0

Cảnh giác với bệnh đau mắt đỏ ở trẻ em

Bắt đầu bằng hiện tượng hơi ngứa mắt, bạn dùng tay dụi mắt, nhưng không cải thiện được tình hình, vẫn cảm thấy ngứa. Nhìn vào gương, mắt đã chuyển sang màu màu đỏ và sưng húp. Chuyện gì vậy?

 

Bạn tự hỏi có phải mình đang mắc một căn bệnh lạ không? Không phải đâu, bạn đã bị mắc một triệu chứng phổ biến được gọi là viêm kết mạc. Hầu hết mọi người gọi là bệnh đau mắt đỏ.

 

Cảnh giác với bệnh đau mắt đỏ ở trẻ em


Viêm kết mạc là gì?

 

Viêm kết mạc là một vấn đề về mắt nói chung mà hầu hết trẻ em đều có thể mắc. Bệnh này có thể gây mẩn đỏ; ngứa; viêm hoặc sưng mắt; ngoài ra khi mắc bệnh, mắt bị chảy ra những dịch có màu trắng, vàng, hoặc xanh (thường gọi là dỉ mắt).

 

Gọi là đau mắt đỏ vì khi mắc bệnh, phần trắng của mắt và bên trong mí mắt đều chuyển màu thành màu đỏ hoặc màu hồng. Đau mắt đỏ có thể bắt đầu ở một mắt, nhưng phần lớn mọi người đều bị viêm kết mạc ở cả hai mắt cùng lúc.

 

Viêm kết mạc thường không gây đau, nhưng lại rất phiền nhiễu do ngứa. Đôi khi bạn cảm thấy như có một chiếc lông mi hay một hạt cát trong mắt và không thể gạt nó ra được. Người lớn, đặc biệt là các bậc cha mẹ, giáo viên và những người chăm sóc cho trẻ có thể cũng bị viêm kết mạc. Viêm kết mạc thường xảy ra trong một thời gian ngắn, thường là khoảng một tuần hoặc ít hơn, và sau đó tự nhiên biến mất hoặc sau khi được điều trị.

 

Tại sao con tôi bị mắc viêm kết mạc?

 

Trẻ em có thể bị viêm kết mạc vì những lý do khác nhau. Hầu hết trẻ em bị lây vi khuẩn hoặc virus. Hay gọi là bệnh viêm kết mạc do bị lây nhiễm . Vi khuẩn này chỉ có thể nhìn thấy rõ bằng kính hiển vi, còn virus thì thậm chí còn nhỏ hơn so với vi khuẩn! Vi khuẩn vẫn tồn tại trên da, trong mũi hoặc miệng mà bạn không bao giờ để ý đến điều đó.

 

Hầu hết các loại vi khuẩn không ảnh hưởng đến bạn, nhưng một số loại vi khuẩn lại có thể gây nhiễm trùng như viêm kết mạc. Đôi khi trẻ em bị nhiễm trùng tai khi bị viêm kết mạc do một loại vi khuẩn có thể gây ra cả hai vấn đề tương tự. Virus, giống như các loại có thể gây cho bạn bị cảm lạnh, có thể gây ra viêm kết mạc.

 

Bạn có thể bị lây viêm kết mạc do chạm vào tay của một người đã bị nhiễm bệnh, sau đó dùng tay đó chạm vào mắt của mình. Vì thế hãy rửa tay thường xuyên bằng nước ấm, xà phòng là cách tốt nhất để tránh bị lây nhiễm viêm kết mạc. Trẻ em cũng có thể bị viêm kết mạc do dị ứng hoặc do bị một vật gì đó bay vào mắt, gây khó chịu. Tuy nhiên, nhưng các loại viêm kết mạc này không truyền nhiễm.

 

Hoài Thanh

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."