0

Trẻ sơ sinh dùng men vi sinh giúp giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa

Nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng dùng men vi sinh hàng ngày có lợi cho đường tiêu hóa của cả người lớn cũng như trẻ sơ sinh. Một nghiên cứu mới cũng cho thấy rằng nếu cho trẻ sơ sinh dùng men vi sinh trong 3 tháng đầu có thể sẽ làm giảm nguy cơ phát triển rối loạn tiêu hóa sau này.

>>> Hiểu đúng về men vi sinh

>>> Cần phân biệt men tiêu hóa và men vi sinh

>>> Thận trọng với rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ

 

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Aldo Moro tại Baro, Ý, do Tiến sĩ Flavia Indrio dẫn dắt, nói rằng việc cho trẻ sơ sinh sử dụng men vi sinh cũng sẽ giúp giảm thấp chi phí điều trị rối loạn tiêu hóa sau này. Phát hiện của họ được công bố trên JAMA Pediatrics.

 

Trẻ sơ sinh dùng men vi sinh giúp giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa

 

Trong 6 tháng đầu đời của bé, những chứng rối loạn tiêu hóa phổ biến nhất mà các bác sĩ nhi khoa cho biết bao gồm: đau bụng, trào ngược axit và táo bón là rối loạn tiêu hóa phổ biến nhất. Họ nói thêm rằng những rối loạn này có thể dẫn đến nhập viện. Cha mẹ sẽ rất lo lắng, phải nghỉ làm để chăm con, phải cho trẻ uống thuốc và thay đổi chế độ ăn của bé. Các nhà nghiên cứu muốn xem liệu thường xuyên sử dụng men vi sinh có thể làm giảm sự xuất hiện của các rối loạn tiêu hóa.

 

Trong men vi sinh có những vi sinh vật được cho là đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chức năng của đường ruột và đường tiêu hóa bằng cách cân bằng hệ vi sinh trong ruột.

 

Đầu năm nay, trang tin tức Medical News Today cho biết đã có một nghiên cứu cho thấy dùng men vi sinh có thể làm giảm nguy cơ tiêu chảy do dùng kháng sinh. Một số thực phẩm như sữa chua, pho mát để lâu, miso và một số thức uống từ đậu nành có chứa men vi sinh tự nhiên, có thể dùng chúng theo hình thức bổ sung.

 

Thử nghiệm chọn ngẫu nhiên trẻ sơ sinh để bổ sung men vi sinh hoặc giả dược Trong nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã lựa chọn nghiên cứu 554 trẻ sơ sinh ít hơn 1 tuần tuổi. Những trẻ em này được sinh ra tại chín khoa sản tại các bệnh viện khác nhau ở Ý giữa tháng 9 năm 2010 và tháng 10 năm 2012.

 

Các trẻ được chọn ngẫu nhiên để được bổ sung men vi sinh có chứa Lactobacillus reuteri DSM gồm 17.938 vi khuẩn, hoặc bổ sung giả dược mỗi ngày trong thời gian 90 ngày. Những đứa trẻ được theo dõi trong 3 tháng. Các bậc cha mẹ được yêu cầu giữ một cuốn nhật ký tần số các lần nôn của con mình, thời gian trẻ đói, quấy khóc và số lần thăm khám bác sĩ.

 

Bất kỳ thay đổi nào trong thời gian trẻ như khóc, nôn, táo bón và các chi phí được giảm thiểu khi cho trẻ việc sử dụng bổ sung men vi sinh đều được xác định trong giai đoạn nghiên cứu.

 

Sử dụng men vi sinh 'tiết kiệm chi phí và làm tăng sức khỏe trẻ em'

 

Trong 3 tháng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ em được bổ sung men vi sinh nhanh đói hơn mỗi ngày, so với nhóm dùng giả dược – với tỷ lệ 4,2 lần so với 3,6 lần.

 

Những đứa trẻ được dùng men vi sinh cũng có số lần nôn trung bình và tỷ lệ khóc mỗi ngày thấp hơn so với nhóm dùng giả dược, với các chỉ số trung bình thời gian khóc là: 38 phút so với 71 phút và số lần nôn: 2,9 lần so với 4,6 lần tương ứng. Hơn nữa, theo nghiên cứu, sử dụng men vi sinh có thể giúp tiết kiệm trung bình 119$ cho mỗi bệnh nhân trong mỗi gia đình sau này.

 

Trẻ sơ sinh dùng men vi sinh giúp giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa

 

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc sử dụng men vi sinh không gây ra bất kỳ tác dụng phụ ở trẻ sơ sinh. Bình luận về nghiên cứu của họ, các nhà nghiên cứu nói rằng phát hiện của họ cho thấy rằng việc cho trẻ sơ sinh sử dụng men vi sinh sớm có thể giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa: "Sự thay đổi điều kiện sống của bé trong những tuần đời có thể thông qua lactobacilli để thúc đẩy sự cải thiện sự nhạy cảm, khả năng thẩm thấu của ruột, và mật độ tế bào mast (dưỡng bào). Men vi sinh có thể là một cách mới để ngăn ngừa những chứng này, ít nhất là ở những trẻ em dễ mắc."

 

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nếu trẻ mới sinh bị rối loạn tiêu hóa thì sẽ dẫn đến nguy cơ bệnh tật sau này và tác động đến nền kinh tế xã hội, các nghiên cứu sâu hơn cần thiết phải "khẩn trương" để xác nhận kết quả và đưa các biện pháp can thiệp phù hợp.

 

Tiến sĩ Bruno P. Chumpitazi và Tiến sĩ Robert Shulman, tại đại học Y Baylor thuộc Bệnh viện Nhi Texas đã nhận xét về nghiên cứu và lưu ý rằng mặc dù nghiên cứu cho thấy không có tác dụng phụ nào khi cho trẻ sơ sinh sử dụng men vi sinh cho đến này, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định sự an toàn của nó.

 

 

Hoài Thanh

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."