0

Bệnh gút làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Rheumatology (Tạp chí thấp khớp) đã phát hiện ra rằng người mắc bệnh gút có thể gia tăng gấp đôi nguy cơ đau tim và đột quỵ.

>>> Biến chứng do tăng huyết áp

>>> Bệnh nguy hiểm có nguy cơ di truyền cao

>>> Bệnh tim mạch ở phụ nữ, một báo động đỏ

>>> Nguy cơ tim mạch từ các thuốc NSAID không chọn lọc

 

Nghiên cứu theo dõi sức khỏe hơn 205.000 bệnh nhân gút sử dụng dữ liệu kéo dài 5 thập kỷ để xác định mối liên hệ giữa bệnh gút và đau tim, đột quỵ. Kết quả cho thấy những bệnh nhân gút có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao gấp đôi so với những người không bị bệnh gút. Mức độ acid uric cao gây bệnh gút cũng là một yếu tố quan trọng gây nên nguy cơ đau tim và đột quỵ.

 

Bệnh gút làm tăng nguy cơ đau tim và  đột quỵ

 

Bệnh gút làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

 

Được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Đại học Oxford, nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ NHS England (Sở Y tế quốc gia Anh) và Văn phòng thống kê quốc gia. Hai bộ dữ liệu của các bệnh nhân bệnh gút giữa năm 1963 đến 2011 đã được sử dụng để theo dõi sức khỏe của bệnh nhân và để xác định mối liên hệ giữa bệnh gút và đau tim hoặc đột quỵ ở Anh.

 

Những phát hiện mới làm nổi bật sự cần thiết phải giải quyết các bệnh kéo theo và các biện pháp phòng ngừa trong điều trị bệnh gút để giảm các cơn đau tim và đột quỵ ở người bệnh. Giáo sư Rob Moots, biên tập viên của Rheumatology, cho biết: "Nghiên cứu quan trọng này cho chúng ta thấy bệnh gút là một bệnh có nhiều hơn một nguyên nhân gây ra những cơn đau dữ dội, bệnh này phải được thực hiện điều trị nghiêm túc và hiệu quả để ngăn chặn cơn đau tim và đột quỵ "

 

Tiến sĩ Chris Deighton Chủ tịch Hiệp Hội Thấp khớp tại Anh cho biết: "Nghiên cứu này nhắc nhở chúng ta rằng bệnh gút cần phải được xem xét trong một bối cảnh rộng hơn nhiều so với chỉ bị viêm khớp. Phần lớn các dịch vụ chăm sóc cho bệnh gút đều thực hiện ở cơ sở y tế. Các bác sĩ cần biết rằng bệnh gút đó tuy là một dạng bệnh viêm khớp rất có thể chữa khỏi được, nhưng những bệnh nhân này cũng cần cảnh giác với nguy cơ gia tăng đau tim và đột quỵ. Chăm sóc toàn diện chất lượng cao cho người bị bệnh gút không chỉ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, mà còn kéo dài thêm tuổi thọ của người bệnh”

 

Olena Seminog, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Bằng cách phân tích một tập dữ liệu rất lớn trong một thời gian dài tại toàn bộ nước Anh, nhóm của chúng tôi phát hiện ra rằng những bệnh nhân gút có nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ gấp đôi. Bằng chứng này có thể giúp hướng dẫn điều trị cải thiện sức khỏe tim mạch cho những người có bệnh gút, và cũng cần nghiên cứu thêm để thấy được những ảnh hưởng của acid uric đối với sức khỏe của chúng ta "

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."