0

Phát hiện chủng vi khuẩn đường ruột giúp ngăn ngừa dị ứng thực phẩm

 

Theo nghiên cứu gần đây, vi khuẩn đường ruột có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chống dị ứng thực phẩm.
 
Khi các nhà khoa học cấy vi khuẩn đường ruột từ những đứa trẻ khỏe mạnh vào những con chuột không có hệ vi khuẩn đường ruột, những con vật này không có phản ứng dị ứng khi tiếp xúc với sữa bò.

Ngược lại, những con chuột không có mầm bệnh nhận vi khuẩn đường ruột từ trẻ sơ sinh bị dị ứng sữa bò đã bị phản ứng dị ứng với sữa bò.
Dị ứng sữa bò là dị ứng thực phẩm phổ biến nhất ở trẻ em .
 
Dị ứng ở trẻ em
 
Các nhà nghiên cứu, người báo cáo phát hiện của họ trên tạp chí Y học Tự nhiên, xác định thấy một loại vi khuẩn trong ruột có khả năng ngăn ngừa phản ứng dị ứng thực phẩm.
 
Tác giả nghiên cứu là Giáo sư Cathryn R. Nagler, tiến sĩ về dị ứng thực phẩm tại Đại học Chicago ở Illinois. Bà cho biết rằng, nghiên cứu là tiền đề để đưa ra phương pháp điều trị dị ứng thực phẩm bằng cách thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột.
 

Dị ứng thực phẩm và tỷ lệ người mắc dị ứng thực phẩm

 
Phản ứng dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng theo cách tiêu cực với các chất lạ, hoặc chất gây dị ứng, thường không gây hại cho hầu hết mọi người. Một số chất phổ biến gây ra phản ứng dị ứng bao gồm phấn hoa và một số loại thực phẩm.
 
Mặc dù hầu hết các phản ứng không nghiêm trọng, nhưng vẫn có trường hợp có thể đe dọa đến tính mạng. 
 
Sữa bò, trứng, đậu phộng, đậu nành, lúa mì, các loại hạt và hải sản,…là một số thực phẩm thường gây ra phản ứng dị ứng ở trẻ em.
 
Các loại thực phẩm có khả năng gây ra phản ứng dị ứng ở người lớn bao gồm cá, động vật có vỏ, đậu phộng và các loại hạt.
 
Thường hầu hết các dị ứng thực phẩm sẽ phát triển trong 2 năm đầu đời.
 
 

Vi khuẩn đường ruột

 
Các vi khuẩn đường ruột đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người. Chúng giúp con người tiêu hóa thức ăn, tạo năng lượng và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. 
 
Tuy nhiên, sự mất cân bằng trong thành phần của vi khuẩn đường ruột có thể phá vỡ các chức năng quan trọng này. Điều này có thể gây ra hoặc góp phần gây bệnh hoặc không kịp bảo vệ chống lại bệnh.
 
Có nhiều bằng chứng cho thấy rằng vi khuẩn đường ruột có thể kiểm soát miễn dịch ung thư gan , bảo vệ chống lại nhiễm trùng huyết.
 

Dị ứng sữa bò và vi khuẩn đường ruột

 
Một vài năm trước, một số nhà nghiên cứu mới phát hiện ra rằng vi khuẩn đường ruột của những đứa trẻ khỏe mạnh khác biệt rõ rệt với những đứa trẻ bị dị ứng sữa bò.
 
Điều này khiến họ tự hỏi liệu sự khác biệt có thể giúp dị ứng phát triển.
 
Để nghiên cứu vấn đề này, họ đã thu các mẫu phân có chứa vi khuẩn đường ruột từ tám em bé. Bốn trong số đó là các trẻ sơ sinh bị dị ứng sữa bò, còn bốn trẻ còn lại thì không.
 
Nhóm nghiên cứu đã cấy vi khuẩn đường ruột từ mẫu phân đã lấy từ những đứa trẻ có và không bị dị ứng sữa bò vào những con chuột được nuôi trong môi trường vô trùng và không có vi khuẩn đường ruột.
 
Các nhà khoa học cho chuột ăn cùng một loại sữa bột của trẻ sơ sinh. Điều này là để đảm bảo rằng các vi khuẩn có cùng chất dinh dưỡng và được sinh sống theo cùng một cách.
 
Khi họ cho những con chuột đã được cấyvi khuẩn đường ruột từ trẻ sơ sinh bị dị ứng sữa bò uống sữa bò, các con vật đã bị sốc phản vệ , một tình trạng đe dọa đến tính mạng phát sinh trong các phản ứng dị ứng nghiêm trọng.
 
Phản ứng nghiêm trọng tương tự xảy ra khi nhóm nghiên cứu cho những con chuột không có mầm bệnh mà không nhận được bất kỳ vi khuẩn nào (các biện pháp kiểm soát) uống loại sữa đó.
 
 
Tuy nhiên, những con chuột không có mầm bệnh được cấy vi khuẩn đường ruột từ trẻ sơ sinh không bị dị ứng sữa bò sau khi uống sữa bò cho thấy không có phản ứng nghiêm trọng nào khi tiếp xúc với sữa bò. Có vẻ như chúng đã "hoàn toàn được bảo vệ."
 
Sau đó, các nhà điều tra đã tiến hành so sánh di truyền các vi khuẩn đường ruột của những con chuột không bị dị ứng với những con chuột không có phản ứng dị ứng.
 
Các xét nghiệm đã xác định một loại vi khuẩn cụ thể bằng tên của Anaerostipes caccae . Dường như sự hiện diện của chủng này trong ruột ngăn ngừa phản ứng dị ứng với thực phẩm.
 

Một vi khuẩn có tác động rất lớn

 
A. caccae thuộc về một nhóm vi khuẩn gọi là Clostridia . Trong nghiên cứu trước đó, Giáo sư Nagler và nhóm của cô đã phát hiện ra rằng sự hiện diện của vi khuẩn này trong ruột  có thể bảo vệ chống dị ứng các loại hạt.
 
Nghiên cứu gần đây cho thấy sự bảo vệ này mở rộng sang các loại dị ứng thực phẩm khác.
 
A. caccae tạo ra một axit béo chuỗi ngắn gọi là butyrate. Chất dinh dưỡng này giúp ruột thiết lập một thành phần vi khuẩn giúp tăng cường sức khỏe.
Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi thấy tác động của loài vi khuẩn này lớn đến mức nào trong rất nhiều các chủng vi khuẩn trong ruột.
 
Giáo sư - Tiến sĩ Cathryn R. Nagler cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy rằng chúng ta có thể tạo ra các sản phẩm thuốc bảo vệ chống dị ứng thực phẩm để giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh"

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."