0

Thoái hóa khớp có mối liên kết với nhịp sinh học cơ thể

Theo các nhà khoa học tại Đại học Manchester, việc lên kế hoạch tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ và vật lý trị liệu làm nóng và lạnh vùng khớp được sử dụng để làm giảm các triệu chứng của thoái hóa khớp.

>>> Tập luyện phục hồi chức năng trong điều trị thoái hóa khớp

>>> Nghiên cứu mới về Thoái hóa khớp. Phỏng vấn Tiến sĩ Deborah Mason

>>> Thoái hóa khớp, phát hiện hoạt chất trong cơ thể giúp ngăn chặn tế bào sụn bị chết.

 

Nghiên cứu của họ cũng giúp giải thích tại sao những người lớn tuổi có nhiều nguy cơ phát triển bệnh này. Nhóm nghiên cứu tại Khoa khoa học đời sống lần đầu tiên xác minh được các tế bào sụn có chức năng nhịp sinh học (đồng hồ sinh học) có thể bật và tắt chức năng kiểm soát gen.

 

Nhịp điệu giờ giấc của sụn có thể là cách để giải thích lý do tại sao người bị thoái hóa khớp thường thấy các triệu chứng của căn bệnh tồi tệ hơn vào những thời điểm nhất định trong ngày (Ví dụ như buổi sáng, mới ngủ dậy).

 

Thoái hóa khớp có mối liên kết với nhịp sinh học cơ thể

 

Khi Tiến sĩ Qing- Jun Meng và nhóm của ông nghiên cứu mô sụn ở chuột, họ thấy rằng nhịp sinh học của những con chuột già kém nhạy hơn so với ở những con chuột non đến 40%. Điều này cho thấy sự suy thoái chức năng đồng hồ sinh học có thể góp phần làm tăng nguy cơ phát triển thoái hóa khớp.

 

Sau đó, các nhà nghiên cứu tìm thấy các tế bào sụn bị hư hại tương tự thoái hóa khớp và thấy rằng các yếu tố của đồng hồ sinh học bị thay đổi trong giai đoạn đầu của bệnh. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm những gì xảy ra với các mô sụn ở chuột và tế bào sụn ở người khi họ áp đặt một nhịp điệu giống sự thay đổi nhiệt độ cơ thể nhân tạo hàng ngày.

 

Bằng cách tăng nhiệt độ thêm hai độ trong khoảng thời gian 12 giờ họ thấy rằng sau đó ba ứng dụng đồng hồ sinh học trong các tế bào đã được thiết lập lại và trạng thái làm việc là mạnh mẽ hơn. Sự thay đổi này kéo dài từ năm đến bảy ngày, ngay cả sau khi đã gỡ bỏ các chu kỳ nhiệt độ.

 

Tiếp tục nghiên cứu có thể cho thấy sự thay đổi tiếp tục trong thời gian dài nữa. Tiến sĩ Meng cho biết: “Bằng cách áp đặt tăng nhịp điệu sinh học trong sụn, chúng tôi thấy đồng hồ sinh học của sụn có thể được tái điều chỉnh, có thể thực hiện thay đổi nhịp sinh học bằng phương pháp tiếp cận hệ thống, chẳng hạn như thay đổi lịch trình tập thể dục, thay đổi thời gian bữa ăn hoặc bằng cách đặt kế hoạch vật lý trị liệu thay đổi nhiệt độ của những khớp xương. Chúng tôi tin rằng việc áp đặt một nhịp điệu có thể có một tác động đáng kể đến việc quản lý các bệnh về khớp và có thể giảm triệu chứng bệnh trong tương lai”

 

Dựa vào nghiên cứu này, có thể thấy rằng việc điều trị các bệnh về khớp bằng thuốc theo thời gian đồng hồ sinh học của sụn có thể làm tăng hiệu quả, điều này cho phép sử dụng liều lượng thuốc thấp hơn, giúp làm giảm bớt các tác dụng phụ.

 

Tiến sĩ Meng, một thành viên của Hội đồng nghiên cứu y tế (MRC), đã nghiên cứu các vấn đề đồng hồ sinh học của cơ thể trong một vài năm cho biết: “Bằng chứng nghiên cứu cho thấy sự thay đổi đồng hồ sinh học cơ như làm việc theo ca hoặc mệt mỏi sau khi đi máy bay sẽ tăng thêm nguy cơ bệnh như béo phì, bệnh tim mạch, ung thư và rối loạn tâm thần. Bước kế tiếp chúng tôi đang kiểm tra lý thuyết về sự thay đổi đồng hồ sinh học cơ thể cũng có đóng góp thêm vào phần kiến thức về thoái hóa khớp”

 

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Arthritis and Rheumatism. Thoái hóa khớp là bệnh về khớp phổ biến nhất, ảnh hưởng đến khoảng 6 triệu người ở Anh . Tuy nhiên, cơ chế đằng sau căn bệnh này chưa rõ ràng và lựa chọn điều trị còn hạn chế. Giáo sư Ray Boot - Handford từ Trung tâm Wellcome Trust có trụ sở tại các trường đại học, đã nghiên cứu sụn và thoái hóa khớp trong hơn 20 năm. Ông làm việc với Tiến sĩ Meng trong nghiên cứu này và cho biết:

 

“Thoái hóa khớp là một bệnh phức tạp do nhiều yếu tố và một trong những yếu tố rủi ro chính là lão hóa. Phát hiện của chúng tôi thấy rằng các tế bào sụn có nhịp sinh học và nhịp điệu này suy yếu theo tuổi tác là rất quan trọng và có thể giúp giải thích tại sao thoái hóa khớp phát triển khi chúng ta già. Những nghiên cứu sắp tới sẽ trực tiếp kiểm tra mối liên hệ giữa những thay đổi đồng hồ sinh học của sụn và thoái hóa khớp, tìm ra con đường mới để điều trị căn bệnh này”

 

Một trong những khía cạnh quan trọng của nghiên cứu này là xác định các gen điều khiển nhịp điệu sinh học trong mô sụn. Các nhà khoa học phát hiện ra 615 gen, hoặc 4% gen trong sụn, có sự phụ thuộc vào thời gian rõ ràng với chu kỳ là 24 giờ. Họ cũng sớm phát hiện ra có rất nhiều gen này liên quan đến thoái hóa khớp.

 

Tiến sĩ Nicole Gossan cũng tham gia vào công trình nghiên cứu. Cô nói: “Nghiên cứu này lần đầu tiên phát hiện ra một chiếc đồng hồ hoạt động trong các tế bào sụn của người và ở chuột, và mở rộng mục tiêu phá vỡ bộ gen đó, trong thời gian lão hóa mà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe chung. Chúng tôi là những người đầu tiên thiết lập một mối liên hệ giữa sự thay đổi của đồng hồ sinh học và thoái hóa khớp”

 

 

 

Ds Trần Thành

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."