0

8 Cách cải thiện trí nhớ

  Hầu hết mọi người đều có những lúc mất trí nhớ, chẳng hạn như quên tên người quen mới hoặc làm mất chìa khóa xe. Thông thường đây chỉ đơn giản là do đang quá bận rộn hoặc đang chú ý một vấn đề khác. Tuy nhiên, đãng trí liên tục có thể là một vấn đề lớn.

 
 Nhiều yếu tố đóng một vai trò trong việc mất trí nhớ, bao gồm di truyền, tuổi tác và tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến não. Ngoài ra còn có một số yếu tố nguy cơ có thể kiểm soát được đối với mất trí nhớ, chẳng hạn như chế độ ăn uống và lối sống.
 
Mặc dù không phải tất cả các chứng mất trí nhớ đều có thể ngăn ngừa được, nhưng thực hiện các biện pháp để bảo vệ não chống lại sự suy giảm nhận thức khi già đi là rất cần thiết.
 
 
1. Tập luyện trí não
 
Có rất nhiều hoạt động rèn luyện trí não trực tuyến có thể giúp cải thiện trí nhớ.
 
Tương tự như cơ bắp, bộ não cần được sử dụng thường xuyên để khỏe mạnh. Tập luyện tinh thần cũng cần thiết đối với chất xám như các yếu tố khác và thử thách trí óc có thể giúp nó phát triển và mở rộng, từ đó có thể cải thiện trí nhớ.
 
2. Tập thể dục
 
Tập thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức theo tuổi tác và bảo vệ não bộ chống lại sự thoái hóa.
 
Tập thể dục nhịp điệu làm tăng nhịp tim của một người và có thể bao gồm bất kỳ hoạt động nào sau đây:
 
  • Đi bộ nhanh
  • Chạy
  • Đi bộ đường dài
  • Bơi lội
  • Khiêu vũ
  • Trượt băng, trượt tuyết
 
3. Ngồi thiền
 
Nghiên cứu cho thấy thiền định có thể gây ra những thay đổi lâu dài trong não giúp cải thiện trí nhớ.
 
Thiền chánh niệm có thể giúp cải thiện trí nhớ. Các nhà nghiên cứu đã quan sát bộ não của những người thường xuyên thực hành thiền định và những người không thực hành.
 
Kết quả của họ chỉ ra rằng tạo thói quen thiền định có thể gây ra những thay đổi lâu dài trong não, bao gồm tăng độ dẻo của não, giúp giữ cho não khỏe mạnh.
 
4. Ngủ đủ giấc
 
Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của não bộ. Làm gián đoạn chu kỳ ngủ tự nhiên của cơ thể có thể dẫn đến suy giảm nhận thức, vì điều này làm gián đoạn quá trình não sử dụng để tạo ra ký ức.
 
 
Nghỉ ngơi trọn vẹn vào ban đêm, thường là khoảng 7-9 giờ mỗi đêm đối với một người trưởng thành, sẽ giúp não bộ tạo ra và lưu giữ những ký ức lâu dài. 
 
5. Giảm lượng đường
 
Thức ăn có đường thoạt đầu có thể ngon và cảm thấy bổ ích, nhưng chúng có thể đóng một vai trò trong việc giảm trí nhớ
 
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng uống quá nhiều đồ uống có đường, bao gồm cả nước ép trái cây, có thể làm giảm tổng thể tích não, đây là dấu hiệu ban đầu của bệnh Alzheimer.
 
Tránh thêm đường có thể giúp chống lại nguy cơ này. Tuy nhiên, thực phẩm ngọt tự nhiên, chẳng hạn như trái cây, là một bổ sung tốt cho một chế độ ăn uống lành mạnh, mọi người có thể tránh đồ uống có đường và thực phẩm có thêm đường đã qua chế biến.
 
6. Tránh chế độ ăn nhiều calo
 
Cùng với việc cắt giảm nguồn đường dư thừa, giảm lượng calo tổng thể cũng có thể giúp bảo vệ não.
 
Các nhà nghiên cứu lưu ýrằng chế độ ăn nhiều calo có thể làm suy giảm trí nhớ và dẫn đến béo phì. Những ảnh hưởng đến trí nhớ có thể là do chế độ ăn nhiều calo dẫn đến tình trạng viêm ở các bộ phận cụ thể của não.
 
7. Tăng lượng caffeine
 
Caffeine từ các nguồn như cà phê hoặc trà xanh có thể hữu ích cho trí nhớ.
 
Caffeine có thể tăng cường trí nhớ trong ngắn hạn. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng những người trẻ tuổi uống caffeine vào buổi sáng đã cải thiện trí nhớ ngắn hạn.
 
8. Ăn sô cô la đen
 
Ăn sôcôla đen  cũng có thể cải thiện trí. Flavonoid ca cao, là những hợp chất trong sô cô la, giúp tăng cường chức năng não.
 
Những người ăn sô cô la đen có kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ so với những người không ăn. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng flavonoid ca cao cải thiện lưu lượng máu đến não.
 
Tuy nhiên nên hướng đến hàm lượng cacao ít nhất 72% trong sô cô la đen và tránh sô cô la có thêm đường.
 
Nguồn: https://www.medicalnewstoday.com/articles/326068

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."