0

Nghịch lý: Trẻ em được tiêm vắc-xin cúm có nguy cơ bị nhập viện do bệnh cúm

Vắc-xin cúm dạng bất hoạt không có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các trường hợp cúm ở trẻ em, do đó trẻ em vẫn có thể phải nhập viện do cúm, đặc biệt là những trẻ bị bệnh hen suyễn.

 

Trong thực tế, trẻ em được chủng ngừa bệnh cúm có nhiều nguy cơ nhập viện so với những trẻ chưa tiêm vắc-xin, theo một nghiên cứu mới sẽ được trình bày vào ngày 19-10-14, tại Hội nghị quốc tế 105 của Hiệp hội Thoracic Hoa Kỳ tại San Diego. Vắc-xin cúm (vắc xin cúm bất hoạt hóa trị ba - TIV) có tác dụng không rõ ràng đối với bệnh nhân bị hen.

 

Nghịch lý: Trẻ em được tiêm vắc-xin cúm có nguy cơ bị nhập viện do bệnh cúm

 

Tiến sĩ Avni Joshi, Bệnh viện Mayo ở Rochester, MN cho biết "Những lo ngại rằng tiêm phòng vắc xin có thể liên quan tới sự gia tăng bệnh hen suyễn đã được bác bỏ trong nhiều nghiên cứu trước đây, nhưng hiệu quả của vắc-xin cũng chưa được xác định. Nghiên cứu này nhằm đánh giá hiệu quả của TIV ở trẻ em nói chung, cũng như những trẻ bệnh hen suyễn, để giúp ngăn chặn nguy cơ nhập viện liên quan đến cúm."

 

Uỷ ban Tư Vấn về tiêm chủng của CDC (ACIP) và Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) khuyến cáo về chủng ngừa cúm hàng năm cho tất cả trẻ em từ sáu tháng đến 18 năm. Hoạt động phòng chống và giáo dục về bệnh hen suyễn (đã sửa đổi lần 3) cũng khuyến cáo về chủng ngừa cúm hàng năm của trẻ em trên 6 tháng tuổi bị hen.

 

Để xác định xem liệu vắc-xin có hiệu quả trong việc giảm số lượng trẻ em phải nhập viện, và đặc biệt là đối với những trẻ bị bệnh hen suyễn, phải đối mặt với hơn tám mùa cúm liên tục, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu tập trung đối với 263 trẻ em tại Mayo Clinic ở Minnesota ở độ tuổi từ 6 tháng đến 18 tuổi, mỗi trẻ em đều đã từng bị cúm trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến năm 2006.

 

Các nhà nghiên cứu cũng đã xác định những trẻ đã hoặc chưa được chủng ngừa bệnh cúm, tình trạng bệnh hen suyễn và những trường hợp đã nhập viện. Các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ của từng đối tượng bị bệnh phải nhập viện mà đã từng tiêm phòng cúm trước đó. Họ phát hiện ra rằng trẻ em đã được chủng ngừa bệnh cúm có nguy cơ nhập viện cao gấp ba lần so với những trẻ không được chủng ngừa.

 

Ở trẻ em bị hen, nguy cơ phải nhập viện cao hơn đáng kể nếu trẻ đã từng tiêm phòng TIV, so với những người không tiêm (p = 0,006). Nhưng không có các yếu tố, chẳng hạn như các phương án bảo hiểm hoặc mức độ nghiêm trọng của bệnh hen - xuất hiện làm ảnh hưởng đến nguy cơ nhập viện.

 

Tiến sĩ Joshi nói rằng "Những phát hiện này làm tăng thêm nhiều thắc mắc về hiệu quả của vắc-xin, tuy nhiên trong thực tế, nó không phải là nguyên nhân khiến trẻ phải nhập viện. Vẫn cần thiết phải tiến hành nhiều nghiên cứu để đánh giá các vấn đề không chỉ là do miễn dịch, mà còn là do hiệu quả của vắc-xin cúm khác khi trẻ bị mắc bệnh hen."

 

 

Hoài Thanh

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."