0

Viêm khớp cần tránh những thực phẩm nào?

Viêm khớp là bệnh có cả viêm và đau khớp. Cách điều trị chung là dùng thuốc kháng viêm giảm đau. Mặc dù không có chế độ ăn uống cụ thể cho người bệnh viêm khớp, nhưng nghiên cứu cho thấy người bệnh nên ăn uống những thực phẩm chống viêm và hạn chế thực phẩm có thể gây ra viêm đau khớp.

 

Thực phẩm chiên và chế biến sẵn

 

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Mount Sinai cho biết: "Cắt giảm các loại thực phẩm chiên và chế biến sẵn như thịt chiên và đồ đông lạnh, có thể làm giảm viêm và giúp khôi phục lại khả năng tự bảo vệ của cơ thể"

 

Giải pháp dành cho bạn: Nên cắt giảm khẩu phần thực phẩm chiên, rán và thực phẩm chế biến sẵn trong thực đơn ăn uống. Ngoài ra, cần bổ sung nhiều rau và trái cây mỗi ngày.

 

Viêm khớp cần tránh những thực phẩm nào?

 

Giảm lượng AGE trong thức ăn

 

AGE (Advanced Glycation End) là một số chất độc xuất hiện khi thực phẩm được đun nóng, nướng, chiên, hoặc giai đoạn tiệt trùng. Các AGE gây hại cho một số Protein trong cơ thể, và cơ thể cũng cố gắng để phá vỡ các AGE bằng cách sử dụng các Cytokine (kháng thể viêm). Tùy thuộc vào nơi AGE xuất hiện trong cơ thể, chúng có thể gây ra viêm khớp hoặc các viêm khác.

 

Giải pháp dành cho bạn: Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy việc giảm lượng thực phẩm nấu chín ở nhiệt độ cao trong chế độ ăn uống có khả năng giảm mức độ AGE trong máu.

 

Đường và Carbonhydrate khác

 

Chế độ ăn uống có lượng đường cao là một trong những nguyên nhân gia tăng AGE và có thể dẫn đến viêm nhiễm.

 

Giải pháp dành cho bạn: Không nên ăn tất cả các loại bánh kẹo, thực phẩm chế biến sẵn, bánh nướng và nước ngọt, để làm giảm những cơn đau viêm khớp.

 

Sản phẩm từ sữa

 

Theo Responsible Medicine đối với một số người, các sản phẩm từ sữa có thể gia tăng các cơn đau do viêm khớp bởi chúng có chứa một số loại Protein có thể kích thích các mô xung quanh các khớp. Một số người bị viêm khớp đã có chuyển biến tốt hơn khi chuyển sang ăn chay, chế độ ăn uống không có thành phần nguồn gốc từ động vật.

 

Giải pháp dành cho bạn: Thay vì bổ sung Protein từ thịt và sữa, có thể bổ sung các nguồn Protein lớn khác từ các loại rau như rau bina, hạt bơ, đậu phụ, đậu phộng, đậu lăng, vừng.

 

Rượu và thuốc lá

 

Thuốc lá và rượu có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, bao gồm cả một số vấn đề về xương khớp. Hút thuốc có nhiều nguy cơ phát triển viêm khớp dạng thấp và những người uống rượu có nguy cơ cao phát triển bệnh Gút.

 

Giải pháp dành cho bạn: Cần hạn chế uống rượu và hút thuốc lá để hạn chế những tổn hại của chúng đối với cơ thể. Ngoài ra, để các khớp khỏe mạnh, đòi hỏi phải có chế độ ăn uống cân bằng, thực hiện đều đặn hoạt động thể chất, tập thể dục thường xuyên và đảm bảo chất lượng giấc ngủ mỗi ngày.

 

Muối và chất bảo quản

 

Cần thiết phải tìm hiểu về những thực phẩm bạn đang sử dụng. Để kéo dài thời hạn sử dụng, một số thực phẩm được thêm vào một lượng muối và các chất bảo quản khác. Đối với một số người, ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến viêm khớp.

 

Giải pháp dành cho bạn: Nên tránh đồ ăn chế biến sẵn vì mặc dù chúng thuận tiện nhưng thường có lượng Natri rất cao, trong khi đó, dùng ít muối có thể giúp cải thiện chứng viêm khớp. Đồng thời, hãy đọc kĩ nhãn sản phẩm chế biến sẵn để tránh những sản phẩm có quá nhiều chất bảo quản và chất phụ gia.

 

Sirup ngô

 

Để hấp dẫn người ăn hơn, những chiếc bánh nướng và đồ ăn nhẹ có thành phần là sirup ngô hoặc các loại dầu khác có lượng Axit béo Omega-6 cao đã được thêm vào nhiều công đoạn xử lý và điều này có thể gây viêm cho cơ thể của bạn. Một số nghiên cứu đã xem xét các tác động giảm đau của Omega-3 đối với người bị mắc viêm khớp dạng thấp, và đã tìm thấy rằng dầu cá có chứa Omega-3 có thể giúp giảm đau khớp ở một số người.

 

Giải pháp dành cho bạn: Thay thế thực phẩm có chứa Axit béo Omega-6 bằng các thực phẩm có chứa Omega-3 như dầu ô liu, các loại hạt, hạt lanh và hạt bí ngô.

 

Lời khuyên về chế độ ăn uống dành cho người bị Viêm Khớp Không có chế độ ăn uống cụ thể dành cho người bị viêm khớp, vì có những chế độ ăn uống tốt với người này nhưng lại không thích hợp đối với người khác.

 

Dùng phương pháp thử “Đúng-Sai” sẽ xác định loại thực phẩm bạn cần phải loại bỏ. Bệnh nhân viêm khớp cần hỏi ý kiến các chuyên gia tư vấn để duy trì một trọng lượng cơ thể vừa và có một chế độ ăn uống cân bằng riêng là tốt nhất.

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."