0

Biến chứng đái tháo đường có thể nặng thêm

Nhờ vào sự theo dõi đường huyết tại nhà và thông tin kịp thời cho bác sĩ điều trị, người bệnh có thể kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) của mình và hạn chế tối đa các biến chứng. Sau đây là các triệu chứng hoặc tình huống trở nặng của ĐTĐ mà người bệnh không nên bỏ qua.

>>> Thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2 mới

>>> Giúp bạn hạn chế mắc căn bệnh tiểu đường

>>> Bài thuốc tốt cho người tiểu đường từ mướp đắng

 

Bốn nhiều và nhìn mờ

 

Ăn nhiều, khát nhiều, tiểu nhiều, sụt cân nhiều và nhìn mờ là những triệu chứng báo hiệu lượng đường trong máu đang tăng cao. Khi các triệu chứng này xuất hiện, người bệnh cần xét nghiệm máu kiểm tra và trao đổi với bác sĩ. Tùy theo mức độ tăng đường huyết, có thể chỉ cần điều chỉnh lại thuốc uống hoặc chuyển sang chích insulin.

 

Nếu nặng hơn thì phải nhập viện để tiêm insulin và truyền dịch bồi hoàn nước và điện giải, cho đến khi đường huyết ổn định. Nếu người bệnh không kiểm tra, đường huyết sẽ tiếp tục tăng cao đến mức nguy hiểm, và nếu không điều trị kịp thời có thể gây đe dọa tính mạng, như hôn mê nhiễm xê-tôn, hôn mê tăng áp lực thẩm thấu.

 

Biến chứng đái tháo đường có thể nặng thêm

 

Hành vi bất thường

 

Nếu người bệnh ĐTĐ đột nhiên có biểu hiện hành vi bất thường thì đó có thể là dấu hiệu của hạ đường huyết. Ở người đang chích insulin hoặc uống thuốc viên làm tăng tiết insulin, hạ đường huyết có thể xảy ra do: ăn quá ít, ăn trễ hoặc bỏ ăn; tăng hoạt động thể lực; uống nhiều bia, rượu và nước giải khát chứa cồn. 

 

Uống một 1 ly nước trái cây, 1 ly sữa, hoặc ăn một bữa ăn nhẹ… là đủ để làm tăng lượng đường trong máu và bình thường hóa hành vi của người bệnh. Tuy nhiên, thường thì các bệnh nhân bị hạ đường huyết vì đang trong trạng thái mơ màng nên không thể nhận biết hành động của mình là đúng hay sai. Nếu không có ai khác xung quanh để nhắc nhở người bệnh, lượng đường trong máu của bệnh nhân sẽ tiếp tục xuống thấp, có thể dẫn đến hôn mê, co giật và tử vong.

 

Biểu hiện tim mạch

 

Có sự liên quan chặt chẽ giữa ĐTĐ và bệnh tim mạch. Tần suất bệnh tim mạch ở người ĐTĐ cao gấp 2 - 4 lần so với người không bị ĐTĐ. Khoảng 2/3 số bệnh nhân ĐTĐ tử vong là do biến chứng tim mạch như nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Khi thấy có các dấu hiệu nhồi máu cơ tim hay đột quỵ cần gọi xe cấp cứu 115 ngay.

 

Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim

 

- Cảm giác như bị đè, bị ép, bị đầy ở ngực hoặc đau ngực.

 

- Khó chịu ở một hoặc cả hai cánh tay, lưng, cổ, hàm hay vùng dưới mũi kiếm xương ức.

 

- Khó thở.

 

- Toát mồ hôi lạnh, buồn nôn hay chóng mặt.

 

Dấu hiệu cảnh báo đột quỵ: bệnh nhân đột ngột bị

 

- Tê hoặc yếu ở mặt, cánh tay hoặc chân, đặc biệt ở một bên của cơ thể.

 

- Lú lẫn, khó nói hoặc chậm hiểu.

 

- Rối loạn thị lực ở một hoặc hai mắt.

 

- Khó đi, chóng mặt, mất thăng bằng hoặc mất phối hợp động tác.

 

- Nhức đầu dữ dội mà không rõ nguyên nhân.

 

Rối loạn ở mắt

 

Thay đổi thị lực đột ngột không nhìn thấy gì, đau mắt, nhìn thấy những điểm đen hoặc chớp sáng… thì cần đi khám mắt ngay. Người ĐTĐ cũng có nguy cơ gia tăng tình trạng bệnh võng mạc mắt, có thể dẫn đến mất thị lực. Nếu thấy không có triệu chứng gì ở mắt, người bệnh ĐTĐ cũng nên đi khám mắt định kỳ hàng năm.

 

Biến chứng đái tháo đường có thể nặng thêm

Cần thường xuyên kiểm tra đường huyết

 

Nhiễm trùng

 

Nhiễm trùng ở bệnh nhân ĐTĐ là một vấn đề thường gặp. Từ một nhiễm trùng nhẹ, nếu không điều trị sớm và đúng có thể trở nên nặng và nguy hiểm tính mạng.

 

- Sốt, ho khạc đàm, khó thở (viêm phổi, lao phổi), tiểu gắt buốt và nhiều lần (nhiễm trùng tiểu), nướu răng sưng và chảy máu (nha chu), vết thương lâu lành… là các dấu hiệu gợi ý nhiễm trùng cần được bác sĩ xem xét.

 

- Tất cả bệnh nhân ĐTĐ cần kiểm tra bàn chân mỗi ngày để xem có bóng nước, nốt đỏ hay vết loét… Nếu thấy chúng xuất hiện cần đi khám bệnh ngay để tránh nhiễm trùng lan rộng và cắt chân. Nhiễm nấm cũng xảy ra thường xuyên hơn ở những bệnh nhân ĐTĐ, nhất là khi lượng đường trong máu luôn cao.

 

Đó là bởi vì bản thân tăng đường huyết làm cản trở khả năng chống lại nhiễm trùng của các tế bào bạch cầu.

 

- Da đỏ, ngứa phát ban, đặc biệt là ở nơi ẩm như nếp gấp da - có thể báo hiệu nhiễm nấm da.

 

- Huyết trắng âm đạo bất thường, ngứa, hôi là dấu hiệu gợi ý nhiễm nấm candiada âm đạo.

 

 

BS.CKI. NGUYỄN THANH HẢI

 

thuocthang.vn

 

Lời khuyên thầy thuốc

 

Phòng ngừa tình huống trở nặng do ĐTĐ, người bệnh cần tuân thủ điều trị (ăn uống hợp lý, hoạt động thể lực thường xuyên và dùng thuốc đúng chỉ định của thầy thuốc) nhằm đạt được mục tiêu kiểm soát bệnh ĐTĐ.

 

Đó là:

 

- Đường huyết: đường huyết đói: 80 - 120 mg/dl, đường huyết 2 giờ sau ăn: < 180 mg/dl. HbA1c < 7%.

 

- Lượng mỡ trong máu: LDL <100 mg/dl. Bệnh nhân có bệnh mạch vành nên giảm LDL < 70 mg/dl; Triglyceride < 150 mg/dl; HDL > 40 mg/dl ở nam và > 50 mg/dl ở nữ.

 

- Huyết áp < 140/80 mmHg.

 

- Ít bị hạ đường huyết, đạt cân nặng lý tưởng.


 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."