0

Các chất bổ sung cần thiết để tăng cường miễn dịch trong đại dịch Covid

 Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung một số vitamin, khoáng chất, thảo mộc và các chất khác có thể giúp cải thiện phản ứng miễn dịch và có khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật.

Trong tình hình đại dịch Covid-19 đang lan rộng và đặc biệt nghiêm trọng, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc 5K, việc tăng cường hệ thống miễn dịch của chính mình để bảo vệ bản thân và toàn xã hội. Cũng cần lưu ý rằng không có chất bổ sung nào sẽ chữa khỏi hoặc ngăn ngừa bệnh tật. 
 
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung một số vitamin, khoáng chất, thảo mộc và các chất khác có thể giúp cải thiện phản ứng miễn dịch và có khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật.
 
 
Dưới đây là 15 chất bổ sung được biết đến với khả năng tăng cường miễn dịch.
 
Vitamin D
 
Vitamin D là một chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo cần thiết cho sức khỏe và hoạt động của hệ thống miễn dịch. Vitamin D tăng cường tác dụng chống lại mầm bệnh của bạch cầu đơn nhân và đại thực bào - những tế bào bạch cầu là những phần quan trọng trong việc bảo vệ miễn dịch của bạn - và giảm viêm, giúp thúc đẩy phản ứng miễn dịch.
 
Mức vitamin D thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên, bao gồm cả bệnh cúm và hen suyễn dị ứng. Vitamin D đã được nghiên cứu rất nhiều liên quan đến COVID-19 vì tác dụng của nó đối với hệ thống miễn dịch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Vitamin D có thể đẩy nhanh quá trình chữa lành và ngăn chặn tình trạng viêm trong hệ hô hấp.
 
Kẽm 
 
Kẽm là một khoáng chất thường được thêm vào các chất bổ sung và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác như viên ngậm để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Điều này là do kẽm cần thiết cho chức năng của hệ thống miễn dịch.
 
Kẽm cần thiết cho sự phát triển và giao tiếp của tế bào miễn dịch và đóng một vai trò quan trọng trong phản ứng viêm. Kẽm cũng đặc biệt bảo vệ các rào cản mô trong cơ thể và giúp ngăn chặn các mầm bệnh từ bên ngoài xâm nhập.
 
Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này ảnh hưởng đáng kể đến khả năng hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch, dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật, bao gồm cả viêm phổi.
 
Vitamin C 
 
Vitamin C có lẽ là chất bổ sung phổ biến nhất được dùng để bảo vệ chống lại nhiễm trùng do vai trò quan trọng của nó đối với sức khỏe miễn dịch. Vitamin này hỗ trợ chức năng của các tế bào miễn dịch khác nhau và tăng cường khả năng bảo vệ chúng khỏi nhiễm trùng. Nó cũng cần thiết cho quá trình chết của tế bào, giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh bằng cách loại bỏ các tế bào cũ và thay thế chúng bằng các tế bào mới.
 
 
Vitamin C cũng có chức năng như một chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ chống lại thiệt hại gây ra bởi stress oxy hóa, xảy ra với sự tích tụ của các phân tử phản ứng được gọi là gốc tự do. Căng thẳng oxy hóa có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe miễn dịch và có liên quan đến nhiều bệnh.
 
Bổ sung vitamin C đã được chứng minh là làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng đường hô hấp trên, bao gồm cả cảm lạnh thông thường.
 
Quả cơm cháy 
 
Quả cơm cháy đen (Sambucus nigra), từ lâu đã được sử dụng để điều trị nhiễm trùng, đang được nghiên cứu về tác dụng của nó đối với sức khỏe miễn dịch.
 
Trong các nghiên cứu trong ống nghiệm, chiết xuất quả cơm cháy cho thấy khả năng kháng khuẩn và kháng vi-rút mạnh chống lại các mầm bệnh do vi khuẩn gây ra nhiễm trùng đường hô hấp trên và các chủng vi-rút cúm. Hơn nữa, nó đã được chứng minh là tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch và có thể giúp rút ngắn thời gian và mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh cũng như giảm các triệu chứng liên quan đến nhiễm virus.
 
Nấm dược liệu 
 
Nấm dược liệu đã được sử dụng từ thời cổ đại để ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng và bệnh tật. Nhiều loại nấm dược liệu đã được nghiên cứu về khả năng tăng cường miễn dịch của chúng. Hơn 270 loài nấm dược liệu đã được công nhận được biết là có đặc tính tăng cường miễn dịch.
 
Đông trùng hạ thảo, nấm hương, nấm linh chi và rất nhiều loại khác đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe miễn dịch. Một số nghiên cứu chứng minh rằng việc bổ sung các loại nấm dược liệu cụ thể có thể tăng cường sức khỏe miễn dịch theo một số cách cũng như giảm các triệu chứng của một số bệnh nhất định, bao gồm cả bệnh hen suyễn và nhiễm trùng phổi.
 
Các chất bổ sung khác có tiềm năng tăng cường miễn dịch 
 
Ngoài những thứ được liệt kê ở trên, nhiều chất bổ sung có thể giúp cải thiện phản ứng miễn dịch:
 
• Selen. Selen là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe miễn dịch. Nghiên cứu trên động vật chứng minh rằng bổ sung selen có thể tăng cường khả năng bảo vệ kháng vi-rút chống lại các chủng cúm, bao gồm cả H1N1.
 
• Tỏi. Tỏi có đặc tính chống viêm và kháng vi-rút mạnh mẽ. Nó đã được chứng minh là tăng cường sức khỏe miễn dịch bằng cách kích thích các tế bào bạch cầu bảo vệ như tế bào NK và đại thực bào. Tuy nhiên, nghiên cứu của con người còn hạn chế.
 
Andrographis. Loại thảo mộc này chứa andrographolide, một hợp chất terpenoid được tìm thấy có tác dụng kháng vi-rút chống lại các vi-rút gây bệnh đường hô hấp, bao gồm enterovirus D68 và cúm A.
 
• Cam thảo. Cam thảo có chứa nhiều chất, bao gồm glycyrrhizin, có thể giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng do vi rút. Theo nghiên cứu trong ống nghiệm, glycyrrhizin thể hiện hoạt tính kháng vi-rút chống lại virus coronavirus liên quan đến hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS-CoV)

• Pelargonium. Một số nghiên cứu trên người ủng hộ việc sử dụng chiết xuất của cây này để giúp giảm bớt các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do vi rút, bao gồm cả cảm lạnh thông thường và viêm phế quản. Tuy nhiên, các kết quả vẫn còn hỗn hợp và cần nghiên cứu them.
 
Vitamin nhóm B. Các vitamin B, bao gồm B12 và B6, rất quan trọng đối với phản ứng miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhiều người lớn thiếu chúng, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe miễn dịch 
 
• Curcumin. Curcumin là hợp chất hoạt động chính trong nghệ. Nó có đặc tính chống viêm mạnh mẽ và các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng nó có thể giúp cải thiện chức năng miễn dịch
 
• Cúc nón tím. Echinacea là một chi thực vật trong họ cúc. Một số loài đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe miễn dịch và có thể có tác dụng kháng vi-rút chống lại một số vi-rút đường hô hấp, bao gồm vi-rút hợp bào hô hấp và rhinovirus.
 
• Keo ong. Keo ong là một vật liệu giống như nhựa mà ong mật sản xuất để sử dụng làm chất bịt kín các tổ ong. Mặc dù nó có tác dụng tăng cường miễn dịch ấn tượng và có thể có đặc tính kháng vi-rút, nhưng vẫn cần thêm nghiên cứu ở người.
 
Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/immune-boosting-supplements#615.-Other-supplements-with-immune-boosting-potential
 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."