0

Luôn có cảm giác bị đầy hơi chữa thế nào?

Tôi năm nay 31 tuổi, sức khỏe tốt, nhưng khoảng 3 tuần trở lại đây dù khẩu phần ăn không thay đổi nhưng mỗi ngày đi tiêu ít nhất 3 lần, lúc thì giống như tiêu chảy, lúc lại như bị táo bón. Bụng tôi luôn có cảm giác đầy hơi, rất ậm ạch. Xin hỏi, tôi mắc bệnh gì, cách điều trị như thế nào?

Lê Văn Chu (Thái Nguyên)

 

Nếu khẩu phần ăn không thay đổi mà đi tiêu nhiều lần, phân bình thường, không có máu, bụng luôn đầy hơi... bạn nên xem lại thực phẩm bạn đang dùng, vì rất có thể thức ăn không bảo đảm vệ sinh thực phẩm (thức ăn cũ, nấu không chín, có nhiễm khuẩn, rửa không sạch...) có thể làm bụng đau và gây tiêu chảy nhẹ.

 
Ngoài ra, bạn cũng cần xem lại trạng thái tinh thần của mình. Những người căng thẳng thần kinh, lo lắng quá mức và ăn uống không điều độ cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá, làm ruột bồn chồn khó chịu, đầy hơi, hay bị táo bón.
 

 

Nếu sau 2 tuần điều chỉnh lại chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, khoa học mà các triệu chứng như bạn mô tả không hết, hãy đi khám chuyên khoa tiêu hoá, để xem liệu có phải bạn mắc  hội chứng ruột kích thích hay không. Những người bị hội chứng ruột kích thích thường có các biểu hiện tiêu chảy xen kẽ táo bón, phân lỏng có nhiều chất nhầy.

 

Tình trạng này kéo dài hằng tuần, hằng tháng và sau đó tự biến mất mặc dù không điều trị, nhưng rồi tự nhiên mắc lại. Một số người không bị tiêu chảy mà chỉ đi phân nhão, nhỏ giống như cái bút chì. Một số bệnh nhân khác thì bị táo bón đi kèm với đau vùng bụng dưới và hố chậu bên trái, cơn đau sẽ đỡ khi bệnh nhân đánh hơi hoặc đi tiêu được.           

BS.Vũ Nhân


 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."