Vi khuẩn đường ruột là 'nhân tố chính' giúp giảm cân thành công

Theo một nghiên cứu mới, hệ vi sinh vật có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể phản ứng với các biện pháp giảm cân.

Hệ vi sinh vật đường ruột bao gồm nhiều loại vi khuẩn, nấm và các vi sinh vật khác cư trú trong đường tiêu hóa, với thành phần của nó khác nhau giữa các cá thể.

Những vi khuẩn đường ruột này ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa năng lượng bằng cách điều chỉnh chuyển hóa glucose, sự thèm ăn và tích trữ chất béo.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Sinh học Hệ thống ở Seattle gần đây đã tìm hiểu sự khác biệt trong thành phần hệ vi sinh vật đường ruột có thể ảnh hưởng như thế nào đến phản ứng của cơ thể đối với các biện pháp can thiệp giảm cân.

Một cách tiếp cận di truyền

Các nhà nghiên cứu đã xác định các gen có nhiều nhất trong hệ vi sinh vật đường ruột của các cá nhân trước khi họ tham gia vào một chương trình giảm cân.

Dựa trên các chức năng sinh học mà các gen này thực hiện, các nhà nghiên cứu có thể suy ra cấu trúc chức năng của toàn bộ hệ vi sinh vật đường ruột.

Họ phát hiện ra rằng cấu trúc chức năng của các gen vi sinh vật đường ruột khi bắt đầu chương trình giảm cân dự đoán khả năng giảm cân của một cá nhân.

Đáng chú ý, giữa những người giảm cân và những người chống lại việc giảm cân, có sự khác biệt về sự phong phú của các gen vi sinh vật mà các nhà khoa học biết có ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của con người.

BMI cơ bản và giảm cân

Các nhà nghiên cứu đã thu thập thông tin về những người tham gia nghiên cứu, bao gồm trọng lượng và chỉ số khối cơ thể (BMI)

Các nhà nghiên cứu cũng thu thập thông tin về chế độ ăn uống và mẫu phân khi bắt đầu chương trình chăm sóc sức khỏe.

Trong số 105 người tham gia, 48 người giảm ít nhất 1% trọng lượng mỗi tháng, trong khi 57 người còn lại không giảm được cân nào.

Các nhà nghiên cứu đã xác định 15 người giảm cân nhiều nhất và 10 người trong nhóm không giảm cân cho thấy sự thay đổi ít nhất về cân nặng của họ.

Sau đó, họ xác định thành phần và chức năng của hệ vi sinh vật đường ruột bằng cách sử dụng các mẫu từ nhóm con gồm 25 cá thể này. Họ đã sử dụng các mẫu của tất cả 105 cá nhân để kiểm tra mối liên quan giữa giảm cân và các biến số nhất định, chẳng hạn như mô hình chế độ ăn uống, các chất chuyển hóa trong máu và protein.

Khi kiểm tra dữ liệu từ tất cả những người tham gia, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người có chỉ số BMI cao hơn lúc mới bắt đầu giảm cân nhiều hơn.

Mối liên hệ giữa chỉ số BMI cao và giảm cân đã được biết rõ, và các nhà nghiên cứu muốn xác định các yếu tố dự đoán giảm cân độc lập với chỉ số BMI. Lý do cho điều này là chỉ số BMI ban đầu có thể làm sai lệch hoặc che giấu mối liên hệ tiềm ẩn giữa giảm cân và các yếu tố cơ bản khác.

Do đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích tiếp theo sau khi kiểm soát ảnh hưởng của chỉ số BMI.

Thay đổi các dấu hiệu chuyển hóa trong máu

Sử dụng các mẫu máu mà họ thu thập được trước và sau khi can thiệp giảm cân, các nhà nghiên cứu đã so sánh những thay đổi về mức độ của các dấu hiệu trao đổi chất ở nhóm giảm cân và không giảm cân.

Họ phát hiện ra rằng nhóm giảm cân, so với nhóm có trọng lượng ổn định, cho thấy mức độ adiponectin tăng lên.

Vấn đề chất béo tiết ra hormone adiponectin và sự gia tăng mức độ protein này có liên quan đến việc giảm cân.

Nhóm giảm cân cũng cho thấy mức độ giảm của sáu loại protein, mà các nhà khoa học trước đây đã chỉ ra rằng có liên quan đến chứng viêm, béo phì và các rối loạn chuyển hóa khác.

Do đó, giảm cân có liên quan đến sự cải thiện trong quá trình trao đổi chất và miễn dịch của các cá nhân.

Mối liên hệ giữa giảm cân và các tính năng cơ bản

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích mối liên quan giữa giảm cân và các đặc điểm khác nhau được đo ở thời điểm ban đầu, sau khi kiểm soát chỉ số BMI, tuổi và giới tính.

Những đặc điểm cơ bản này bao gồm các mô hình chế độ ăn uống, protein trong máu và mức độ chất chuyển hóa, thành phần và chức năng của hệ vi sinh vật đường ruột.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mức độ giảm cân không tương quan với chế độ ăn uống cơ bản hoặc mức độ chất chuyển hóa trong máu. Mức độ duy nhất của một loại protein liên quan đến béo phì trong máu, phối tử KIT, có liên quan tích cực đến khả năng chống giảm cân.

Ngược lại, một số đặc điểm cơ bản có liên quan đến chỉ số BMI ban đầu của những người tham gia.

Mặc dù các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên quan giữa thành phần hệ vi sinh vật và giảm cân, nhưng mức độ của 31 gen vi sinh vật có liên quan đến việc giảm cân.

Nói cách khác, cấu hình gen vi sinh vật là một yếu tố dự báo giảm cân tốt hơn so với chế độ ăn uống cơ bản hoặc chất chuyển hóa trong máu và mức protein.

Nguồn: https://www.medicalnewstoday.com/articles/gut-bacteria-are-major-player-in-weight-loss-success