0

Trẻ bị sốt, cha mẹ cần làm gì?

Hôn hoặc chạm tay vào trán của bé. Nếu bạn nghĩ rằng cơ thể của bé nóng hơn bình thường, có lẽ bạn đang đúng. Sốt thường là một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang có một phản ứng chống lại nhiễm trùng. Lấy nhiệt độ của em bé, bạn có thể xác nhận nghi ngờ của mình và hãy nhờ bác sỹ giúp cho bé.

>>> Phân biệt sởi và sốt phát ban

>>> Phát hiện và đánh giá mức độ khi trẻ bị sốt

>>> Đo nhiệt độ cho trẻ, làm thế nào cho chính xác?

 

Đó là cách cách tốt nhất mà quý vị nên làm giúp bé của bạn trở lại bình thường. Hầu hết các bác sĩ và Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) đồng ý rằng nhiệt độ cơ thể bình thường đối với một em bé khỏe mạnh là giữa 97 và 100.3 độ F(37-37,5 độ C). Nếu nhiệt độ trực tràng của bé là 100.4 (38 độ C) độ hoặc cao hơn, chắc chắn bé bị sốt.

 

Trẻ bị sốt, cha mẹ cần làm gì?

 

Làm thế nào để tôi có thể biết sốt của con tôi là nghiêm trọng?

 

- Nhiệt độ sốt cao không phải là dấu hiệu duy nhất.

 

- Tuổi là một yếu tố: Sốt là nghiêm trọng nếu trẻ dưới 3 tháng tuổi.

 

- Hoạt động của bé là một yếu tố: Sốt mà bé vẫn chơi và ăn bình thường có thể chưa phải lo ngại. Hãy nhớ rằng nhiệt độ của cơ thể tăng lên vào cuối buổi chiều và khoảng nửa đêm và sáng sớm. Chu kỳ tự nhiên của nhiệt độ cơ thể giải thích lý do tại sao các bác sĩ thường nhận được hầu hết các cuộc gọi điện của bệnh nhân sốt vào cuối buổi chiều và buổi tối.

 

Khi nào tôi nên gọi cho bác sĩ?

 

Bạn là người tốt nhất xem em bé của mình có thực sự bị bệnh. do đó bạn nên gọi nếu bạn đang lo lắng không biết có vấn đề gì với sốt của bé không?. Hướng dẫn chung để gọi các bác sĩ khi bé bị sốt bao gồm những điều sau đây. (Để được tư vấn cụ thể hơn về khi gọi, bạn hãy hỏi bác sĩ của bé.)

 

Hướng dẫn chung

 

- Đo nhiệt độ cơ thể cho bé đúng cách.

 

- Nếu bé của bạn là dưới 3 tháng tuổi và nhiệt độ 100.4 độ F (38 độ C) hoặc cao hơn, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức. Em bé này cần được kiểm tra nhiễm trùng nặng hoặc bệnh tật khác.

 

- Nếu bé của bạn 3 tháng tuổi trở lên, điều quan trọng nhất là xem xét hành vi của bé. Nếu bé vẫn chơi, hoạt động tốt và ăn uống tốt, không cần phải gọi bác sĩ trừ khi sốt kéo dài hơn 24 giờ hoặc là nhiệt độ rất cao. Hãy hỏi bác sĩ để được hướng dẫn thêm: Ví dụ, bác sĩ có thể đề nghị đưa ngay bé đến bệnh viện nếu sốt của bé đạt đến 104 độ F(40 độ C), bất kể các triệu chứng khác.

 

Trẻ bị sốt, cha mẹ cần làm gì?

Thận trọng khi dùng thuốc hạ sốt cho trẻ

 

Hướng dẫn bổ sung

 

Bác sĩ sẽ làm những gì?

 

Nếu bé của bạn là dưới 3 tháng tuổi, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bạn đưa bé tới chỗ bác sỹ đó để kiểm tra. Bác sỹ có thể không cho bé của bạn bất cứ thuốc hạ sốt nào cho đến khi bác sỹ đã thực hiện đo nhiệt độ chính xác. Nếu em bé của bạn là 3 tháng tuổi trở lên, và không có triệu chứng khác của một bệnh nghiêm trọng, bác sĩ có thể tư vấn cho chỉ đơn giản là chờ đợi 24 giờ trước khi xem lại, bởi vì sốt thường là triệu chứng đầu tiên của bệnh, bác sĩ có thể không tìm thấy bất cứ điều gì đáng kể nếu em bé của bạn được kiểm tra quá sớm.

 

Tùy thuộc vào tình trạng bé của bạn, bác sĩ có thể kê cho bé paracetamol loại cho trẻ em (hoặc ibuprofen, nếu em bé của bạn ít nhất là 6 tháng) để hạ sốt. Bất cứ vấn đề gì liên quan đến tuổi của bé, nếu bé có triệu chứng của một căn bệnh nghiêm trọng hoặc nhiễm trùng, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn đưa bé đi kiểm tra tại phòng khám (nếu bạn gọi trong giờ làm việc) hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất.

 

Sốt là một phần trong việc phòng thủ của cơ thể chống lại vi khuẩn và virus, một số nghiên cứu cho rằng nhiệt độ cao có thể giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng hiệu quả hơn. (Vi khuẩn và virus thích một môi trường đó là khoảng 98,6 độ F / 37 độ C.) Sốt cũng làm cho cơ thể sản sinh các tế bào bạch cầu và các kháng thể để chống lại nhiễm trùng.

 

Mặt khác, nếu nhiệt độ bé của bạn quá cao, bé sẽ quấy khóc, không ăn uống, ngủ, hoặc co giật ảnh hưởng đến toàn trạng của bé. Nếu sốt một chút mà bé không ảnh hưởng đến hoạt động của mình, bạn không cần phải cố để hạ sốt. Mà chỉ cần tăng bú mẹ hoặc uống sữa công thức để chống mất nước, và không mặc quá nhiều quần áo hoặc quần áo quá chật khi bé ngủ.

 

Nếu nhiệt độ cơ thể của bé cao hơn bình thường do quần áo hoặc nhiệt độ phòng quá nóng, giúp bé hạ nhiệt bằng cách cởi bỏ bớt quần áo, cho bé nghỉ ngơi hoặc chơi ở một nơi mát mẻ hơn. AAP khuyên nên gọi cho gọi bác sĩ nếu một em bé từ 3 tháng đến 6 tháng tuổi có sốt trên 101 độ F (38,3 độ C) hoặc cao hơn, hoặc là trên 6 tháng tuổi có nhiệt độ 103 độ F (39,4 độ C) hoặc cao hơn và có các triệu chứng như chán ăn, ho, dấu hiệu đau tai, quấy khóc bất thường hoặc buồn ngủ, hoặc nôn mửa hoặc tiêu chảy.

 

Hướng dẫn tìm triệu chứng đánh giá mức nghiêm trọng.

 

Cũng phải gọi bác sĩ nếu:

 

- Em bé da nhợt nhạt hay đỏ ửng lên, hoặc đi tiểu quá ít .

- Bạn nhận thấy phát ban đỏ không rõ nguyên nhân, nó có thể là một vấn đề nghiêm trọng khi kết hợp với một cơn sốt.

- Những đốm nhỏ màu tím đỏ, khi bạn ấn vào chúng không chuyển sang màu trắng hoặc tái nhợt, hoặc vệt lớn màu tím, có thể báo hiệu một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn rất nghiêm trọng.

- Em bé có khó thở ( khó thở khi vận động hoặc thở nhanh hơn bình thường). Điều này có thể bé bị viêm tiểu phế quản rất nặng.

- Em bé cũng có thể bị bệnh khi nhiệt độ cơ thể thấp hơn bình thường dưới 97 độ F(36 độ C). Trẻ sơ sinh đôi khi cơ thể hạ thân nhiệt hơn là sốt khi bé bị bệnh.

 

Thuốc hạ sốt có an toàn cho con của bạn không?

 

Nếu sốt làm cho bé của bạn khó chịu và bác sĩ chấp nhận, bạn có thể sử dụng paracetamol hoặc ibuprofen cho trẻ sơ sinh để làm giảm nhiệt độ của bé. (Ibuprofen không được khuyến cáo cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng hoặc cho những bé bị mất nước hoặc có nôn mửa liên tục.)

 

Phải rất cẩn thận khi dùng thuốc cho bé. Trọng lượng của bé sẽ quyết định liều dùng. Luôn luôn sử dụng đúng liều thuốc chính xác cho bé. Không cho thuốc hạ sốt nhiều lần hơn quy định. Các hướng dẫn có thể sẽ nói rằng bạn có thể cho paracetamol mỗi bốn giờ (lên đến tối đa là năm lần mỗi ngày) và ibuprofen mỗi sáu giờ (lên đến tối đa là bốn lần mỗi ngày).

 

Không bao giờ được dùng aspirin cho bé. Aspirin có thể làm cho một đứa trẻ dễ bị hội chứng Reye, một rối loạn hiếm gặp nhưng có khả năng gây tử vong.

 

Một thận trọng cuối cùng:

 

- Hầu hết các bác sĩ khuyên bạn không nên dùng thuốc ho (OTC) và các thuốc cảm lạnh cho trẻ sơ sinh.

 

- Khi bé của bạn đang dùng theo một toa thuốc, phải nói chuyện với bác sĩ trước khi cho em bé của bạn bất kỳ loại thuốc khác, chẳng hạn như ibuprofen hoặc paracetamol. Thuốc ho và cảm lạnh có thể đã chứa các sản phẩm này, vì vậy bạn có nguy cơ cho em bé quá nhiều thuốc.

 

- Bạn cần phải kiểm tra với bác sĩ trước khi cho thuốc giảm đau cho bé.

 

Có cách nào khác để hạ sốt của con bạn xuống không?

 

Bạn có thể cố gắng để hạ sốt cho bé bằng cách lau người bé bằng nước ấm (ấm, không lạnh) hoặc tắm trong phòng tắm ấm. Không bao giờ làm giảm sốt bằng cách lau người bé của bạn với rượu hoặc cồn. Cồn có thể được hấp thu vào máu của bé thông qua da. Nó cũng có thể làm lạnh bé quá nhanh, mà thực sự có thể làm tăng nhiệt độ của bé.

 

Trẻ bị sốt, cha mẹ cần làm gì?


Tôi nên làm gì nếu con tôi có một cơn co giật-động kinh do sốt cao?

 

Sốt đôi khi gây sốt cao co giật ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Phổ biến nhất ở trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 năm. Một đứa trẻ có kiểu động kinh: trợn mắt, chảy nước dãi, hoặc nôn mửa. Tay chân của bé có thể trở nên cứng và cơ thể của mình có thể co giật hoặc giật mạnh. Trong hầu hết các trường hợp, bản chất cơn co giật là vô hại, nhưng tình trạng co giật lại là rất đáng ngại cho bé. Tìm hiểu thêm về sốt cao co giật và làm thế nào để xử lý.

 

Tại sao sốt của con tôi sẽ trở lại?

 

Thuốc hạ sốt làm giảm nhiệt độ cơ thể tạm thời. Chúng không ảnh hưởng đến nguyên nhân gây ra là nhiễm trùng, vì vậy bé của bạn có thể có một cơn sốt cho đến khi tìm thấy nhiễm trùng. Điều này có thể mất ít nhất hai hoặc ba ngày. Một số bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như bệnh cúm (cúm), có thể kéo dài 5-7 ngày. Và nếu em bé của bạn đang được điều trị bằng thuốc kháng sinh để chống nhiễm trùng do vi khuẩn, nó có thể mất đến 48 giờ để nhiệt độ của cơ thể bé hạ xuống.


Con tôi bị sốt và không có các triệu chứng khác. Chuyện gì vậy?

 

Khi một em bé bị sốt mà không kèm theo chảy nước mũi, ho, nôn mửa, tiêu chảy, tìm ra nguyên nhân có thể khó khăn.

 

- Có rất nhiều bệnh nhiễm virus có thể gây ra một cơn sốt mà không có các triệu chứng khác. Một số, chẳng hạn như sốt ban đào, gây ra ba ngày sốt rất cao tiếp theo là một phát ban màu hồng trên thân thể.

 

-Nhiễm trùng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như viêm màng não, nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm khuẩn huyết (vi khuẩn trong máu), cũng có thể gây ra một cơn sốt cao mà không có bất kỳ triệu chứng cụ thể khác. Nếu em bé của bạn có sốt dai dẳng (dài hơn 24 giờ) sốt 102.2 độ F (39 độ C) hoặc cao hơn, hãy gọi cho bác sĩ, dù bé không có các triệu chứng khác.

 

 

Hoài Thanh

Baby Medical Center

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."