0

Rụng tóc gây ảnh hưởng xấu đến phụ nữ như thế nào?

Khi nhìn thấy một người đàn ông đầu trọc đi qua, hầu hết chúng ta sẽ cảm thấy bình thường và không quá để ý. Nhưng nếu một phụ nữ bị hói đi ngang qua bạn có thấy bình thường không? Không! nó gợi lên rất nhiều tò mò chú ý từ mọi người xung quanh. Rụng tóc - tuy khiến người mắc mặc cảm tự ti nhưng thường được chấp nhận nhiều hơn ở nam giới, mặc dù tỷ lệ rụng tóc ở phụ nữ cũng chiếm tới 40%. 

 

Nguyên nhân phổ biến nhất gây rụng tóc ở cả nam và nữ là rụng tóc androgenetic, còn được gọi là hói đầu kiểu nam hoặc nữ .

 

Một tình trạng di truyền, rụng tóc androgenetic được cho là do dihydrotestosterone (DHT), xuất phát từ nội tiết tố nam testosterone.

 

 

Một loại enzyme có tên Type 2 5-alpha reductase - hiện diện trong tuyến dầu của nang lông, cơ quan sản xuất da - giúp chuyển đổi testosterone thành DHT. Enzym này sau đó liên kết và thu nhỏ nang tóc, phá hỏng mái tóc khỏe mạnh.

 

Bởi vì đàn ông có nồng độ testosterone cao hơn phụ nữ, nên họ có khả năng sản xuất DHT cao hơn, dẫn đến rụng tóc tăng. Do đó, những người đàn ông bị rụng tóc do androgenetic thường bị hói một phần hoặc hoàn toàn, trong khi phụ nữ có xu hướng tóc mỏng ở đỉnh và hai bên của da đầu.

 

Tóc mỏng ở hói kiểu nữ khác với hói kiểu nam ở chỗ tóc phía trước vẫn không bị ảnh hưởng ngoại trừ tình trạng suy thoái bình thường- xảy ra với mọi người khi đến tuổi lão hoá, và rụng tóc hiếm khi tiến triển thành toàn bộ hoặc hói cả đầu vì nó thường chỉ có ở nam giới, bác sĩ Marc Glashofer, bác sĩ da liễu và là thành viên của Học viện Da liễu Hoa Kỳ đã giải thích 

 

Nhưng rụng tóc androgenetic không phải là nguyên nhân duy nhất gây rụng tóc ở phụ nữ.

 

Các nguyên nhân phổ biến khác của rụng tóc ở phụ nữ là gì?

 

Telogen effluvium là một dạng rụng tóc có thể phát triển khi cơ thể bị căng thẳng cực độ , chẳng hạn như sinh con, suy dinh dưỡng hoặc sau các ca phẫu thuật lớn.

 

 

Tình trạng này bao gồm sự thay đổi đột ngột từ giai đoạn mọc tóc hoặc giai đoạn nghỉ ngơi sang giai đoạn rụng tóc, được gọi là telogen. Điều này có thể xảy ra trong vòng 6 tuần đến 3 tháng sau một thời gian căng thẳng.

 

Theo Tiến sĩ Shani Francis, cũng là thành viên của Học viện Da liễu Hoa Kỳ và là Giám đốc Trung tâm Rối loạn Tóc tại Đại học Northoor HealthSystem ở Illinois, telogen effluvium phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới. Đây là kiểu 'rụng tóc' điển hình xảy ra sau khi sinh con ở một số phụ nữ

 

Bà nói thêm rằng một số tác nhân gây ra tình trạng này như thiếu sắt và thay đổi thuốc cũng có nhiều khả năng xảy ra ở phụ nữ. Những tác nhân này thường ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới do kinh nguyệt, nguyên nhân phổ biến nhất gây thiếu sắt ở phụ nữ và tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai cao - một số phụ nữ thay đổi thuốc tránh thai để kế hoạch hoá khá thường xuyên

 

Rụng tóc Traction alopecia là một dạng rụng tóc khác có nhiều khả năng xảy ra ở phụ nữ. Nó được hình thành bởi chấn thương của các nang tóc, phổ biến nhất là thông qua tạo các kiểu tóc gây căng và áp lực lên da đầu - chẳng hạn như buộc tóc đuôi ngựa chặt và nối tóc. Bác sĩ Glashofer cho biết, loại rụng tóc này chủ yếu xuất hiện ở bệnh nhân người Mỹ gốc Phi.

 

 

Một nguyên nhân phổ biến khác gây rụng tóc ở cả nam và nữ là rụng tóc alopecia areata - một bệnh tự miễn ảnh hưởng đến khoảng 2% dân số Hoa Kỳ. Nó là bệnh có thể di truyền, khoảng 1 trong 5 người mắc chứng rụng tóc alopecia areata này có một thành viên trong gia đình cũng mắc.

 

Nó xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các tế bào trong nang tóc, dẫn đến rụng tóc trên da đầu và các khu vực khác của cơ thể. Trong alopecia areata, tóc thường rụng thành các mảng nhỏ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tình trạng này có thể dẫn đến hói đầu hoàn toàn.

 

Các tác động từ y tế cụ thể - chẳng hạn như thiếu máu và rối loạn tuyến giáp - và việc sử dụng một số loại thuốc cũng có thể dẫn đến rụng tóc.

 

Ảnh hưởng cảm xúc nghiêm trọng của rụng tóc đối với phụ nữ

 

Không cần phải nói nhiều, rụng tóc - bất kể giới tính - đều có thể làm mất sự tự tin của một người và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống chung của họ.

 

Các nhà nghiên cứu về tác động tâm lý xã hội của rụng tóc đã tìm thấy lòng tự trọng và sự tự tin của bệnh nhân bị ảnh hưởng tiêu cực, bác sĩ Francis nói . Các biến chứng tâm lý xã hội được biết đến bao gồm trầm cảm , tự ti, mặc cảm với hình ảnh bản thân bị thay đổi và ít tham gia các hoạt động xã hội 

 

 

Rụng tóc ở phụ nữ gây ảnh hưởng nặng nề về mặt cảm xúc đến mức nó có thể gây ra một loạt các vấn đề xã hội và cảm xúc có thể tác động tiêu cực đến cuộc sống lành mạnh hàng ngày và chất lượng cuộc sống nói chung. Tôi đã nghe nói về trường hợp nhiều phụ nữ tránh tập thể dục, ăn quá nhiều, không điều trị các bệnh y tế khác - do rụng tóc

 

Nhưng tại sao phụ nữ lại bị tác động cảm xúc lớn hơn từ rụng tóc so với nam giới? Theo Tiến sĩ Glashofer: đó là do nhận thức của xã hội về cái đẹp. Xã hội bất công gây áp lực lớn lên vẻ đẹp nữ giới và phần lớn điều này xuất phát từ cảm quan về tóc

 

Tiến sĩ Francis đồng ý. Cô nói

 

“Đối với một phụ nữ, mái tóc là vương miện, một biểu tượng của vẻ đẹp, niềm tự hào. Nó là một trong những yếu tố xác định sự hấp dẫn của nữ giới đối với bạn đời. Nếu rụng tóc tăng dần, sẽ tàn phá nhan sắc và lòng tự trọng của người phụ nữ, đặc biệt là khi họ vẫn còn trẻ. Đối với phụ nữ lớn tuổi, rụng tóc được coi là lão hóa nhanh và sẽ phải đối mặt với cảm giác mất khả năng sinh lực và hấp dẫn tình dục đối với người bạn đời của mình"

 

Tiến bộ gần đây trong việc điều trị rụng tóc đối với cả nam và nữ cho thấy nhiều hứa hẹn

 

Trong khi sự tiến bộ trong điều trị rụng tóc dành riêng cho phụ nữ còn chậm, thì những nghiên cứu gần đây lại cho thấy một số hứa hẹn - tạo ra những đột phá về rụng tóc có thể áp dụng cho cả hai giới.

 

Vào tháng 8 năm 2014, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Tự nhiên đã tiết lộ một loại thuốc được FDA phê chuẩn cho bệnh về tủy xương hiếm gặp có khả năng phục hồi sự phát triển của tóc ở bệnh nhân bị rụng tóc .

 

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ruxolitinib phục hồi hoàn toàn tóc của bệnh nhân trong vòng 4-5 tháng bằng cách ngăn chặn các tế bào hệ thống miễn dịch tấn công các nang tóc.

 

Đây là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện tiêu chuẩn chăm sóc cho những bệnh nhân mắc phải căn bệnh tàn khốc này, nhận xét của bác sĩ David Bickers, thuộc Khoa Da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia.

 

Gần đây, vào tháng 1 năm 2015, các nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu y tế Sanford-Burnham ở La Jolla, CA, tuyên bố họ đã tìm thấy phương pháp tạo ra sự phát triển của tóc bằng cách sử dụng tế bào gốc đa năng của con người .

 

Tiến sĩ Glashofer tin rằng nghiên cứu như vậy giúp chúng ta tiến một bước gần hơn để tìm ra phương pháp điều trị rụng tóc hiệu quả cho cả nam và nữ.

 

Hầu hết các nghiên cứu đột phá về tóc gần đây đang cố gắng xác định cơ sở sinh học và di truyền cho một số loại rụng tóc. Điều này rõ ràng có giá trị với cả hai giới. Nghiên cứu cố gắng sử dụng tế bào gốc có ý nghĩa rộng lớn đối với phương pháp điều trị rụng tóc cho cả nam và nữ và sẽ có vai trò điều trị trong thập kỷ tới.

 

Tiến sĩ Francis chỉ ra rằng hầu hết mọi người không nhận ra áp lực mà những người phụ nữ bị rụng tóc đang phải chịu đựng, nhiều người trong số họ đã phải che dấu việc rụng tóc bằng tóc giả, kem che khuyết điểm da đầu và các thiết bị mỹ phẩm khác.

 

Một lần nữa, điều này dẫn đến thực tế là rụng tóc thường được chấp nhận nhiều hơn ở nam giới. Đàn ông có thể sẵn sàng cạo phần đầu còn lại nếu rụng tóc bắt đầu, điều này có thể chấp nhận được về mặt thẩm mỹ và trong một số trường hợp lại khá hấp dẫn. Nhưng nếu là một người phụ nữ, họ lại không được nhìn nhận dễ dàng như vậy- Tiến sĩ Francis chia sẻ

 

 

Tuy nhiên không phải là trường hợp rụng tóc nữ nào cũng khiến mọi người mặc cảm. Người mẫu kiêm dẫn chương trình truyền hình người Scotland Gail Porter - đã được chẩn đoán mắc chứng rụng tóc vào năm 2005, dẫn đến chứng hói đầu hoàn toàn - là minh chứng cho việc phụ nữ vẫn có thể xinh đẹp mà không cần tóc. 

Theo Medicalnewstoday

Ngọc Hà dịch

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."