0

Thức ăn chiên rán, đồ uống có đường liên quan đến đột tử do tim

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ tích cực giữa chế độ ăn uống của người ăn nhiều đồ chiên rán và đồ uống có đường - và đột tử do tim. Họ cũng liên kết chế độ ăn Địa Trung Hải với việc giảm nguy cơ đột tử do tim.

 

  • Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch của con người.
  • Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải chặt chẽ nhất và không mắc bệnh tim mạch vành có nguy cơ đột tử do tim thấp hơn.
  • Những người chủ yếu ăn theo chế độ ăn truyền thống, bao gồm nhiều đồ chiên rán và đồ uống có đường, có nhiều nguy cơ đột tử do tim hơn.
Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ tích cực giữa chế độ ăn uống của người ăn nhiều đồ chiên rán và đồ uống có đường - và đột tử do tim. Họ cũng liên kết chế độ ăn Địa Trung Hải với việc giảm nguy cơ đột tử do tim.
 
 
Nghiên cứu xuất hiện trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cung cấp thêm bằng chứng về tầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với sức khỏe tim mạch.
 
Sức khỏe tim mạch và chế độ ăn uống
 
Có thể cải thiện sức khỏe tim bằng cách thay đổi chế độ ăn uống. ODPHP đề nghị mọi người ăn nhiều loại trái cây và rau quả, sữa ít béo, ngũ cốc nguyên hạt, nhiều loại protein và chất béo không bão hòa.
 
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải, tập trung vào ăn các loại đậu, rau, trái cây, cá và ngũ cốc, có thể bảo vệ chống lại bệnh tim mạch.
 
Các nhà nghiên cứu cũng đã xác định được mối liên hệ ngược giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và đột tử do tim. Tuy nhiên, nghiên cứu có những hạn chế đáng kể, vì nó bao gồm số lượng người da trắng tham gia quá lớn và tập trung chủ yếu vào phụ nữ.
 
Hơn 20.000 người tham gia
 
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ các lý do về sự khác biệt địa lý và chủng tộc trong nhóm thuần tập Nghiên cứu đột quỵ ở Mỹ .
 
Các nhà nghiên cứu đã loại trừ những người tham gia thiếu thông tin được ghi lại thích hợp hoặc không có sẵn khi theo dõi. Điều này khiến họ có kích thước mẫu là 21.069 cho phân tích hiện tại. Trong số những người tham gia này, 33% là người Da đen và 56% là phụ nữ.
Tổng cộng 56% người tham gia sống ở Đông Nam Hoa Kỳ. Khu vực này được gọi là Vành đai Đột quỵ vì nó có tỷ lệ tử vong do đột quỵ cao hơn mức bình thường kể từ những năm 1940.
 
Các nhà nghiên cứu đã lấy thông tin cơ bản về sức khỏe và nhân khẩu học từ những người tham gia và yêu cầu họ hoàn thành bảng câu hỏi về tần suất thực phẩm mỗi năm để cho biết họ đã ăn bao nhiêu trong số 110 loại thực phẩm khác nhau trong 12 tháng trước đó.
 
Nhìn vào dữ liệu này, các nhà nghiên cứu có thể cho mỗi người tham gia một số điểm về chế độ ăn Địa Trung Hải, phản ánh sự tuân thủ của họ đối với chế độ ăn Địa Trung Hải.
 
Các nhà nghiên cứu cũng có thể xác định năm mô hình chế độ ăn uống:
 
  • Mô hình tiện lợi: Mô hình ăn kiêng này chủ yếu bao gồm mì ống, bánh pizza, đồ ăn Mexico và Trung Quốc.
  • Mô hình dựa trên thực vật: Những người theo mô hình này ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc, các loại đậu, sữa chua, thịt gà và cá.
  • Mô hình đồ ngọt: Mô hình này bao gồm một lượng lớn đồ tráng miệng, kẹo, sô cô la và ngũ cốc có đường.
  • Mô hình nhiều đồ chiên rán và đường: có nhiều thực phẩm chiên rán, đồ uống có đường, thịt chế biến và nội tạng, và trứng.
  • Mô hình rượu và salad: Những người theo mô hình này tiêu thụ nhiều rau xanh, nước sốt, cà chua và đồ uống có cồn.
Theo tác giả chính, Giáo sư James M. Shikany, giáo sư y khoa và phó giám đốc nghiên cứu tại Khoa Y tế Dự phòng tại Đại học Alabama tại Birmingham, “Tất cả những người tham gia đều có một số mức độ tuân thủ từng mẫu nhưng thường tuân thủ nhiều hơn đối với một số mẫu và ít hơn đối với những mẫu khác. ”
 
“Ví dụ, sẽ không có gì lạ nếu một cá nhân tuân thủ cao mô hình nhiều đồ chiên rán và đồ ngọt cũng tuân thủ mô hình dựa trên thực vật nhưng ở mức độ thấp hơn nhiều.”
 
Các nhà nghiên cứu đã cố gắng liên lạc với những người tham gia khoảng 6 tháng một lần trong khoảng thời gian 10 năm, điều này cho phép họ ghi lại bất kỳ sự kiện tim mạch nào, bao gồm cả đột tử do tim. Trong khoảng thời gian này, đã có 401 trường hợp đột tử do tim được ghi nhận.
 
Chế độ ăn uống nhiều đồ chiên rán và đồ ngọt làm tăng nguy cơ
 
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia gần nhất với chế độ ăn nhiều đồ chiên rán và đồ ngọt có nguy cơ đột tử do tim cao hơn 46% so với những người ít tuân thủ nhất.
 
Ngược lại, những người tham gia tuân thủ chặt chẽ nhất chế độ ăn Địa Trung Hải có nguy cơ đột tử do tim thấp hơn 26% so với những người tuân thủ thấp nhất.
 
Theo Giáo sư Shikany: “Mặc dù nghiên cứu này mang tính chất quan sát, nhưng kết quả cho thấy rằng chế độ ăn uống có thể là một yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh được đối với đột tử do tim, và do đó, chế độ ăn uống là một yếu tố nguy cơ mà chúng ta có thể kiểm soát được”.
“Cải thiện chế độ ăn uống của một người bằng cách ăn một chế độ ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và cá - chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải - và ít thực phẩm chiên, thịt nội tạng và thịt chế biến - đặc điểm của mô hình ăn nhiều đồ chiên rán và đồ ngọt - có thể giảm nguy cơ đột tử do tim của một người. "
 
 
Tuy nhiên, GS Shikany tin rằng những người muốn chuyển từ chế độ ăn phương Nam sang chế độ ăn Địa Trung Hải không nên cố gắng làm như vậy cùng một lúc.

“Tôi đề nghị những thay đổi nhỏ, dần dần trong chế độ ăn uống của một người - chúng có vẻ bền vững hơn,” GS Shikany nói.
 
“Ví dụ: chỉ ăn thịt (đặc biệt là thịt đã qua chế biến) vài ngày một tuần thay vì mỗi ngày và giảm khẩu phần ăn; bổ sung cá 1 hoặc 2 ngày một tuần thay vì luôn ăn thịt bò hoặc thịt lợn; thêm rau thường xuyên hơn thay vì ăn khoai tây hoặc các loại có tinh bột khác; cắt giảm số lượng đồ uống có đường tiêu thụ mỗi ngày; và cắt giảm đồ ngọt, nhưng không loại bỏ hoàn toàn. "
 
Theo: Medical News Magazine
 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."