0

Selenium làm giảm tổn thương khi ngừng tim

Một bài viết dự kiến công bố tại Critical Care Medicine (Hiệp hội hồi sức cấp cứu Hoa Kỳ) mô tả phát hiện của một nhóm nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson cho thấy một tác dụng bảo vệ của một dạng hợp chất của Selen có thể giúp chống chấn thương tái tưới máu xảy ra khi lưu lượng máu được phục hồi sau khi ngừng tim.

 

Tiến sĩ Mark Roth và các đồng nghiệp đã xem xét ảnh hưởng của Selen trong hai mô hình chuột bị chấn thương tái tưới máu, thiếu máu cục bộ. Trong một thí nghiệm, động mạch vành trái phía trước của chuột đã bị chặn trong một giờ và lưu lượng máu giảm dần sau đó đã được phục hồi. Hai giờ sau đó, Tiến sĩ Roth và cộng sự đã đo nồng độ selenium trong tim và máu của chúng.

 

Selenium làm giảm tổn thương khi ngừng tim

 

Tiến sĩ Roth cho biết rằng: "Chúng tôi quan sát thấy rằng chấn thương càng lớn, tổn thất selen trong máu sẽ càng nhiều và sau đó lượng selen lớn được thấy trong tim" Sau đó, nhóm nghiên cứu đã hạn chế lưu lượng máu tại một trong những chân sau của con vật và quan sát thấy một sự gia tăng đáng kể selenua tại chi bị thương sau khi lưu lượng máu được phục hồi so với các chân sau không được điều trị.

 

Tiến sĩ Roth nói rằng: "Những kết quả này, cùng với hiểu biết về selen, cho dù là được tạo thành do nội sinh, hoặc bổ sung tự nhiên, selen cũng sẽ được nhanh chóng huy động từ máu để giúp bảo vệ các mô bị thương sau khi lưu lượng máu được phục hồi. Điều này dẫn tới một câu hỏi đặt ra rằng liệu bổ sung bằng cách tiêm truyền selenua tự nhiên cho cơ thể có thể bảo vệ các mô sau một cơn đau tim khi lưu lượng máu được phục hồi hay không"

 

Tiến sĩ Roth tiết lộ rằng: "Chúng tôi đã thấy hoạt động của selenua sau khi tim bị mất lượng máu lưu chuyển và trước khi lưu lượng máu được phục hồi để bảo vệ các mô tim trong một mô hình thí nghiệm chuột bị nhồi máu cơ tim cấp tính và tổn thương tái tưới máu đáng kể. Những kết quả này cho thấy có cơ chế tự nhiên mục tiêu của selenua là để bảo vệ những mô khỏi tổn thương reperfused (thiếu máu cục bộ và tổn thương tái tưới máu)."

 

 

Hoài Thanh Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."