0

Em bé khóc vào ban đêm để ngăn chặn cha mẹ thụ thai

Em bé khóc và mẹ cho bú vào ban đêm ngăn chặn cha mẹ sinh thêm một em bé nữa, sự ngăn chặn đó đã cho thấy một khía cạnh của sự tiến hóa, một nhà khoa học giải thích: Khi một em bé khóc vào ban đêm, cha mẹ kiệt sức vì phải tìm ra lý do tại sao em bé lại khóc?

>>> Giúp trẻ nhỏ bớt quấy khóc

>>> Trẻ hay quấy khóc sẽ chậm phát triển chiều cao 

>>> Khóc về đêm ở trẻ sơ sinh hay còn gọi khóc dạ đề

 

Bé bị đói, bé tiểu tiện, đại tiện, bé bị nóng, hay lạnh, bé cô đơn sợ sệt.... Nhưng bây giờ, một nhà khoa học Harvard đã đưa ra lời giải thích mới hơn: Em bé đòi được bú sữa mẹ vào nửa đêm là đang ngăn người mẹ mang thai một lần nữa.

 

 Em bé khóc vào ban đêm để ngăn chặn cha mẹ thụ thai

 

Giải thích này làm cho chúng ta cảm thấy sự tiến hóa sinh học mà David Haig giải thích rất hoàn hảo, người đã mô tả ý tưởng của mình trong trong cuộc cách mạng Y học và Y tế công cộng. Bé như là phải chia sẻ với bố mẹ, do đó trẻ sơ sinh được lập trình để làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn gặp gỡ giữa trứng và tinh trùng, theo lý thuyết.

 

Khi trẻ sơ sinh không thể ép buộc các bà mẹ dùng thuốc tránh thai, bé đã làm với tất cả những gì bé đã có. Khi mẹ cho con bú ban đêm làm mất thời gian cho việc có thể thụ thai thêm một đứa trẻ khác. Và hơn thế nữa bị gián đoạn do giảm ham muốn tình dục do mệt mỏi cùng cực. Cho bú đêm thường xuyên cũng làm chậm khả năng sinh sản ở phụ nữ, vì cho con bú do tiết sữa cho trẻ sơ sinh có thể dẫn đến những thay đổi hormone nhằm xóa bỏ rụng trứng (mặc dù không đủ để có một phương pháp ngừa thai an toàn, như nhiều bác sĩ phụ khoa cảnh báo).

 

Tất nhiên, trẻ em không đủ khả năng làm gián đoạn khả năng sinh sản của một bà mẹ cố ý. Em bé khóc để được bú vào ban đêm chỉ là một phương pháp tạo lợi thế cạnh sống còn, như Haig đề xuất.

 

Thời gian khóc đêm của bé cũng có vẻ đặc biệt, Haig nói: Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ vào ban đêm có nhu cầu khi bé khoảng 6 tháng tuổi và sau đó từ từ đòi hỏi tăng gấp đôi trùng hợp với nỗ lực kiểm soát sinh đẻ của mẹ mình. Cơ sở di truyền được thừa hưởng từ người mẹ hoặc người cha cung cấp bằng chứng nhiều hơn về điều này.

 

Tiến sỹ Haig viết: Trẻ em được nhận một số gen từ mẹ làm cho bé ngủ nhiều hơn vào ban đêm, đó là vì bản năng của một người phụ nữ là muốn có thai trở lại. Nhưng em bé còn được các gen tương tự từ người cha làm chúng thức dậy thường xuyên hơn vào ban đêm, trì hoãn rụng trứng ở các bà mẹ.

 

Bản năng tiến hóa là: Bởi vì người cha không có gì đảm bảo rằng em bé tiếp theo cũng sẽ là của mình, họ (những người đàn ông và gen của họ) có lẽ không quan tâm đến sự rụng trứng bắt đầu có thai một lần nữa. Công việc của Haig được xây dựng trên một nghiên cứu cũ được công bố vào năm 1987, và nếu đúng, nó có nghĩa là em bé khóc vào ban đêm đòi bú sữa mẹ có thể thấy đó là sự cạnh tranh của bé là đứa trẻ cuối cùng được cha mẹ sinh ra.

 

Không ngạc nhiên khi Haig cũng đã nhận được rất nhiều quan tâm cho lý thuyết của ông, từ công chúng (khi xuất hiện trên Fox News) một tạp chí mà cũng được các nhà khoa học khác công bố công việc của mình. Nhà nhân chủng học James McKenna của Đại học Notre Dame trong bình luận của ông, cũng chỉ ra rằng trẻ sơ sinh có thể đã tiến hóa để thức dậy vào ban đêm cho nhiều lý do tốt khác nhau. Bé có thể quá nóng, hoặc đói, hoặc bé chỉ muốn có một cái ôm từ mẹ. Và không phải trẻ sơ sinh lúc nào cũng bị đổ lỗi cho làm phiền cha mẹ ban đêm.

 

Trong một nghiên cứu, McKenna và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng 40% trẻ sơ sinh thức dậy thực sự bởi cha mẹ gây ra tiếng động xung quanh gần đó. Ngoài sự thức dậy của bé có lợi ích kiểm soát sinh cho mẹ, McKenna còn bổ sung : sự thức dạy thường xuyên tránh cho bé không bị trượt vào một giấc ngủ quá sâu, có thể nguy hiểm, nhất là hô hấp của bé.

 

Nếu lý thuyết của Haig là đúng, thì em bé đang làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn thêm một em bé nữa cùng gia đình và chia sẻ những điều tốt đẹp của bé. Những lợi ích của bé là xung đột trực tiếp với mục tiêu tiến hóa của người mẹ, có càng nhiều con càng tốt. Đó là những mục tiêu khác nhau, Haig nói, và là một phần không thể bỏ qua của các mối quan hệ con và cha mẹ.

 

"Các bà mẹ đã tiến hóa để tối đa hóa số lượng con còn sống sót, điều này khác với việc tối đa hóa sự sống còn của mỗi con người", ông nói. Không có cách nào để kiểm tra xem cho em bé bú đêm có thực sự đã giúp con người tồn tại trong các chương đầu của lịch sử tiến hóa. Trẻ em ngày nay đang lớn lên trong một thế giới khác xưa và điều này có thể là hữu ích.

 

"Tôi nghĩ rằng đó là một sự thích nghi cho một thế giới rất khác là thế giới hiện nay," Haig nói. Biện pháp tránh thai dinh dưỡng rất tự nhiên và vững chắc đồng thời chăm sóc sức khỏe tốt cho trẻ sơ sinh hiện đại. Mặc dù chúng tôi sẽ không bao giờ biết chính xác lý do tại sao trẻ sơ sinh lại khóc vào ban đêm, mặc dù ý tưởng của Haig cung cấp là một lời giải thích thú vị. Cho dù ông là đúng hay không. Có một thông điệp trong nghiên này, và đó là một thông điệp cho các bậc cha mẹ hiện đại.

 

Haig nói: Những em bé không bú sữa mẹ ban đêm và những em bé bú chai, sữa công thức không thức dậy nhiều vào ban đêm là những điều cha mẹ làm cho bé không thể tồi tệ hơn. Kết quả đó có nghĩa là: cho con bú suốt đêm là không cần thiết, nhưng không phải là cố cho bé ngủ cả đêm mà không chú ý gọi bé dậy để cho bú, Haig nói. "Một xu hướng suy nghĩ ,trẻ nhỏ vô cùng mong manh, và nếu bạn làm một điều sai lầm, bạn đang hủy hoại sự sống của bé" Haig nói.

 

"Điều này với tôi không có bất kỳ ý nghĩa tiến hóa nào. Cha mẹ nên nên mạnh mẽ và xử lý tất cả những bất hợp lý trong ăn ngủ của bé. "Ông kết thúc tốt đẹp cuộc phỏng vấn của chúng tôi với một tình cảm mà tôi nghĩ rằng tất cả phụ huynh nên nắm lấy" Hãy làm những gì cảm thấy đúng cho chính mình"

 

 

Hoài Thanh

Baby News Center

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."