0

Phương pháp tạo lập giấc ngủ cho trẻ sơ sinh an toàn và khoa học

Các nhà nghiên cứu Úc cho biết trên tạp chí Pediatrics là : "Vỗ về khi bé quấy khóc" và “để con ngủ riêng phòng” là cách tạo lập giấc ngủ an toàn cho trẻ sơ sinh, giúp cải thiện giấc ngủ của trẻ và cả những biểu hiện trầm cảm của mẹ.

 

Nghiên cứu được thực hiện trong năm 2007 cho thấy trẻ sơ sinh, cũng như cha mẹ sẽ cảm thấy rất thoải mái nếu trẻ đã được dạy để tạo lập nếp sinh hoạt và các hành vi ổn định. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ và các bậc cha mẹ tự hỏi liệu những kỹ thuật này có thể gây tổn hại đến sự phát triển cảm xúc và khả năng đối phó với căng thẳng của trẻ hay không. Các cha mẹ cũng muốn chắc chắn rằng các kỹ thuật này không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ cha mẹ và con.

 

Phương pháp tạo lập giấc ngủ của trẻ sơ sinh an toàn và khoa học

 

Tiến sĩ Anna M.H. Price, BA (Hons), đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi muốn tìm hiểu tất cả những lợi ích và bất kỳ ảnh hưởng thực sự nào (nếu có) về lâu dài của phương pháp này."

 

Tiến sĩ Anna và nhóm nghiên cứu đã theo dõi 225 trẻ em trong độ tuổi từ sơ sinh đến sáu tuổi để tìm hiểu xem liệu phương pháp đào tạo giấc ngủ này có thể có ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của trẻ và các bà mẹ hay không. Họ cũng tìm hiểu mức độ căng thẳng và những ảnh hưởng đến mối quan hệ của trẻ và các ông bố. Họ đã nghiên cứu những đứa trẻ có một vấn đề nào đó trong giấc ngủ ở độ tuổi 7 tháng.

 

Các nhà nghiên cứu đưa ra chương trình đào tạo giấc ngủ đối với một nửa số người tham gia nghiên cứu, trong đó bao gồm sử dụng những thói quen tích cực trước khi đi ngủ, cũng như một trong hai kĩ thuật hành vi:

 

- Vỗ về khi bé quấy khóc.Với mục đích là để cho con cơ hội để hình thành nếp sống riêng ổn định.

 

- Để con ngủ riêng - phụ huynh sẽ ngồi cạnh ru bé ngủ, sau khi bé ngủ, cha mẹ sẽ rời khỏi phòng của bé. Họ nhận thấy bằng chứng rõ ràng về những cải thiện trong các trẻ em và các bà mẹ có thực hiện chương trình đào tạo giấc ngủ ngủ khi trẻ được 2 tuổi, những cải thiện này rõ ràng hơn ở thời điểm trẻ 6 tuổi. Kèm theo đó là sức khỏe tâm lý của mẹ cũng được cải thiện.

 

Khi trẻ lên 6 tuổi, không có khác biệt đáng kể trong sức khỏe tâm thần và hành vi, chất lượng giấc ngủ, mức độ căng thẳng và mối quan hệ của cha mẹ và con cái trong gia đình giữa những đứa trẻ trong nhóm được thực hiện chương trình và những đứa trẻ chỉ được theo dõi giấc ngủ (những đứa trẻ này không được tiến hành chương trình ngủ). Họ đã thấy kết quả tương tự liên quan đến sức khỏe tinh thần, phong cách và nuôi dạy con của người mẹ.

 

Các tác giả kết luận: "Phương pháp hành vi giấc ngủ không có tác động kéo dài đáng kể (tích cực hay tiêu cực). Phụ huynh và chuyên gia y tế có thể tự tin sử dụng những phương pháp này để giảm gánh nặng ngắn trong trung hạn đối với các vấn đề giấc ngủ của trẻ sơ sinh và các bà mẹ bị trầm cảm"


Thời điểm cha mẹ có thể bắt đầu tạo lập chế độ ngủ cho trẻ sơ sinh?

 

Tạo lập chế độ ngủ cho trẻ sơ sinh, còn được gọi là đào tạo con ngủ, đề cập đến một số phương pháp các bậc cha mẹ sử dụng để cải thiện giấc ngủ cho trẻ. Mục đích cuối cùng là để bé ngủ được trọn vẹn một đêm. Hầu hết trẻ sơ sinh đều thích ứng với mô hình giấc ngủ thường xuyên nhanh chóng và dễ dàng.

 

Tuy nhiên, có những trẻ lại cho thấy khá khó khăn để ổn định nếp sống, cũng có những đứa trẻ khác biểu hiện khó khăn trong việc trở lại giấc ngủ sau khi thức dậy vào ban đêm. Những đứa trẻ đó cần có phương pháp thích hợp để phát triển thói quen ngủ thích hợp. Theo các chuyên gia, không nên bắt ép trẻ sơ sinh phải theo bất kỳ loại lịch trình đào tạo giấc ngủ nào.

 

Trẻ sơ sinh sẽ thường ngủ mỗi giấc một vài giờ, sau đó bé sẽ cần được cho ăn cho một vài giờ tiếp trong suốt chu kỳ 24 giờ. Các bác sĩ, nhà tâm lý học và bác sĩ nhi khoa cho rằng đối với trẻ sơ sinh, cha mẹ nên chú ý ngay khi con khóc, dỗ bé và cho con ăn ngay lập tức và cố gắng ngủ khi bé đã ngủ để đáp ứng được số giờ ngủ tối thiểu.

 

Khi trẻ khoảng sáu tuần tuổi, có thể bắt đầu thiết lập giờ giấc sinh hoạt cho bé bằng cách cho bé đi ngủ và thức dậy đúng giờ thường xuyên. Một em bé ba tháng tuổi dành nhiều thời gian thức ban ngày hơn thời gian ngủ ban đêm so với trẻ sơ sinh một tháng tuổi. Các chuyên gia nói rằng các bậc cha mẹ nên xem xét mô hình phát triển và thay đổi của giấc ngủ của trẻ và của bản thân mình.

 

Ở thời điểm 3 tháng tuổi, trẻ sơ sinh cần phải có nếp thời gian ngủ, thức ổn định và không được cho ăn vào giữa đêm. Hầu hết các em bé đã sẵn sàng cho việc đào tạo giấc ngủ ở sáu tháng tuổi. Vào độ tuổi này trẻ sẽ có thể ngủ từ 8 đến 12 giờ không ngừng. Điều quan trọng là phải giữ gìn sức khỏe cho bé để các vấn đề này không ảnh hưởng đến giấc ngủ.

 

Những phương pháp cha mẹ nên sử dụng để thiết lập mô hình giấc ngủ cho trẻ tốt?

 

Các chuyên gia cho rằng "tạo giờ cố định" là rất quan trọng đối với bất kỳ phương pháp tạo lập giờ giấc ngủ nào.

 

 

Hoài Thanh

Baby News Center

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."