0

Các oligosaccharide trong sữa mẹ có thể giúp điều trị hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn ở trẻ sơ sinh và người lớn

Vi khuẩn được gọi là Streptococcus nhóm B (GBS) là nguyên nhân phổ biến của nhiễm trùng máu, viêm màng não và thai chết lưu ở trẻ sơ sinh. Mặc dù nhiễm trùng GBS thường có thể được điều trị hoặc ngăn ngừa bằng thuốc kháng sinh, nhưng vi khuẩn ngày càng trở nên kháng thuốc.

 


Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng oligosaccharides trong sữa mẹ (HMO) –– các chuỗi phân tử đường ngắn có nhiều trong sữa mẹ –– có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng GBS trong các tế bào và mô của con người và ở chuột. Họ nói rằng một ngày nào đó, HMO có thể thay thế thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh và người lớn.

Các nhà nghiên cứu sẽ trình bày kết quả của họ hôm nay tại cuộc họp mùa thu của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ (ACS). ACS Fall 2021 là một cuộc họp hỗn hợp được tổ chức ảo và trực tiếp từ ngày 22-26 tháng 8 và nội dung theo yêu cầu sẽ có sẵn từ ngày 30 tháng 8 đến tháng 9. 30. Cuộc họp có hơn 7.000 bài thuyết trình về nhiều chủ đề khoa học.

Rebecca Moore, người trình bày công trình tại cuộc họp cho biết: “Phòng thí nghiệm của chúng tôi trước đây đã chỉ ra rằng các hỗn hợp HMO được phân lập từ sữa của một số bà mẹ hiến tặng khác nhau có hoạt tính kháng khuẩn và kháng sinh chống lại GBS. Chúng tôi muốn nhảy từ các nghiên cứu trong ống nghiệm này để xem liệu HMO có thể ngăn ngừa nhiễm trùng trong tế bào và mô từ phụ nữ mang thai và ở chuột đang mang thai hay không." Moore là nghiên cứu sinh tại phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Steven Townsend tại Đại học Vanderbilt và Tiến sĩ Jennifer Gaddy tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt.
 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, khoảng 2.000 trẻ sơ sinh ở Mỹ bị GBS mỗi năm, và 4-6% trong số đó tử vong vì bệnh này. Vi khuẩn này thường được truyền từ mẹ sang con trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Một bà mẹ tương lai có kết quả xét nghiệm GBS dương tính thường được tiêm kháng sinh qua đường tĩnh mạch trong quá trình chuyển dạ để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng khởi phát sớm, xảy ra trong tuần đầu tiên sau sinh.

Điều thú vị là tỷ lệ nhiễm trùng khởi phát muộn (xảy ra từ một tuần đến ba tháng sau khi sinh) ở trẻ bú sữa công thức cao hơn so với trẻ bú sữa mẹ, điều này cho thấy rằng các yếu tố trong sữa mẹ có thể giúp bảo vệ chống lại GBS. Nếu vậy, đường có lẽ có thể thay thế thuốc kháng sinh, ngoài việc tiêu diệt vi khuẩn có lợi, đang trở nên kém hiệu quả hơn vì sự gia tăng kháng kháng sinh.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu tác động của HMO kết hợp từ một số bà mẹ đối với sự lây nhiễm GBS của các tế bào miễn dịch nhau thai (được gọi là đại thực bào) và của màng thai (túi bao quanh thai nhi). Moore nói: “Chúng tôi phát hiện ra rằng HMO có thể ức chế hoàn toàn sự phát triển của vi khuẩn trong cả đại thực bào và màng tế bào, vì vậy chúng tôi nhanh chóng chuyển sang nghiên cứu mô hình chuột."

Họ đã kiểm tra xem liệu HMO có thể ngăn ngừa nhiễm trùng GBS lây lan qua đường sinh sản của chuột mang thai hay không. "Ở năm bộ phận khác nhau của đường sinh sản, chúng tôi thấy tỷ lệ nhiễm GBS giảm đáng kể khi điều trị bằng HMO." 

Để tìm ra HMO và các oligosaccharide khác có tác dụng kháng khuẩn nào và tại sao, các nhà nghiên cứu đã thiết lập một hệ vi sinh vật nhân tạo hai loài với GBS và loài Streptococcus salivarius có lợi phát triển trong đĩa nuôi cấy mô, được ngăn cách bởi một màng bán thấm. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã thêm oligosaccharides thường được thêm vào sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh, được gọi là galacto-oligosaccharides (GOS), có nguồn gốc từ thực vật. Khi không có đường, GBS ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn "tốt", nhưng GOS đã giúp loài có lợi này phát triển. Moore giải thích: “Chúng tôi kết luận rằng GBS đang tạo ra axit lactic ức chế sự phát triển và khi chúng tôi thêm oligosaccharide, các loài có lợi có thể sử dụng nó như một nguồn thức ăn để vượt qua sự ức chế này.

Hơi ngạc nhiên là HMO đầu tiên mà họ thử nghiệm trong hệ thống không có tác dụng này, nhưng Townsend nói rằng có khả năng một hoặc nhiều trong số hơn 200 loại đường duy nhất trong sữa mẹ sẽ cho thấy hoạt động trong thử nghiệm vi sinh vật nhân tạo. Nhóm nghiên cứu có kế hoạch tìm hiểu. Các nhà nghiên cứu cho biết, lý do HMO có thể điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng GBS có khả năng gấp hai lần: Chúng hoạt động như một chất chống kết dính bằng cách ngăn chặn mầm bệnh bám vào bề mặt mô và hình thành màng sinh học, và chúng có thể hoạt động như một prebiotic bằng cách hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn tốt.

Townsend nói: "HMO đã tồn tại lâu như con người và vi khuẩn vẫn chưa tìm ra chúng. Có lẽ, đó là bởi vì có rất nhiều trong sữa và chúng liên tục thay đổi trong quá trình phát triển của trẻ", Townsend nói. "Nhưng nếu chúng ta có thể tìm hiểu thêm về cách chúng hoạt động, có thể chúng ta có thể điều trị các loại nhiễm trùng khác nhau bằng hỗn hợp HMO và có thể một ngày nào đó thuốc này có thể thay thế cho thuốc kháng sinh ở người lớn cũng như trẻ sơ sinh."

Nguồn: https://www.news-medical.net/news/20210823/Human-milk-oligosaccharides-may-help-treat-or-prevent-bacterial-infections-in-newborns-and-adults.aspx

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."