0

Kháng sinh không giảm được ho do cảm thông thường ở trẻ em

Theo một nghiên cứu mới, trẻ em khi bị ho liên quan đến cảm lạnh thông thường không nên dùng kháng sinh.

 

>>> Lưu ý gì khi chọn thuốc trị ho?

>>> Vì sao không nên dùng aspirin cho trẻ em?

 

Các nhà nghiên cứu ở Ý cho biết, mặc dù kháng sinh không có hiệu quả trong điều trị các loại ho, nhưng kháng sinh vẫn được kê đơn rất nhiều cho trẻ em bị ho liên quan đến cảm thông thường. Các chuyên gia khác cũng nói, kháng sinh cũng bị lạm dụng cho trẻ em ngay tại Hoa Kỳ.

 

 

Các phát hiện mới được trình bày 22-10-12 tại trường Y tế lồng ngực Hoa Kỳ (American College of Chest Physicians-ACCP) diễn ra hàng năm tại Atlanta. Tác giả nghiên cứu tiến sĩ Francesco de Blasio, trung tâm y tế lâm sàng ở Naples, Italy, cho biết trong một bản tin ACCP phát hành: "Theo kinh nghiệm của chúng tôi, thuốc kháng sinh thường được bác sĩ kê đơn để điều trị ho ở trẻ em, nhiều khi để làm yên lòng cha mẹ", . "Tuy nhiên, kháng sinh cho thấy hiệu quả rất ít để điều trị ho do cảm thông thường."

 

Một chuyên gia Mỹ nói “ Không khó để hiểu tại sao điều này có thể xảy ra. Là cha mẹ, rất khó khăn để thấy con của mình bị ho dữ dội, nhưng sử dụng kháng sinh không phải luôn luôn là câu trả lời tốt nhất"

 

Tiến sĩ Darcy Marciniuk, giám đốc truyền thông của ACCP nói thêm: "Tùy theo nguyên nhân gây ho, mà chuyên gia y tế có thể khuyên bạn nên lựa chọn cách điều trị tốt nhất cho một đứa trẻ bị ho, trong một số trường hợp còn không cần điều trị"

 

Nghiên cứu được thực hiện trên 305 trẻ em điều trị tại văn phòng bác sĩ nhi khoa của các tác giả, đều bị ho nặng do cảm thông thường. Trong đó 89 đứa trẻ, được cho thuốc kháng sinh, và 38 đứa trẻ được dùng cả hai là thuốc kháng sinh và một thuốc chống ho tác dụng trên hệ thần kinh trung ương (codeine, cloperastine) hoặc loại có tác dụng ngoại vi là levodropropizine.

 

Trong khi đó, 44 trẻ em được dùng một loại thuốc chống ho. Số còn lại 55 trẻ em đã không được điều trị bất kỳ loại thuốc gì. Kết qủa không có sự khác biệt trong trong số những đứa trẻ dùng thuốc chống ho đơn độc hoặc kèm với thuốc kháng sinh, nghiên cứu cũng cho thấy những trẻ được điều trị bằng kháng sinh đơn thuần có kết quả giảm ho chậm hơn.

 

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng levodropropizine trong điều trị ho cho trẻ em tốt hơn đáng kể so với các thuốc tác dụng trên thần kinh trung ương là codeine, cloperastine

 

Tiến sỹ De Blasio kết luận: "Một vài thuốc có hiệu quả ức chế ho, nhưng thuốc kháng sinh không có hiệu quả trong việc làm giảm ho, nó không hơn gì so với việc không sử dụng thuốc" .

 

Các tác giả nghiên cứu cho biết kháng sinh chỉ thực sự hữu ích trong điều trị nhiễm trùng có thể dẫn đến ho, nhưng không nên lạm dụng. De Blasio phát biểu: “Sử dụng kháng sinh như là một giải pháp điều trị ho mà không có nghi ngờ nhiễm trùng là không cần thiết và có thể gây hại. Hơn nữa lặp đi lặp lại việc sử dụng kháng sinh, đặc biệt là khi không có hiệu quả điều trị, càng có thể dẫn đến những phản ứng dị ứng bất lợi hoặc kháng thuốc kháng sinh ".

 

Trên đây mới chỉ là những kết luận sơ bộ trong báo cáo khoa học tại ACCP về việc không nên dùng kháng sinh khi trẻ bị ho do cảm thông thường. 

 

 

Bs Trịnh Kim Bảng ( Dịch)

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."