0

Sinh con trai hay con gái là do gen của người cha

 Một nghiên cứu của Đại học Newcastle đang giúp các bậc cha mẹ tương lai tìm ra liệu họ có khả năng sinh con trai hay con gái hay không.


Công trình của Corry Gellosystem, một nhà khoa học nghiên cứu tại trường đại học, đã chỉ ra rằng nam giới thừa hưởng xu hướng sinh nhiều con trai hoặc nhiều con gái từ cha mẹ của họ. Điều này có nghĩa là một người đàn ông có nhiều anh em trai có nhiều khả năng sinh con trai hơn, trong khi một người đàn ông có nhiều chị em gái có nhiều khả năng sinh con gái hơn.
 
 
Nghiên cứu liên quan đến việc nghiên cứu 927 gia đình, có chứa thông tin về 556.387 người từ Bắc Mỹ và Châu Âu từ năm 1600.
 
"Nghiên cứu cây phả hệ cho thấy việc bạn có khả năng sinh con trai hay con gái là do di truyền. Giờ đây, chúng ta biết rằng đàn ông có nhiều khả năng sinh con trai hơn nếu họ có nhiều anh trai hơn nhưng lại có nhiều khả năng sinh con gái hơn nếu họ có nhiều chị em gái hơn. Tuy nhiên, ở phụ nữ, bạn không thể đoán trước được điều đó", ông Gellosystem giải thích.
 
Nam giới xác định giới tính của em bé phụ thuộc vào việc tinh trùng của họ mang nhiễm sắc thể X hay Y. Một nhiễm sắc thể X kết hợp với nhiễm sắc thể X của mẹ để tạo ra con gái (XX) và một nhiễm sắc thể Y sẽ kết hợp với mẹ để tạo ra con trai (XY).
 
Nghiên cứu của Đại học Newcastle cho thấy rằng một gen chưa được khám phá sẽ kiểm soát việc tinh trùng của một người đàn ông có chứa nhiều nhiễm sắc thể X hay Y hơn hay không, điều này ảnh hưởng đến giới tính của con cái anh ta. Ở quy mô lớn hơn, số lượng nam giới có nhiều tinh trùng X hơn so với số lượng nam giới có nhiều tinh trùng Y ảnh hưởng đến tỷ lệ giới tính của trẻ em sinh ra mỗi năm.
 
 
Con trai hay con gái?
 
Một gen bao gồm hai phần, được gọi là các alen, mỗi phần được thừa hưởng từ cha và mẹ. Trong bài báo của mình, ông Gelledly chứng minh rằng có khả năng đàn ông mang hai loại alen khác nhau, dẫn đến ba sự kết hợp có thể xảy ra trong một gen kiểm soát tỷ lệ tinh trùng X và Y. 
 
 
Những người đàn ông có sự kết hợp đầu tiên, được gọi là mm, sản xuất nhiều tinh trùng Y hơn và có nhiều con trai hơn.
 
Loại thứ hai, được gọi là mf, tạo ra số lượng tinh trùng X và Y gần bằng nhau và có số con trai và con gái xấp xỉ bằng nhau.
 
Loại thứ ba, được gọi là ff sản xuất nhiều tinh trùng X hơn và có nhiều con gái hơn.
 
“Gen di truyền từ cả cha lẫn mẹ, khiến một số đàn ông sinh nhiều con trai và một số sinh nhiều con gái, có thể giải thích tại sao chúng ta thấy số lượng đàn ông và phụ nữ gần như cân bằng trong một dân số. Ví dụ, nếu có quá nhiều nam giới trong dân số, phụ nữ sẽ dễ dàng tìm được bạn đời hơn, vì vậy những người đàn ông có nhiều con gái hơn sẽ di truyền nhiều gen của họ hơn, khiến nhiều phụ nữ được sinh ra ở các thế hệ sau ”, nhà nghiên cứu của Đại học Newcastle cho biết.
 
 Nguồn: https://www.sciencedaily.com/releases/2008/12/081211121835.htm
 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."