0

10 cách tự nhiên giúp giảm huyết áp

Những người bị cao huyết áp thường phải dùng thuốc để kiểm soát. Tuy nhiên thay đổi lối sống cũng có tác dụng điều hòa huyết áp và hạn chế việc dùng thuốc hạ huyết áp. Dưới đây là 10 cách tự nhiên giúp giảm huyết áp:

>>> Nho khô, đậu nành ngừa tăng huyết áp

>>> Khám phá nguyên nhân chính gây cao huyết áp

 

1. Tập luyện nhiền hơn

 

Bác sĩ Gerald Fletcher, chuyên khoa tim thuộc bệnh viện Mayo Clinic, và phát ngôn viên của Hiệp hội Tim Hoa kỳ cho biết tuân thủ các hướng dẫn hiện nay về việc tập luyện - 30 phút/ngày vào hầu hết các ngày trong truần - có thể giúp bạn giảm đáng kể huyết áp. Những người tích cực tập luyện có thể hạn chế được việc dùng các thuốc hạ huyết áp. Hãy chọn một môn thể thao mà bạn thích như đi bộ, chạy, bơi hoặc đạp xe, và bắt đầu tập luyện.

 

2. Ăn chuối

 

Theo Hướng dẫn 2010 về Chế độ ăn cho người Mỹ, những người bị cao huyết áp có thể được lợi nhờ tăng lượng kali trong chế độ ăn. Người lớn nên tiêu thụ ít nhất 4.700mg/ngày. Các thực phẩm giàu kali bao gồm: chuối (422 mg), khoai tây nướng cả vỏ (738 mg), nước cam (496 mg), sữa chua ít béo hoặc không béo.

 

3. Giảm muối

 

Người tăng huyết áp cần ăn lượng muối vừa phải

Người tăng huyết áp cần ăn lượng muối vừa phải

 

Những người có mức huyết áp bình thường, huyết áp tương đối cao hoặc huyết áp cao có thể giảm huyết áp bằng cách giảm lượng muối. Hướng dẫn 2010 về Chế độ ăn cho người Mỹ khuyến nghị những người bị cao huyết áp nên hạn chế lượng muối dưới 1,500 mg/ngày.


4. Không hút thuốc

 

Những người hút thuốc lá có nguy cơ cao bị tăng huyết áp. Mặc dù hút thuốc lá không phải là nguyên nhân gây tăng huyết áp mạn tính song Tiến sĩ Fletcher. And cho biết, bỏ quốc lá có thể giúp bạn giảm huyết áp đôi chút.

 

5. Giảm cân

 

Nghiên cứu cho thấy giảm cân có tác động lên huyết áp. Thừa cân khiến tim phải làm việc nhiều hơn. Điều này có thể dẫn đến cao huyết áp. Nếu bạn bị thừa cân hoặc béo phì, giảm cân có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp.

 

6. Giảm đồ uống có cồn

 

Mặc dù một lượng vừa phải đồ uống có cồn có lợi cho sức khỏe tim mạch, song quá nhiều đồ uống có cồn có thể làm tăng huyết áp ở một số người. Nghiên cứu cho thấy uống hơn 2 lần/ngày làm tăng nguy cơ cao huyết áp ở cả nam và nữ.

 

7. Kiểm soát stress

 

Quản lý hiệu quả những căng thẳng trong cuộc sống có thể giúp bạn giảm huyết áp, tuy nhiên hiện tại chưa có nghiên cứu đầy đủ về chiến lược giảm căng thẳng cho mọi người.

 

8. Tập Yoga

 

Yoga là một phương pháp giảm stress hiệu quả. Nghiên cứu gần đây ở New Delhi cho thấy các bài tập thở yoga giúp giảm huyết áp, điều này có thể là do những tác dụng lên hệ thần kinh tự trị.

 

9. Bỏ caffeine

 

Coffee mang lại một số lợi ích về sức khỏe, song không có tác dụng giảm huyết áp. Caffeine có thể làm tăng huyết áp trong thời gian ngắn, ngay cả ở những người không bị cao huyết áp. Nếu bạn bị cao huyết áp nên hạn chế lượng caffeine ở mức vừa phải khoảng 2 tách/ngày.

 

10. Thiền

 

Thiền có thể là một phương pháp quản lý stress hiệu quả đối với nhiều người. Tuy nhiên, điều quan trọng là nó phải khiến bạn cảm thấy thoải mái và tích cực tập luyện thường xuyên.

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."