0

Thuốc mới Jetrea điều trị mảng bám điểm vàng trong mắt

18 -10 - 2012, Cục quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt cho sản xuất và lưu hành Jetrea (ocriplasmin), loại thuốc đầu tiên được chấp thuận để điều trị bệnh về mắt, đó là hội chứng mảng bám điểm vàng trong mắt (symptomatic vitreomacular adhesion -VMA).

 

 

Những mảng bám điểm vàng (VMA) này có thể gây nên các vấn đề về mắt nếu thủy tinh thể (thấu kính trong suốt trung tâm của mắt) bị đẩy ra xa điểm vàng (một điểm trên võng mạc có vai trò thu nhận hình ảnh). Sự di chuyển này có thể dẫn đến tổn hại cho điểm vàng do bám kéo điểm vàng.

 

Jetrea là một loại enzyme giúp phân hủy những protein tạo ra những mảng bám điểm vàng trong mắt (VMA). Sự phân hủy của các protein này cho phép tạo ra sự tách biệt tốt hơn giữa thủy tinh thể và điểm vàng và có thể làm giảm lực kéo, nguy cơ co kéo điểm vàng bong ra. Việc điều trị bằng Jetrea giúp thay thế cho việc phải phẫu thuật (vitrectomy).

 

Thuốc mới Jetrea điều trị mảng bám điểm vàng trong mắt

Tiến sỹ Edward Cox, Giám đốc văn phòng sản phẩm kháng sinh tại Trung tâm nghiên cứu và đánh giá thuốc của FDA hân hoan nói :

 

"Hôm nay đánh dấu cho một tiến bộ khoa học đáng kể trong việc điều trị cho bệnh nhân mắt với triệu chứng mảng bám điểm vàng (VMA). Những người có bệnh cảnh nguy hiểm này đã có một lựa chọn điều trị đơn giản hơn, không cần phẫu thuật"

 

Sự an toàn và hiệu quả của Jetrea đã được thiết lập trong hai nghiên cứu lâm sàng trên 652 bệnh nhân có triệu chứng mảng bám điểm vàng (VMA). Số bệnh nhân được phân ra ngẫu nhiên để được tiêm một liều duy nhất Jetrea vào mắt hoặc được tiêm một chất không có thành phần hoạt chất.

 

Bệnh nhân được đánh giá trong suốt 28 ngày tiếp theo và theo dõi tác dụng phụ của thuốc trong sáu tháng sau đó. Các nghiên cứu cho thấy kết quả triệu chứng mảng bám điểm vàng (VMA) được giải quyết 26% ở những bệnh nhân được điều trị với Jetrea so với 10% những người được điều trị bằng sản phẩm không chứa hoạt chất.

 

Các tác dụng phụ phổ biến nhất được báo cáo ở những bệnh nhân được điều trị Jetrea bao gồm: lồi mắt, xuất huyết kết mạc, màng bên trong mí mắt và bao phủ phần trên củng mạc (tròng trắng của mắt), đau mắt, đom đóm (photopsia), mờ mắt , tầm nhìn giảm, giảm thị lực, phù võng mạc và phù điểm vàng. Jetrea được sản xuất bởi Iselin, NJ theo bản quyền của ThromboGenics Inc

 

 

Bs Trịnh Kim Bảng (Dịch)

 

thuocthang.vn (nguồn FDA)

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."