0

Tương tác của cha mẹ và con không ảnh hưởng nhiều đến trí thông minh của trẻ

Nhiều bậc cha mẹ tin rằng những tương tác của họ với con cái, cho dù chỉ là đọc một câu chuyện trước khi đi ngủ hay những bữa ăn cùng gia đình mỗi buổi tối, sẽ có một số ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ sau này.

 

Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy điều này là không chính xác. Nhóm nghiên cứu, được dẫn đầu bởi Kevin Beaver, một giáo sư khoa tội phạm học tại Đại học bang Florida, công bố phát hiện của họ trên tạp chí Intelligence. Theo Beaver và nhóm của ông, mối liên hệ giữa sự thông minh của cha mẹ và con cái hiện vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi.

 

Tương tác của cha mẹ và con không ảnh hưởng nhiều đến trí thông minh của trẻ

 

Một số nghiên cứu cho rằng hành vi của cha mẹ đối với con cái có thể ảnh hưởng đến sự thông minh của con khi đến tuổi trưởng thành. Nhưng Beaver và các nhà nghiên cứu khác cho thấy rằng điều này có thể không chính xác bởi vì các nghiên cứu đó đã không thể hiện được mối liên quan của gen di truyền.

 

Với điều trăn trở này, các nhà nghiên cứu quyết định nghiên cứu mối liên hệ giữa hành vi của cha mẹ và trí thông minh của trẻ sau này trên một mẫu thanh niên trên toàn quốc. Để so sánh, nhóm nghiên cứu cũng phân tích những cặp thanh niên cùng tuổi tham gia nghiên cứu về trẻ vị thành niên theo chiều dọc quốc gia.

 

Các nhà nghiên cứu lưu ý: "Các mẫu tham gia là con nuôi nên có thể hoàn toàn kiểm soát được các yếu tố nhiễu di truyền"

 

Một đứa trẻ được tác động bởi cha mẹ sẽ không có tác dụng phát triển chỉ số IQ của chúng

 

Các nhà nghiên cứu đánh giá hành vi của cha mẹ những người tham gia. Đồng thời, những trẻ đó cũng được tham gia một bài kiểm tra vấn đáp IQ để đo trí thông minh.

 

Kiểm tra từ vựng thông qua hình ảnh khi ở độ tuổi học trung học hoặc phổ thông trung học. Họ sẽ được tiến hành kiểm tra IQ một lần nữa khi họ ở độ tuổi từ 18 và 26. Các nhà nghiên cứu nói họ phát hiện ra rằng : Trong cả hai nhóm ảnh hưởng do hành vi của cha mẹ đến trí thông minh của trẻ tuổi vị thành niên và trẻ đã trưởng thành là "cận biên và có sự mâu thuẫn."

 

Họ nói thêm: "Độ nhạy phân tích chỉ tập trung vào cặp song sinh cùng trứng cũng cho thấy không có sự nhất quán giữa những ảnh hưởng của hành vi của cha mẹ/gia đình đến trí thông minh ". "Tóm lại, kết quả của các mô hình thống kê chỉ ra rằng gia đình và các đặc điểm nuôi dạy con không đóng góp đáng kể vào sự thay đổi chỉ số IQ."

 

Beaver lưu ý rằng phát hiện của họ thách thức nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng hành động của cha mẹ ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ. Ông nói rằng "Trong thực tế, các bậc cha mẹ thông minh hơn đang làm những điều này và nó ngụy trang cho việc chuyển đổi di truyền trí thông minh cho con họ." Tuy nhiên, ông cho rằng điều này không có nghĩa là cha mẹ không nên tương tác với con cái của họ.

 

"Nhưng cách cha mẹ tương tác với một đứa trẻ sẽ không phát triển, tác động trên chỉ số IQ của trẻ, miễn là cách nuôi dạy con cái của cha mẹ vẫn trong giới hạn bình thường” Đầu năm nay, MNT báo cáo về một nghiên cứu cho rằng trẻ có kỹ năng đọc tốt có nhiều khả năng có mức độ thông minh cao hơn ở tuổi trưởng thành.

 

Một nghiên cứu khác, được công bố trên tạp chí Psychological Science, cho rằng những bức vẽ của trẻ em ở độ tuổi 4 tuổi có thể là một dấu hiệu của trí thông minh ở tuổi 14. Tuy nhiên, Tiến sĩ Rosalind Arden, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, nói rằng điều này không có nghĩa là trí thông minh sau này của một đứa trẻ là chỉ phụ thuộc vào khả năng vẽ của họ. Bà nói: "Có vô số các yếu tố, cả về di truyền và môi trường, ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ trong cuộc sống sau này”

 

 

Hoài Thanh

Medical News Toaday

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."