0

Thuốc mới Ibrance điều trị ung thư vú di căn cho phụ nữ mãn kinh

FDA chấp thuận Ibrance (palbociclib) điều trị ung thư vú di căn cho phụ nữ sau mãn kinh Ung thư vú ở phụ nữ là loại ung thư phổ biến thứ hai tại Hoa Kỳ. Ung thư hình thành trong các mô vú và trong trường hợp di căn, lây lan đến các mô bình thường xung quanh.

 

Viện Ung thư Quốc gia ước tính rằng 232.670 phụ nữ Mỹ được chẩn đoán bị ung thư vú và 40.000 chết vì căn bệnh này vào năm 2014. Ibrance hoạt động bằng cách ức chế các phân tử, được gọi là kinase phụ thuộc cyclin-(CDK) 4 và 6, tham gia trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

 

Ibrance được dùng cho phụ nữ sau mãn kinh có thụ thể estrogen (ER) dương tính, thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì người (HER2) âm tính, bị ung thư vú di căn nhưng chưa dùng liệu pháp điều trị nội tiết. Nó được sử dụng kết hợp với letrozole, một sản phẩm được FDA phê chuẩn sử dụng để điều trị một số loại bệnh ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh.

 

Thuốc mới Ibrance điều trị ung thư vú  di căn cho phụ nữ mãn kinh

 

Tiến sĩ Richard Pazdur, giám đốc của Văn phòng Sản phẩm Huyết học và Ung thư trong Trung tâm của FDA đánh giá và nghiên cứu thuốc cho biết: "Việc bổ sung palbociclib cùng letrozole cung cấp một lựa chọn điều trị mới cho phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú di căn"

 

FDA cấp phép sử dụng Ibrance là một chỉ định mang tính đột phá vì thông qua các bằng chứng lâm sàng sơ bộ, loại thuốc này có thể cung cấp một sự cải thiện đáng kể so với phương pháp điều trị có sẵn. Nó cũng nhận được đánh giá ưu tiên và đánh giá cao là một trong những loại thuốc đem có tính an toàn hoặc hiệu quả đáng kể trong việc điều trị tình trạng bệnh nghiêm trọng.

 

Hiệu quả của thuốc đã được chứng minh đối với thử nghiệm 165 phụ nữ sau mãn kinh với ER dương tính, HER2 âm tính ở những người bị ung thư vú di căn đã không được điều trị trước khi bệnh tiến triển. Tham gia nghiên cứu lâm sàng, họ được phân ngẫu nhiên để nhận được Ibrance kết hợp với letrozole hay chỉ dùng letrozole.

 

Những người tham gia điều trị bằng Ibrance cùng với letrozole đã sống thêm khoảng 20,2 tháng mà không có sự tiến triển bệnh (ung thư không di căn thêm), so với khoảng 10,2 tháng ở những người tham gia chỉ nhận letrozole.

 

Các tác dụng phụ thường gặp nhất của thuốc là làm giảm bạch cầu, mệt mỏi, giảm hồng cầu (thiếu máu), nhiễm trùng đường hô hấp phía trên, buồn nôn, viêm niêm mạc miệng (viêm miệng), rụng tóc, tiêu chảy, giảm tiểu cầu, giảm cảm giác ngon miệng, suy nhược, tổn thương thần kinh ngoại và chảy máu cam. Các chuyên gia y tế nên thông báo cho bệnh nhân của những rủi ro này. Ibrance được phân phối tại công ty Pfizer, New York.

 

 

Hoài Thanh

Medical News Magazine

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."