0

Phát hiện Gen di truyền là nguyên nhân gây viêm xương khớp

Các nhà khoa học Anh đã sử dụng mẫu mô của người để khám phá ra rằng những người bị viêm xương khớp có một sự thay đổi mang dấu hiệu yếu tố di truyền (methyl hóa DNA) chịu trách nhiệm chuyển đổi và tắt một gen quy định sản xuất một loại enzyme phá hoại tổ chức sụn được gọi là MMP13.

 

Đó là những gì mới phát hiện là một bước đột phá trong ứng dụng vào thực tế của khoa học di truyền

 

 

Enzyme này (MMP13) đóng một vai trò quan trọng trong sự phá hủy sụn khớp và nếu người nào mang yếu tố di truyền này dẫn đến mức độ phá hủy sụn khớp tăng lên. Mục tiêu chính trong việc phát triển các thuốc trị viêm xương khớp mới, ngoài việc tạo ra một hướng mới là làm thay đổi yếu tố di truyền trong việc chữa viêm xương khớp, nghiên cứu này cũng cho thấy là làm thế nào để thay đổi yếu tố di truyền, đóng một vai trò quan trọng trong chữa trị bệnh ung thư. Phát hiện này gần đây đã được công bố trực tuyến trên Tạp chí FASEB.

 

Khi dân số tăng dần, viêm xương khớp làm gia tăng gánh nặng các vấn đề xã hội và kinh tế. Tiến sĩ David A. Young, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu Cơ xương khớp của Viện Y học tế bào tại Đại học Newcastle Vương quốc Anh, phát biểu: "Công việc của chúng tôi nhằm cung cấp một sự hiểu biết tốt hơn về các vấn đề gây hủy hoại sụn trong viêm xương khớp và cung cấp những hy vọng phát triển một loại thuốc phù hợp giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống và khả năng vận động của nhiều người bị viêm khớp."

 

Trong công việc khám phá này, Tiến sỹ Young và cộng sự đã so sánh mức độ methyl hóa DNA, tìm thấy sự khác nhau trong sụn của bệnh nhân bị viêm xương khớp và những người khỏe mạnh ở cùng độ tuổi. Họ nhận thấy rằng ở vị trí gen cho MMP13 có sự methyl hóa DNA ít hơn ở những bệnh nhân bị bệnh viêm xương khớp.

 

Sau đó họ rút ra kết luận xác nhận rằng sự methyl hóa của gen này giảm làm gia tăng mức độ của các enzyme phá hủy sụn khớp (MMP13). "Chúng tôi đã phát hiện ra được các yếu tố di truyền giúp nâng cao cách tiếp cận của chúng tôi với cả bệnh ung thư và bây giờ chúng ta đã thấy nó có liên quan với cả các bệnh khác."

 

Ông Gerald Weissmann, MD, tổng biên tập của tạp chí FASEB phát biểu "Nghiên cứu này không chỉ đặt nền tảng cho một sự hiểu biết mới về viêm xương khớp, mà còn cho thấy rằng những kiến thức cũ hoặc những tranh luận về dinh dưỡng đã lỗi thời, nghiên cứu về di truyền này dạy chúng ta rằng: Những quy luật tự nhiên vẫn làm khớp chúng ta đau đớn hàng ngày là do di truyền từ thế hệ trước bởi các gien có liên quan đến nuôi dưỡng khớp mà gây nên tình trạng viêm xương khớp hiện tại.

 

Medical News Today

Bs Trịnh Kim Bảng(Dịch)

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."