0

Thoái hóa khớp có hy vọng với loại dịch khớp nhân tạo mới

Một nhóm nghiên cứu đứng đầu là một kỹ sư y sinh của Đại học Boston đã phát triển loại dịch khớp mang lại hi vọng cho hàng triệu người bị thoái hóa khớp. Chất tổng hợp Polymer mới này để bổ sung hoạt dịch tự nhiên ở các khớp, và hiện đang có tác dụng tốt hơn so với các cách điều trị trước đây.

>>> Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn

>>> Thận trọng khi dùng corticosticoid trong viêm khớp

>>> Điều trị thoái hóa khớp: Bổ sung acid hyaluronic thế nào?

 

Theo Giáo sư Mark W. Grinstaff của Đại học Kỹ thuật y sinh Boston thì bổ sung hoạt dịch cho khớp là phương pháp tốt nhất hiện nay dành cho thoái hóa khớp, nhưng vẫn không phải là cách để ngăn chặn sự suy thoái diễn ra trên bề mặt sụn khớp.

 

Có cùng mục đích nghiên cứu với Giáo sư Grinstaff, Tiến sĩ Brian Snyder của trường Y Harvard, hiện là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình cùng một nhóm các sinh viên, nghiên cứu sinh và bác sĩ tại trường đại học Boston cũng đã nghiên cứu hoạt dịch tổng hợp tiên tiến đầu tiên.

 

Thoái hóa khớp có hy vọng với loại   dịch khớp nhân tạo mới

 

Họ mô tả đó là chất Polymer độc đáo và sẽ được công bố trên tạp chí American Chemical Society Các hình thức phổ biến của bệnh khớp chính là nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật ở người già, thoái hóa khớp ảnh hưởng đến khoảng 27 triệu người Mỹ và 200 triệu người trên toàn thế giới.

 

Đặc trưng của bệnh là bị đau và sưng ở một số khớp như tay, hông, đầu gối và thoái hóa một số khớp sụn thông thường và khi hai đầu xương cọ sát vào nhau dẫn đến kết quả hoạt dịch dần hao mòn.

 

Phương pháp giảm đau chủ yếu là dùng các loại thuốc chống viêm hoặc thay khớp. Hiện tại chưa hề có cách nào để điều trị thoái hóa khớp, và một phương án được đưa ra là tiêm một loại Polymer để bổ sung chất hoạt dịch vào khớp đang hứa hẹn sẽ làm giảm triệu chứng này và làm chậm sự tiến triển của bệnh bằng cách giảm hao mòn trên bề mặt sụn.

 

Grinstaff nói: “Từ những gì đã nghiên cứu, chúng tôi chế tạo chất Polymer sinh học có độ nhớt cao, giúp bổ sung hoạt dịch tốt hơn trong khớp và nó cũng tương tự như hoạt dịch. Khi chúng tôi sử dụng chất Polymer mới này, độ ma sát giữa hai bề mặt đầu sụn giảm thấp hơn, hao mòn do sự cọ xát của 2 mặt sụn ít hơn. Nó giống như một loại dầu cho khớp”

 

Chất Polymer này ban đầu được sản xuất cho một nghiên cứu khác vào năm ngoái, nó được chế tạo theo thuộc tính của các hợp chất Polysaccharides tự nhiên, có các phân tử đường lặp đi lặp lại trong chuỗi liên kết lớn.

 

Grinstaff nhận xét: “Khi sờ thử trên đầu ngón tay, bạn có thể thấy nó rất trơn. Ngay khi chúng tôi tạo ra nó, chúng tôi đã tự hỏi rằng chúng ta có thể sử dụng nó như một loại nhớt được không và đâu sẽ là nơi nó sẽ có ích lợi. Đó là cách chúng tôi nghĩ ra tiềm năng của việc sử dụng nó để điều trị thoái hóa khớp”

 

Một lợi thế của các Polymer sinh học là có kích cỡ và trọng lượng phân tử lớn, điều này sẽ giúp nó không bị rò rỉ ra khỏi khớp, bảo vệ sụn lâu dài hơn. Không giống như các chất lỏng hoạt dịch khác chỉ duy trì tác dụng trong một hoặc hai ngày, chất Polymer mới này có thể hỗ trợ khớp kéo dài đến hơn hai tuần.

 

 

 

theo Medical News Magazine

 

 

 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."