0

7 điều bạn có thể làm để ngăn ngừa đột quỵ ngày từ hôm nay

 

Phòng chống đột quỵ có thể bắt đầu ngay hôm nay. Bảo vệ bản thân và phòng tránh đột quỵ, bất kể tuổi tác hay lịch sử có người từng mắc bệnh trong gia đình của bạn. Vậy bạn có thể làm gì để ngăn ngừa đột quỵ?

Tuổi tác khiến chúng ta dễ bị đột quỵ hơn, cũng như những người từng có một người mẹ, người cha, hoặc người thân khác trong gia đình đã bị đột quỵ sẽ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn.

Bạn không thể đảo ngược tuổi tác hoặc thay đổi lịch sử gia đình, nhưng có nhiều yếu tố rủi ro gây đột quỵ khác mà bạn có thể kiểm soát được khi bạn tìm hiểu về chúng. "Kiến thức là sức mạnh", tiến sĩ Natalia Rost, phó giáo sư thần kinh học tại Trường Y Harvard và phó giám đốc dịch vụ đột quỵ cấp tính tại bệnh viện đa khoa Massachusetts chia sẻ. "Nếu bạn biết một yếu tố nguy cơ cụ thể đang phá hoại sức khỏe và khiến bạn có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn, bạn có thể thực hiện các bước để giảm bớt những tác động của rủi ro đó".

 
 7 điều bạn có thể làm để ngăn ngừa đột quỵ
 

Các cách ngăn ngừa đột quỵ

Dưới đây là 7 cách để bắt đầu hạn chế những rủi ro ngay hôm nay để tránh đột quỵ, trước khi đột quỵ có cơ hội tấn công bạn.

1. Hạ huyết áp

Huyết áp cao là một yếu tố rất lớn, tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp bốn lần nguy cơ đột quỵ nếu nó không được kiểm soát. "Huyết áp cao là nguyên nhân gây nguy cơ đột quỵ lớn nhất ở cả nam và nữ", tiến sĩ Rost nói. "Theo dõi huyết áp nếu nó được tăng lên, thì hãy điều trị nó, có lẽ là sự khác biệt lớn nhất mà con người có thể làm cho sức khỏe mạch máu của họ."
 
Mục tiêu lý tưởng của bạn: Duy trì huyết áp dưới 135/85. Nhưng đối với một số người, mục tiêu huyết áp có thể cao hơn một chút như 140/90 có thể phù hợp hơn.
 
Làm thế nào để đạt được nó:
 
• Giảm muối trong chế độ ăn uống của bạn không quá 1500 mg mỗi ngày (khoảng một nửa thìa cà phê).
 
• Tránh các loại thực phẩm giàu cholesterol như bánh mì kẹp thịt, pho mát và kem.
 
• Ăn từ 4 đến 5 tách rau và trái cây mỗi ngày, một phần ăn cá 2-3 lần một tuần, và một số phần ăn hàng ngày của ngũ cốc nguyên hạt và sữa ít chất béo.
 
• Tập thể dục nhiều hơn - ít nhất 30 phút hoạt động mỗi ngày và hơn thế nữa, nếu có thể.
 
• Bỏ hút thuốc.
 
Nếu cần, hãy dùng thuốc điều trị huyết áp.

2. Giảm cân

Béo phì, cũng như các biến chứng liên quan đến nó (bao gồm huyết áp cao và tiểu đường), làm tăng khả năng bị đột quỵ. Nếu bạn thừa cân, bạn phải giảm ít nhất là 5kg để có thể có một tác động thực sự về giảm nguy cơ đột quỵ của bạn.
 
Mục tiêu của bạn: chỉ số khối cơ thể lý tưởng (BMI) là nhỏ hơn 25, điều đó có thể không thực tế đối với bạn. Hãy làm việc với bác sĩ của bạn để tạo ra một chiến lược giảm cân hiệu quả.
 
Làm thế nào để đạt được nó:
 
• Cố gắng ăn không quá 1.500 đến 2.000 calo mỗi ngày (tùy thuộc vào mức độ hoạt động của bạn và chỉ số BMI hiện tại).
 
• Tăng số lượng bài tập bạn thực hiện với các hoạt động như đi bộ, chơi gôn hoặc chơi tennis và bằng cách hoạt động của mỗi ngày.

3. Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục góp phần làm giảm cân và giảm huyết áp, đồng thời nó cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ.
 
Mục tiêu của bạn: Tập thể dục ở cường độ vừa phải ít nhất năm ngày một tuần.
 
Làm thế nào để đạt được nó:
 
• Đi dạo quanh khu phố của bạn mỗi sáng sau bữa sáng.
 
• Bắt đầu tham gia một câu lạc bộ thể dục với bạn bè.
 
• Khi bạn tập thể dục, nên đạt đến cấp độ mà bạn đang thở khó khăn, nhưng bạn vẫn có thể nói chuyện.
 
• Đi cầu thang thay vì thang máy khi bạn có thể.
 
• Nếu bạn không có 30 phút liên tiếp để tập thể dục , hãy chia nó thành các buổi từ 10 đến 15 phút một vài lần mỗi ngày.

4. Nếu bạn uống rượu – nên uống trong chừng mực

Uống một ít rượu có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. "Các nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn uống khoảng một ly mỗi ngày, nguy cơ đột quỵ của bạn có thể thấp hơn", tiến sĩ Rost nói."Một khi bạn bắt đầu uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày, nguy cơ của bạn tăng lên rất mạnh."

Mục tiêu của bạn: Đừng uống rượu hoặc uống rượu ở mức vừa phải.
 
Làm thế nào để đạt được nó:
 
• Không uống nhiều hơn một ly rượu mỗi ngày.
 
• Uống rượu vang đỏ là lựa chọn đầu tiên của bạn, bởi vì nó chứa resveratrol, đưowjc cho là có tác dụng để bảo vệ tim và não.
 
• Xem xét lượng đồ uống có cồn mỗi lần uống của bạn. Một đơn vị uống kích thước tiêu chuẩn là một ly 140 ml rượu vang, 340 ml bia hoặc ly 45 ml rượu mạnh.

5. Điều trị rung nhĩ

Rung nhĩ là một dạng nhịp tim bất thường gây cục máu đông hình thành trong tim. Những cục máu đông sau đó có thể di chuyển đến não, tạo ra đột quỵ. "Rung tâm nhĩ mang gần gấp 5 lần nguy cơ đột quỵ, và nó thực sự nguy hiểm," Tiến sĩ Rost nói.
 
Mục tiêu của bạn: Nếu bạn bị rung tâm nhĩ, hãy điều trị.
 
Làm thế nào để đạt được nó:
 
• Nếu bạn có các triệu chứng như tim đập nhanh hoặc khó thở, hãy đi khám bác sĩ để được kiểm tra.
 
• Bạn có thể cần dùng thuốc chống đông máu (thuốc làm loãng máu) như warfarin (Coumadin) hoặc một trong những thuốc chống đông máu tác dụng trực tiếp mới hơn để giảm nguy cơ đột quỵ do rung tâm nhĩ. Bác sĩ của bạn có thể hướng dẫn bạn thông qua việc điều trị này.

6. Điều trị bệnh tiểu đường

Có lượng đường trong máu cao làm tổn thương các mạch máu theo thời gian, các cục máu đông dễ hình thành bên trong mạch máu hơn.
 
Mục tiêu của bạn: Giữ cho lượng đường trong máu của bạn được kiểm soát.
 
Làm thế nào để đạt được nó:
 
• Theo dõi lượng đường trong máu theo chỉ dẫn của bác sĩ.
 
• Có chế độ ăn uống, tập thể dục và uống thuốc để giữ cho lượng đường trong máu của bạn trong phạm vi được đề nghị.

7. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc tăng sự hình thành cục máu đông theo một vài cách khác nhau. Nó làm dày thêm mạch máu của bạn, và nó làm tăng số lượng mảng bám tích tụ trong các động mạch. "Cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn, cai thuốc lá là một trong những thay đổi lối sống mạnh mẽ nhất sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ," Tiến sĩ Rost nói.
 
Mục tiêu của bạn: Bỏ thuốc lá.
 
Làm thế nào để đạt được nó:
 
• Hãy hỏi bác sĩ của bạn để được tư vấn về cách thích hợp nhất giúp bạn bỏ thuốc lá.
 
• Sử dụng các thuốc hỗ trợ bỏ hút thuốc lá, chẳng hạn như thuốc viên nicotin hoặc miếng dán, lời khuyên hoặc thuốc men.
 
• Đừng bỏ cuộc. Hầu hết những người hút thuốc cần cố gắng để bỏ thuốc lá. Xem lại từng nỗ lực để đưa bạn đến gần hơn với mục tiêu bỏ thuốc lá thành công.

Xác định dấu hiệu đột quỵ F-A-S-T

Quá nhiều người bỏ qua các dấu hiệu của đột quỵ vì họ đặt câu hỏi liệu các triệu chứng của họ là có thật hay không. "Khuyến cáo của tôi là, đừng chờ đợi nếu bạn có bất kỳ triệu chứng bất thường nào," Tiến sĩ Rost khuyên. Lắng nghe cơ thể của bạn và tin tưởng bản năng của bạn. Nếu một cái gì đó bị tắt, hãy nhận trợ giúp chuyên nghiệp ngay lập tức.
 
Hiệp hội đột quỵ quốc gia đã tạo ra một từ viết tắt dễ dàng để giúp bạn nhớ, và hành động trên, các dấu hiệu của đột quỵ. Cắt hình ảnh này ra và dán lên tủ lạnh để dễ tham khảo.
 
7 điều bạn có thể làm để ngăn ngừa đột quỵ ngay hôm nay
 
 
F- face (mặt): một bên của khuôn mặt xệ xuống khi bạn cười?
 
A- arms (cánh tay): khi bạn nhấc cả hai tay, một cánh tay bị hạ thấp xuống
 
S- speech ( lời nói): khi nói bị líu lưỡi hoặc có âm thanh lạ
 
T- time ( thời gian): nếu bạn thấy có bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức.
 
Chú ý: Nếu được cấp cứu trong vòng 3 GIỜ đầu tiên khi có các triệu chứng đột quỵ có thể tạo nên sự khác biệt giữa phục hồi và tàn tật suốt đời.
 
Các dấu hiệu của đột quỵ bao gồm:
 
• Yếu ở một bên của cơ thể
 
• Tê của khuôn mặt
 
• Đau đầu bất thường và dữ dội
 
• Mất thị lực
 
• Tê và ngứa ran
 
• Đi bộ không vững.

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."