cũng sẽ tác động không tốt đến hệ tiêu hóa của trẻ. Chính vì vậy, mẹ cần chăm sóc tốt để nâng cao sức khỏe tiêu hóa của trẻ, tránh để tình trạng trên kéo dài có thể dẫn đến việc trẻ bị suy dinh dưỡng.

 

Đảm bảo sức khỏe hệ tiêu hóa

 

- Với vai trò quan trọng như vậy, làm thế nào để các bậc cha mẹ đảm bảo sức khỏe tiêu hóa cho trẻ?

 

Mẹ cần lưu ý 6 điều sau đây để bụng bé luôn khỏe:

 

1. Nên cho bé ăn dặm đúng cách: Cho bé ăn dặm lứa tuổi (từ 6 tháng trở lên), bắt đầu từ lượng thật ít để hệ tiêu hoá làm quen, sau đó mới tăng dần và đưa vào thực đơn hàng ngày khi bé đã quen hẳn.

 

2. Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ: Để bé có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây, ngũ cốc… vào thực đơn hàng ngày. Thực phẩm giàu chất xơ có khả năng giữ và thanh lọc thức ăn trong hệ tiêu hóa, tách lấy năng lượng và dinh dưỡng, đẩy các chất thải còn lại ra bên ngoài.

 

3. Uống đủ nước: Uống nước đều đặn hàng ngày và thường xuyên cũng là một cách hữu hiệu để cải thiện hệ tiêu hóa vì nước giúp các hoạt động hấp thu và bài tiết diễn ra hiệu quả hơn, tránh mất nước trong mùa nóng và giảm nguy cơ táo bón. .

 

4. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Thức ăn của bé luôn cần chọn nguyên liệu sạch, an toàn, tươi ngon. Cho bé ăn dứt điểm từng bữa, hạn chế tình trạng hâm nhiều lần. Nấu mềm và nghiền nhuyễn nguyên liệu thay vì hầm lấy nước.

 

5. Chọn các loại dinh dưỡng công thức phù hợp với hệ tiêu hóa non yếu của bé, giảm đường lactose và có đạm whey thủy phân để dễ hấp thu, hệ chất béo không chứa dầu cọ và chất xơ GOS sẽ giúp bé tiêu hoá tốt hơn.

 

Fructooligosaccharid (FOS) cùng với GOS là hai loại chất xơ duy nhất có trong sữa mẹ với tỉ lệ 1:9. Đây cũng là 2 chất xơ duy nhất được gọi là Prebiotic, sau khi vào đường tiêu hóa giúp cho hệ vi sinh vật có lợi phát triển, đường tiêu hóa của bé khở mạnh hơn.

Đặc biệt trong hai chất xơ kể trên thì Fructooligosaccharid (FOS) được sử dụng nhiều trong các sản phẩm chống táo bón cho bé, giúp cải thiện nhanh tình trạng táo bón cho bé yêu. Đặc tính của sản phẩm chứa Fructooligosaccharid (FOS) là chống táo bón an toàn cho bé. Khi tình trạng táo bón được cải thiện sẽ hạn chế được phần nhất định vấn đề bụng đầy chướng, hay nôn trớ ở trẻ nhỏ.

Hiện nay Natufib là sản phẩm chống táo bón hàng đầu sử dụng cho bé. Với hàm lượng 2000mg chất xơ hòa tan Fructooligosaccharid (FOS) giúp cải thiện nhanh táo bón, sản phẩm dạng cốm hòa tan có hương thơm dịu, dễ uống. Cha mẹ có thể sử dụng hàng ngày để giúp bé nhà mình tránh xa táo bón.

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."