0

Bệnh do thiếu magie

Magiê là một khoáng chất có vai trò cực kỳ quan trọng đối với cơ thể. Nhu cầu về magiê ở người trưởng thành khoảng 350 - 400mg/ngày. Magiê có trong thức ăn và được hấp thu qua ruột. Hàm lượng magiê trong máu luôn được duy trì ở mức hằng định.

>>> Magiê và vai trò phòng chống bệnh tật

>>> Pho mát – Nguồn bổ sung canxi tuyệt vời cho trẻ em

 

Chúng có mặt trong thành phần của gần 300 các men khác nhau có vai trò điều hòa các chức năng khác nhau, các quá trình chuyển hóa năng lượng. Đặc biệt magiê là một thành phần quan trọng trong hoạt động chức năng của tim, có tác dụng làm giảm nhu cầu ôxy của cơ tim, giúp tăng cường công năng của tim và phòng ngừa các bệnh tim.

 

Những nghiên cứu gần đây cho thấy magiê có tác dụng điều hòa hàm lượng đường trong máu, phòng ngừa đái tháo đường - một nguyên nhân dẫn đến biến chứng tim mạch; ổn định huyết áp (phòng ngừa bệnh tăng huyết áp).

 

Thực phẩm là rau xanh có màu sẫm chứa nhiều Magie

 

Những người có chế độ ăn giàu magiê hoặc bổ sung magiê sẽ giảm nguy cơ phát triển hội chứng chuyển hóa. Thiếu magiê trong cơ thể thậm chí chỉ ở mức độ nhỏ cũng có thể là nguyên nhân của các bệnh tim mạch, rối loạn nhịp tim và đột quỵ.

 

Chế độ ăn uống thiếu magiê dẫn đến tăng sự xâm nhập các ion magiê vào tế bào và đào thải magiê ra khỏi tế bào. Quá trình này làm mất cân bằng ion và dẫn đến những biến đổi chức năng trong hoạt động của tim. Đây là một trong các yếu tố nguy cơ gây bệnh thiếu máu cơ tim, đau thắt ngực, thậm chí nhồi máu cơ tim, suy tuần hoàn, rối loạn nhịp tim.

 

Một nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng acid lecitin có tác dụng điều hòa chuyển hóa cholesterol trong cơ thể. Tuy nhiên acid này không được tổng hợp đủ nếu thiếu men pyrydoxin (vitamin B6) mà loại men này hoạt động được phải có xúc tác của magiê.

 

Ngoài ra ma giê còn tham gia vào sự phân hủy glucose, acid béo và các acid amin trong quá trình chuyển hóa năng lượng. Magiê cũng đóng vai trò quan trọng trong tổng hợp lipid, protein, giúp quá trình tạo xương và các mô, đảm bảo tính bền vững của dẫn truyền thần kinh và sự co cơ, trong đó có cơ tim.


Vậy magiê có ở đâu?

 

Magiê có mặt trong các loại thực phẩm, trong các loại rau có màu xanh sẫm (rau ngót, mùng tơi, cải xanh, rau thơm...), các loại hạt (lạc, đỗ...), trái cây (bơ, chuối...). Magiê có vai trò quan trọng với cơ thể, đặc biệt liên quan tới các bệnh tim mạch. Vì vậy, những người có bệnh tim mạch nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần bổ sung magiê bằng dược phẩm (nhất là với người cao tuổi không ăn được nhiều rau quả thì cơ thể càng dễ bị thiếu hụt magiê).

 

 

BS. Kim Anh

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."