0

Thiếu Vitamin E làm tổn thương não

Ngày 08 tháng tư năm 2015, tạp chí Journal of Lipid Research đã công bố một bài viết giải thích làm thế nào một lượng vừa đủ vitamin E có thể giúp bảo vệ não khỏi quá trình peoroxy hóa lipid và tác hại của nó.

 

Maret Traber G. và cộng sự của mình tại Đại học bang Oregon đã đánh giá những tác động của tình trạng thiếu vitamin E đối với cá ngựa. Họ theo dõi sau chín tháng điều chỉnh chế độ ăn uống của cá ngựa có hoặc không có vitamin E, sau đó não của những con cá đó đã được kiểm tra.

 

Thiếu Vitamin E làm tổn thương não

 

Nhóm nghiên cứu nhận thấy có sự giảm khoảng một phần thành phần DHA-PC trong tế bào màng não ở những con cá có chế độ ăn uống thiếu vitamin E so với những con cá có chế độ ăn uống đầy đủ. Những chú cá thiếu vitamin E cũng đã có một mức độ lyso PLS trung bình ít hơn 60% (một loại hợp chất cần thiết để nạp được DHA vào não). Mức độ Hydroxy-DHA-PC 38: 6 cũng cao hơn đối với những chú cá thiếu vitamin E, chỉ có peroxy của DHA là tăng, đây là một loại axit béo omega 3.

 

Tiến sĩ Traber cho biết rằng "Nghiên cứu này cho thấy rằng vitamin E cần thiết để ngăn chặn mất mát đáng kể của một phân tử quan trọng trong não, và giúp giải thích tại sao vitamin E cần thiết cho sức khỏe não bộ. Não người rất giàu DHA, nhưng não không thể tự tổng hợp được, não nhận được DHA từ gan. Các phân tử đặc biệt giúp thực hiện hoạt động này có hợp chất lyso PLs, và số lượng những hợp chất này sẽ bị giảm đáng kể khi lượng vitamin E không đủ. Điều này gây nên tổn thương màng tế bào thần kinh và dẫn tới tử vong ".

 

Cô cho biết thêm: "Bạn không thể xây dựng một ngôi nhà mà không cần các vật liệu cần thiết. Trong một nghĩa nào đó, nếu vitamin E không đầy đủ tức là chúng ta đang cắt đi hơn một nửa số lượng vật liệu mà chúng ta có thể xây dựng và duy trì não." Cô kết luận: "Có bằng chứng ngày càng rõ ràng rằng vitamin E có tác dụng bảo vệ não, và bây giờ chúng ta bắt đầu hiểu rõ hơn về một số cơ chế bên trong”.

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."