0

Dinh dưỡng giúp phòng ngừa bệnh lý xương khớp

Ăn uống khoa học giúp tăng cường sức khỏe, phát triển thể chất, tăng sức đề kháng giúp phòng chống bệnh tật. Một chế độ ăn uống phù hợp đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ giúp phòng ngừa thoái hóa khớp và các bệnh lý xương khớp khác.

 

Ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp phòng ngừa bệnh lý về khớp
Ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp phòng ngừa bệnh lý về khớp

 

Nên cân bằng các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày:

 

Ăn nhiều các loại rau quả:

 

Mỗi ngày nên ăn hơn 300g rau các loại và hơn 200g trái cây, để cung cấp đủ các vitamin nhóm B, C, E, -caroten, khoáng chất kali, magiê là những chất chống oxy hóa có tác dụng phòng ngừa các bệnh thoái hóa.

 

Ăn đủ thức ăn giàu đạm (đạm động vật) như

 

Thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, nghêu, sò. Đạm thực vật như: tàu hủ, bột đậu nành, các loại đậu đỗ. Mỗi ngày nên ăn trung bình 50g thịt, 50 -100g cá, 100g đậu hủ, 30g đậu đỗ, trứng 3 – 4 quả/tuần. Nếu cholesterol máu cao hoặc có sỏi mật ăn 1 – 2 quả/tuần. Đặc biệt, có nhiều nghiên cứu cho thấy chất béo omega-3 có trong cá có thể giúp giảm viêm khớp.

 

Sữa:

 

Nên uống 2 – 3 ly/ngày. Nếu có thừa cân hoặc cholesterol máu cao thì thay bằng sữa tách béo. Sữa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất đặc biệt giàu canxi rất cần thiết cho người bệnh xương khớp.

 

Chất béo:

 

Nên ăn vừa phải, chọn các loại dầu thực vật như: dầu mè, dầu nành, dầu phộng… trung bình 20g/ngày. Nếu thừa cân nên giảm thức ăn chiên xào, ăn thịt nạc bỏ da, các món kho luộc hấp. Nếu thiếu cân suy dinh dưỡng, cần tăng thêm chất béo trong thức ăn.

 

Ăn đủ thức ăn giàu bột:

 

Cơm, mì, nui, bắp, khoai, củ… để không bị suy dinh dưỡng hoặc béo phì. Nên ăn gạo lức, thêm khoai củ, bắp để tăng chất xơ và các chất dinh dưỡng khác.

 

Tránh ăn quá mặn, quá ngọt:

 

Lưu ý ở các bệnh nhân tim mạch, đái tháo đường, thận. Một số thuốc điều trị bệnh khớp có tác dụng giữ natri, mất kali hoặc các thuốc tráng dạ dày dùng kèm có tác dụng giữ natri, canxi, magiê. Tránh dùng rượu và các chất kích thích thần kinh: các chất này thường gây co cứng cơ, giảm tác dụng của thuốc, gây bất lợi trong điều trị.

 

Thuocthang.vn (Sưu tầm)

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."