0

Những thực phẩm gây đầy hơi, chướng bụng

 Đầy hơi - chướng bụng là vấn đề rất hay gặp. Ợ hơi và xì hơi là cách để cơ thể loại bỏ khí dư thừa, nhưng cách này lại khiến bạn rất xấu hổ. Vì vậy, hãy tìm ra nguyên nhân để hạn chế đầy hơi - chướng bụng nhé! 

 
Thực phẩm và đồ uống có thể gây ra đầy hơi bao gồm:
  • Đậu
  • Bông cải xanh
  • Lúa mì
  • Hành
  • Tỏi
  • Các chế phẩm từ sữa
  • Đồ uống có ga
  • Bia
  • Kẹo cao su
  • Đồ ăn nhiều chất béo
Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu lý do tại sao những thực phẩm này lại gây đầy hơi và xem xét các bước mà mọi người có thể thực hiện để giảm chứng đầy hơi .

Thực phẩm có thể tạo ra khí trong đường ruột thường chứa các chất có một trong các đặc điểm sau:
  • Khó tiêu
  • Tạo ra khí khi cơ thể tiêu hóa chúng
  • Khiến người đó nuốt không khí trong khi ăn
Các loại đậu
Các loại đậu chẳng hạn như đậu Hà Lan và đậu lăng đều có thể sinh khí trong cơ thể. Đậu chứa một lượng lớn đường phức hợp gọi là raffinose mà cơ thể khó phân hủy. Đậu cũng rất giàu chất xơ, và việc ăn nhiều chất xơ có thể làm tăng đầy hơi.
Tuy nhiên, không phải tất cả các loại đậu đều làm tăng đầy hơi như nhau. Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy những người ăn đậu nướng và đậu pinto có nhiều khả năng nhận thấy đầy hơi những người ăn đậu mắt đen.
 
 
Bông cải xanh và các loại rau họ cải khác
Giống các loại đậu, bông cải xanh và các loại rau họ cải khác chứa một lượng lớn raffinose và chất xơ.
Các loại rau họ cải khác có chứa raffinose và có hàm lượng chất xơ cao bao gồm:
  • Súp lơ trắng
  • Bắp cải Brucxen
  • Cải bắp
  • Măng tây

>>Xem thêm: Chữa đầy bụng khó tiêu hiệu quả bằng thảo dược

 

Lúa mì và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác
Lúa mì và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác, ngoại trừ gạo, tất cả đều chứa raffinose cùng với một lượng lớn chất xơ. Cả hai điều này đều có thể dẫn đến tăng khí và đầy hơi. Một số loại ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen, cũng chứa một loại protein gọi là gluten. 
 
Hành
Hành tây là một loại thực phẩm phổ biến có nhiều cách chế biến khác nhau. Mọi người có thể ăn hành sống hoặc nấu chín.
Hành tây có chứa đường fructose, được ruột phân hủy trong quá trình tiêu hóa. Sự phân hủy của đường gây ra khí gas.
Ăn hành tây cũng có khả năng gây mùi khi thở.
 
Tỏi
Tỏi là một loại thực phẩm khác mà mọi người trên khắp thế giới sử dụng trong nhiều việc nấu nướng, và nó cũng có thể gây ra tình trạng dư thừa khí. Trong một số trường hợp hiếm hoi, một người có thể bị dị ứng hoặc không dung nạp tỏi gây đầy hơi và chướng bụng.
 
Sản phẩm bơ sữa
Các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa, pho mát và sữa chua, thường là nguồn cung cấp protein và canxi tuyệt vời .
Tuy nhiên, theo một nghiên cứu năm 2013, có tới 75% dân số thế giới sẽ mất khả năng tiêu hóa đường lactose, đường trong các sản phẩm từ sữa, khi họ già đi. Một người mất khả năng tiêu hóa lactose sẽ bị một số triệu chứng tiềm ẩn, bao gồm cả hơi thở nặng mùi, nếu họ tiêu thụ sữa.
 
Nước ngọt
Soda là một loại nước giải khát có ga. Khi mọi người uống soda, họ tiêu thụ lượng khí dư thừa. Do đó, họ sẽ thường xuyên ợ hơi để giảm bớt áp lực khí tích tụ trong dạ dày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, không khí có thể bị giữ lại và gây đầy hơi trong ruột.
Một số loại soda dành cho người ăn kiêng cũng chứa cồn đường. Những chất này có thể gây đầy hơi quá mức khi chúng đi qua hệ tiêu hóa.
 
 
Bia
Bia là một loại đồ uống có ga mà người ta sản xuất bằng cách lên men các loại ngũ cốc khác nhau từ khắp nơi trên thế giới. Khí từ cả carbohydrate lên men và quá trình cacbonat hóa có thể dẫn đến dư thừa khí và đầy hơi trong ruột.
Những người nhạy cảm hoặc dị ứng với gluten có thể gặp các triệu chứng này do sự hiện diện của gluten trong bia.
 
 
Kẹo cao su
Khi mọi người nhai kẹo cao su, họ có xu hướng nuốt nhiều không khí, có thể tích tụ trong dạ dày và có khả năng bị mắc kẹt trong ruột. Nhiều loại kẹo cao su cũng chứa đường, có thể gây đầy hơi và chướng bụng trong ruột già.
 
Đồ ăn nhiều chất béo
Thức ăn béo khó tiêu hóa. Khi cơ thể phải làm việc rất nhiều để tiêu hóa thức ăn, như trường hợp thức ăn chiên rán, khí có thể bị giữ lại trong ruột.
 
Để giảm đầy hơi, chướng bụng, ngoài việc hạn chế ăn các loại thức ăn trên, bạn có thể dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ giảm đầy bụng - khó tiêu Enlefzin có bán sẵn tại các hiệu thuốc.
 
Tư vấn sử dụng Enlefzin trị đầy bụng khó tiêu: 024.63.288.488 - 0983.196.499
 
 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."