0

Biotin có giúp da, tóc, móng khỏe mạnh hay không?

Còn được gọi là vitamin H, biotin là một trong những vitamin B phức tạp giúp cơ thể chuyển đổi thức ăn hằng ngày thành năng lượng .

 

 Biotin là gì?

 

Còn được gọi là vitamin H, vitamin B7 biotin là một trong những vitamin B phức tạp giúp cơ thể chuyển đổi thức ăn hằng ngày thành năng lượng .
 
Từ Biotin có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp cổ đại có nghĩa là cuộc sống của người Hồi giáo. Vitamin B và đặc biệt là biotin, giúp giữ cho da, tóc, mắt, gan và hệ thần kinh của bạn khỏe mạnh. Biotin cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng trong khi mang thai, vì nó có vai trò thiết yếu cho sự phát triển của phôi thai.
 
 
Hầu hết mọi người bổ sung lượng biotin cần thiết từ chế độ ăn uống lành mạnh, đã có nhiều nghiên cứu cho rằng việc bổ sung nhiều biotin có thể điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn, thúc đẩy tóc, da và móng khỏe mạnh, giúp các bà mẹ mang thai có con khỏe mạnh hơn.
 
Vậy bổ sung bao nhiêu biotin là đủ, nguồn bổ sung biotin chính ở đâu, và nó thực sự đóng vai trò như thế nào tới sức khoẻ của bạn?
 
Lượng Biotin được khuyến nghị bổ sung hằng ngày?
 
Từ 30 đến 100 microgam (mcg) Biotin mỗi ngày thường được khuyên dùng cho thanh thiếu niên và người lớn.
 
Bởi vì nó hòa tan trong nước, nên Biotin sẽ được đào thải ra ngoài theo nước tiểu. Hầu hết mọi người có thể hấp thu dễ dàng các chất bổ sung Biotin, xong một số trường hợp vẫn gặp phải các tác dụng phụ nhẹ như buồn nôn và các vấn đề về tiêu hóa. Không có triệu chứng độc tính liên quan đến quá liều Biotin.
 
Hỗ trợ cải thiện bệnh tiểu đường
 
Một số nghiên cứu, bao gồm nghiên cứu trên động vật, cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường type 2 có sức khoẻ được cải thiện đáng kể từ việc bổ sung biotin giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Tuy nhiên, nghiên cứu cho đến nay vẫn chưa có kết luận.
 
Theo một nghiên cứu khác được thực hiện trên động vật, biotin có thể giúp ngăn ngừa tổn thương thận ở những người mắc bệnh tiểu đường type 1 phụ thuộc insulin. Tuy nhiên một lần nữa, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định điều này.
 
Tóc, da và móng khỏe mạnh?
 
 
Thiếu hụt biotin là rất hiếm. Nhưng vì những người bị thiếu hụt thường có triệu chứng rụng tóc hoặc phát ban đỏ có vảy, một số bác sĩ và công ty bổ sung khuyên bạn nên tăng cường biotin thông qua chế độ ăn uống.
 
Tuy nhiên, Viện Y tế Quốc gia khuyên rằng không nên tự ý bổ sung biotin nếu chưa thăm khám và có khuyến nghị tư vấn từ bác sĩ
 
Sự phát triển bào thai
 
Mặc dù hiếm, nhưng phụ nữ mang thai có thể bị thiếu biotin. Để giúp tăng cường sức khỏe em bé, hãy uống vitamin trước khi sinh có chứa biotin và axit folic khi mang thai. Tuy nhiên, liều cao biotin có thể gây nguy hiểm cho em bé, vì vậy việc bổ sung biotin không được khuyến khích.
 
Nguồn biotin tự nhiên
 
 
Biotin cũng có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm, bao gồm:
 
- Lòng đỏ trứng
 
- Thịt nội tạng (gan, thận)
 
- Các loại hạt , như hạnh nhân, đậu phộng, hồ đào và quả óc chó
 
- Bơ
 
- Đậu nành và các loại đậu khác
 
- Ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc
 
- Súp lơ
 
- Chuối
 
- Nấm
 
Bởi vì các phương pháp chế biến thực phẩm như chiên, rán có thể làm mất tác dụng của biotin, nên các loại hạt và hoa quả có thể ăn trực tiếp không cần chế biến có chứa nhiều biotin hoạt động hơn 
 
Chất dinh dưỡng từ các nguồn tự nhiên luôn là tốt nhất. Nếu bạn không thể nhận đủ biotin một cách tự nhiên, thì thực phẩm chức năng bổ sung biotin sẽ được các bác sĩ đề xuất sử dụng. Hãy nhớ rằng các loại thực phẩm chức năng không được FDA giám sát về độ an toàn, độ tinh khiết, liều lượng hoặc chất lượng, vì vậy hãy nghiên cứu nhãn hiệu thật ký trước khi mua.
 
Cuối cùng
 
Mặc dù biotin rất cần thiết cho chức năng cơ thể bình thường, và các thực phẩm chức năng bổ sung có thể hỗ trợ phụ nữ mang thai cũng như người mắc bệnh tiểu đường, nhưng vẫn chưa có đủ cơ sở dữ liệu để khẳng định biotin có tác dụng hỗ trợ tóc, da hoặc móng khỏe mạnh.
 
Theo  Healthline
Ngọc Hà dịch
 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."