0

Nguy cơ bệnh tim mạch từ thuốc dạng sủi

Dundee - Lượng muối cao trong một số loại thuốc dạng sủi có thể gây hại cho sức khỏe. Theo một nghiên cứu đăng trên báo Y tế của Anh thì nó dẫn tới tỉ lệ tăng huyết áp cao gấp 7 lần. Thậm chí có thể gây ra đột quỵ và tử vong.

>>> 8 thói quen "lạ" tốt để có trái tim khỏe

>>> Dinh dưỡng giúp phòng chống bệnh tim mạch 

>>> Nguy cơ tim mạch từ các thuốc NSAID không chọn lọc

 

Một số loại thuốc tan trong nước, dạng viên hoặc dạng bột, có hàm lượng muối cao.

 

Trong số chế phẩm mà các nhà dược học của trường ĐH Dundee kiểm tra, lượng muối trong một viên Paracetamol 500mg là cao nhất. Nó chứa 18,6mmol Natri. Và với liều tối đa được phép uống một ngày là 4g, tương đương 148,8mmol, lượng muối hấp thụ đã cao hơn so với mức được khuyên ở Anh (104mmol, tương đương 2,4g)

 

Nguy cơ bệnh tim mạch từ thuốc dạng sủi

 

Lượng muối cao là do Natri bicácbonat được cho thêm vào chế phẩm để thuốc sủi tốt hơn. Điều này thường thấy ở những loại thuốc giảm đau được kê cho các bệnh mãn tính phải dùng thuốc trong thời gian dài. Điều này có thể gây tác dụng xấu tới vấn đề tim mạch của họ.

 

Các nhà khoa học đã nghiên cứu dữ liệu từ Trung tâm liên kết dữ liệu nghiên cứu cuả các phòng khám (CPRD) bao gồm hồ sơ bệnh án của 1,2 triệu bệnh nhân người Anh. Trong khoảng thời gian 7,23 năm có tổng cộng 61072 ca liên quan tới tim mạch (gồm nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong). Đem ra đối chiếu thì thấy các bệnh nhân thường được kê các loại thuốc có hàm lượng muối cao.

 

Trong nghiên cứu của mình các nhà khoa học cũng lưu tâm tới một loạt khả năng, ví dụ như: Lối sống của bệnh nhân cũng có thế gây ra các bệnh về tim mạch, và để điều trị chúng lại phải sử dụng các loại thuốc giảm đau. Tuy nhiên sự liên quan tới việc tăng huyết áp có thể được khẳng định về mặt y học. Tăng huyết áp động mạch là yếu tố nguy hiểm nhất đối với các bệnh về tim mạch. Đặc biệt là đột quỵ.

 

Natribicacbonat cũng là thành phần của một số loại thuốc bán đại trà, nhưng không được nhắc tới trong nghiên cứu. Quỹ trái tim Anh cho biết, nếu thỉnh thoảng mới uống các loại thuốc có chứa muối thì không có tác hại gì. Tuy nhiên cần hạn chế sử dụng thường xuyên sử dụng trong thời gian dài.

 

 

Theo ärzteblatt

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."