0

Lượng đường trong máu cao làm tăng chất lắng trong động mạch của cholesterol (LDL)

 

Nồng độ đường trong máu tăng cao tạo ra điều kiện lý tưởng cho các phản ứng glycation xảy ra. Glycation là một quá trình mà một protein hoặc một chất lipid được tham gia hết hợp với nhau, không có enzym. Sản phẩm các phản ứng glycationkết quả là một phân tử hoạt tính cao có khả năng gây tổn thương các mô mà nó tiếp xúc.

Lượng đường trong máu cao làm tăng chất lắng trong động mạch của cholesterol (LDL)

Phản ứng glycation của các hạt LDL là một hiện tượng làm tăng đáng kể chất lắng trong động mạch. Glycated LDL dễ có khả năng bị oxy hóa hơn LDL tự nhiên, và làm suy yếu đáng kể chức năng nội mô. Ngoài ra, glycated LDL kích thích sự oxy hóa và chứng viêm trong các tế bào cơ trơn nội mạch, nằm ở lớp ngoài của thành động mạch; điều này là tăng thêm mảng bám tích tụ ở thành mạch máu. LDL bị oxy hóa và glycated gây ra sự giảm sút eNOS, một enzym quan trọng liên quan đến việc duy trì việc giãn mạch máu nhất định và lưu thông máu. Hơn nữa, một khi LDL trở thành glycated nó không còn được nhận biết bởi thụ thể LDL trên bề mặt tế bào, có nghĩa là nó vẫn sẽ lưu thông và có khả năng đóng góp vào quá trình xơ vữa động mạch.
 
Các cá nhân mắc bệnh tiểu đường được biết là có nguy cơ lớn trong sự phát triển chứng xơ vữa động mạch hơn ; glycated LDL đóng một vai trò quan trọng trong việc gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch trong nhóm người này. Vì sản xuất glycated LDL phụ thuộc vào nồng độ đường (đặc biệt glucose và fructose) trong máu, duy trì tiêu chuẩn ngưỡng sau bữa ăn (125 mg/dL hoặc 7mmol/L) và mức đường huyết lúc đói (70-85 mg/dLhoặc 4-4,5mmol/l) là một chiến lược hiểu quả giúp giảm nguy cơ tim mạch.
 
Hồng Oanh
Life Extension
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."