0

Trẻ em bị béo phì vì dùng kháng sinh sớm

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Y New York (Mỹ), trẻ uống kháng sinh quá sớm sẽ có nguy cơ bị béo phì sau này.

>>> Chất BPA trong vỏ đựng thực phẩm gây béo phì trẻ nhỏ

 

Trẻ em bị béo phì vì dùng kháng sinh sớm



Theo đó trong 6 tháng đầu đời, nếu liên tục sử dụng kháng sinh thì ở giai đoạn từ 10 tháng tuổi đến 3 tuổi, trẻ có nguy cơ mắc bệnh béo phì tăng 22% so với trẻ khác.

Các nhà khoa học đã theo dõi sự phát triển về cân nặng, chiều cao, quá trình sử dụng thuốc kháng sinh của 11.532 trẻ em tại Anh trong các giai đoạn 7 tuần tuổi, 10 tháng tuổi, 20 tháng, 38 tháng và 7 tuổi.

Cuộc nghiên cứu còn tính đến những yếu tố khác như cân nặng của cha mẹ, người mẹ có hút thuốc trong thai kỳ không, điều kiện kinh tế gia đình và chế độ ăn uống của trẻ. Tuy nhiên, sau khi loại trừ tất cả yếu tố trên, các nhà khoa học nhận định cân nặng của trẻ phụ thuộc vào thời gian sử dụng kháng sinh ở 6 tháng đầu đời .

Các nhà khoa học nhận thấy những trẻ được cho uống kháng sinh trong khoảng thời gian từ khi sinh đến 5 tháng tuổi có cân nặng theo chiều cao hơn những trẻ không được uống kháng sinh. Sự khác biệt này được quan sát rõ khi trẻ được 3 tuổi với nguy cơ bị thừa cân cao hơn 22% khi so với những trẻ không uống kháng sinh. Đối với những trẻ uống kháng sinh sau 6 tháng tuổi thì không thấy có sự khác biệt về cân nặng khi so với những trẻ không uống kháng sinh.

Theo các nhà nghiên cứu, có thể việc sử dụng kháng sinh quá sớm đã làm mất cân bằng lợi khuẩn đường ruột gây ảnh hưởng đến sự hấp thu các chất dinh dưỡng. Mặc dù thuốc kháng sinh quan trọng nhưng các bác sĩ cần cẩn thận khi kê đơn cho trẻ.

Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên phát hiện mối liên hệ giữa việc sử dụng kháng sinh đối với trẻ nhỏ và tình trạng béo phì. Các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện này sẽ giúp cảnh báo về tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh.

Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí "International Journal of Obesity.

 

thuocthang.vn

 

(theo Vnmedia/Health)

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."