0

A xit béo Omega-3 bảo vệ chống lại sự phát triển của bệnh tiểu đuờng và tim mạch

Một bài báo được xuất bản trực tuyến trên trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng châu Âu ra ngày 23 -3-2011, cho thấy tác dụng bảo vệ của một lượng axit béo omega-3 chống lại sự phát triển của các bệnh liên quan đến bệnh béo phì, bao gồm bệnh tim mạch và tiểu đường.

 

Omega-3 fatty acids protect against the development of obesity-related disease


Đối với nghiên cứu này, tiến sỹ  Zeina Makhoul, và các đồng nghiệp của bà tại Trung tâm Nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson, phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Alaska tại Đại học Alaska-Fairbanks, dữ liệu được đánh giá từ 330 người Yup'ik Eskimo. Lượng axit béo Omega-3 hấp thu trung bình ở người Yup'iks ở vùng Alaska gấp hai mươi lần so với hầu hết người Mỹ ở khu vực khác . 


Triglycerides, glucose, insulin, leptin và protein phản ứng C (CRP một dấu hiệu của viêm nhiễm) được đo trong mẫu máu của người tham gia, và họ phải trả lời câu hỏi về chế độ ăn uống được phân tích nguồn cung của axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) từ các thức ăn như cá hồi, cá mòi và các loại cá béo khác.

 

Trong số các đối tượng có nồng độ EPA và DHA trong máu thấp hơn, và thừa cân là tương quan với triglycerides (chất béo trung tính) cao và protein phản ứng C, cả hai yếu tố này đều liên quan tới tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

 

"Những kết quả này giống hệt với những người dân sống trong vùng có mức độ EPA và DHA thấp trong huyết tương hơn 48 người trên" tác giả DrPH Alan Kristal báo cáo. "Tuy nhiên, phát hiện mới cho thấy rằng béo phì không làm tăng các yếu tố nguy cơ trong số những người tham gia nghiên cứu có nồng độ chất béo omega-3 trong máu cao."

 

"Bởi vì nhũng người Yup'ik Eskimo ở vùng Alaska có một chế độ ăn truyền thống bao gồm một số lượng lớn cá béo và có một tỷ lệ thừa cân hoặc béo phì tương tự như những người Mỹ nói chung, điều này cung cấp một cơ hội duy nhất để nghiên cứu có chất béo omega-3 thay đổi liên hệ giữa béo phì và nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

 

Tiến sĩ Makhoul, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ trong Chương trình phòng chống ung thư của Phòng Khoa học Y tế công cộng tại Trung tâm Fred Hutchinson phát biểu.

 

"Thật thú vị, chúng tôi thấy rằng người béo phì với nồng độ chất béo omega-3 cao trong máu có nồng độ triglycerides (chất béo trung tính) và CRP không khác với những người có cân nặng bình thường. Kết luận rằng khẩu phần hải sản giàu omega-3 bảo vệ nhũng người Eskimo từ một số tác động có hại của bệnh béo phì.


Mặc dù tỷ lệ béo phì trong cộng đồng người Yup'ik Eskimo ở vùng Alaska là tương tự như  hầu hết người Mỹ, nhưng tỷ lệ bị bệnh tiểu đường chỉ là một nửa.

 

“Trong đó di truyền, lối sống, và các yếu tố trong chế độ ăn uống có thể là chìa khoá của sự khác biệt này, dựa trên những phát hiện của chúng tôi, cho dù một tỷ lệ thấp hơn của bệnh tiểu đường còn phụ thuộc vào các yếu tố khác, nhưng nó hợp lý để yêu cầu có một chế độ ăn giầu chất béo omega-3. Tiến sĩ Makhoul suy đoán.

 

Các nhà nghiên cứu khuyên rằng cần một thử nghiệm lâm sàng để giúp xác nhận việc ăn uống giầu omega-3 cho những người béo phì làm giảm triglycerides (chất béo trung tính) và viêm. "Nếu kết quả thử nghiệm là tích cực, nó sẽ củng cố mạnh mẽ những nhận định : một chế độ ăn uống giầu chất béo omega-3 có thể giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến béo phì như bệnh tim và bệnh tiểu đường", tiến sĩ Makhoul kết luận.

 



 

Thuocthang.vn

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."