0

Nguy hại từ việc uống nước nóng từ cốc giấy

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc uống đồ uống nóng từ cốc giấy có nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
Trong 15 phút sau khi rót nước nóng vào cốc giấy, lớp vi nhựa trên cốc sẽ phân hủy và giải phóng các hạt có kích thước 25.000 micron vào đồ uống nóng .
 

"Trong 15 phút sau khi rót nước nóng vào cốc giấy, lớp vi nhựa trên cốc sẽ phân hủy và giải phóng các hạt có kích thước 25.000 micron vào đồ uống nóng "

 

 

Sudha Goel, Tác giả chính và Trợ lý Giáo sư, Viện Công nghệ Ấn Độ

 

 
 

Bà cho biết thêm: “Một người bình thường uống ba tách trà hoặc cà phê hàng ngày, trong một cốc giấy, sẽ tiêu thụ khoảng 75.000 hạt vi nhựa nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt thường"

 

 
 

 

 
 

Trên toàn cầu, khoảng 264 tỷ cốc giấy đã được sản xuất vào năm 2019 để tiêu thụ thực phẩm và đồ uống như trà, cà phê, sô cô la, nước ngọt và súp, theo Imarc Group, một công ty nghiên cứu thị trường quốc tế.

 

 
 

Theo Imarc, người tiêu dùng sử dụng ly giấy vì lối sống bận rộn và nhu cầu sử dụng dịch vụ giao đồ ăn tại nhà trên toàn cầu. Cốc giấy dùng rất tiện lợi, không cần vệ sinh và có thể dễ dàng bỏ đi sau khi sử dụng.

 

 
 

Nhưng các nhà nghiên cứu của IIT cho biết: “Vi nhựa hoạt động như chất mang các chất gây ô nhiễm như ion, kim loại nặng độc hại như crom và cadmium, cũng như các hợp chất hữu cơ kỵ nước (đẩy nước) và có thể xâm nhập vào cơ thể. Khi ăn thường xuyên theo thời gian, các tác động không tốt đến sức khỏe có thể sẽ nghiêm trọng."

 

 
 

Nhóm của Sudha đã đổ nước siêu tinh khiết (MilliQ) ở 85-90 độ C vào cốc giấy và để nó trong 15 phút trước khi phân tích dưới kính hiển vi huỳnh quang để tìm vi nhựa. Các lớp lót bằng nhựa được kiểm tra riêng biệt để tìm những thay đổi về tính chất vật lý, hóa học và cơ học.

 

 
 

Sudha cho biết kết quả thật đáng kinh ngạc. "Chúng tôi có thể xác nhận sự giải phóng vào nước MilliQ của các hạt vi nhựa cũng như các hạt có kích thước submicron bằng cách sử dụng kính hiển vi điện tử quét - một cốc giấy dùng một lần tiếp xúc với chất lỏng nóng trong 15 phút sẽ có khoảng 10,2 tỷ hạt kích thước submicron."

 

 
 

Hơn nữa, bằng cách sử dụng phương pháp sắc ký ion, các nhà nghiên cứu đã quan sát sự chuyển ion vào nước từ cốc giấy, xác nhận rằng vi nhựa có thể được giải phóng vào đồ uống nóng.

 

 
 

Sudha cho biết điều đáng lo ngại nhất là phân tích các màng nhựa cho thấy sự hiện diện của kim loại nặng trong lớp lót.

 

 

Giám đốc IIT-Kharagpur, Virendra Tewari, cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy rằng cần phải xem xét cẩn thận trước khi thúc đẩy việc thay thế các sản phẩm độc hại sinh học và chất gây ô nhiễm môi trường”. Tewari gợi ý nên sử dụng những chiếc cốc đất nung truyền thống dùng một lần vẫn được sử dụng ở nhiều vùng của Ấn Độ.

 

 
 

Theo Sudha, sự tiện lợi của ly giấy tốt đến mức khó có thể tìm được sản phẩm thay thế phù hợp, đặc biệt là trong môi trường văn phòng hiện đại, nơi ly giấy đi kèm với máy bán cà phê.

 

 
 

Goutham Y, giám đốc của Ecolife có trụ sở tại Chennai, một nhóm các doanh nhân môi trường với sứ mệnh thay thế xăng dầu cho biết: các sản phẩm dựa trên phân hủy sinh học và thân thiện với môi trường và sức khỏe.

 

 
 

Goutham cho biết: “Ngoài việc ăn phải các vi nhựa, như đã nêu trong nghiên cứu của IIT, cốc giấy còn để lại những chất dẻo mỏng gây ô nhiễm môi trường. Ly giấy dùng một lần không phân hủy trong bãi rác và không thể tái chế, do đó nhu cầu liên tục và sẽ dẫn tới nạn phá rừng tiếp tục diễn ra. "

 

 
 

 

 
 

Goutham cho biết Ecolife đang nghiên cứu các loại màng có nguồn gốc thực vật, không phải dầu mỏ có thể được sử dụng để phủ lên cốc giấy như polybutylene succinate có khả năng phân hủy sinh học nhưng thừa nhận rằng loại cốc thân thiện với môi trường đắt gấp đôi so với loại thông thường hiện đang được sử dụng.

 

 
 

Theo Goutham, các quầy bán trà và cà phê ven đường ở Ấn Độ thường có lợi nhuận bán hàng nhỏ đến mức họ phục vụ đồ uống của mình trong những chiếc cốc rẻ nhất có thể, thường được lót bằng sáp, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho người tiêu dùng hơn so với lót nhựa.

 

 
 

Theo Medical Magazine

 

 

 

 

 

 

 

Hoài Thanh dịch

 

 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."