0

Thực đơn của trẻ độ tuổi nhi đồng

Lứa tuổi tiểu học (6 - 12 tuổi) là lúc trẻ tập trung phát triển khả năng tư duy, trí nhớ, các kỹ năng đọc, viết, tính toán,... Do đó, trẻ cần có một chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng, học tập hợp lý.

 

>>> Giúp trẻ thông minh hơn? Cần yếu tố dinh dưỡng như thế nào 

 

Theo bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam, mỗi năm trẻ 6 - 12 tuổi tăng từ 2 - 3kg và 5 - 8cm. Trẻ cần cung cấp 1.600 - 2.200 kcal, 36 - 50g đạm, 25 - 30g béo, 500 - 700mg canxi/ngày.

 

Thực đơn của trẻ độ tuổi nhi đồng

 

Tuy nhiên, ở khẩu phần ăn của trẻ 6 - 11 tuổi, một số chất dinh dưỡng cung cấp vượt quá cao so với nhu cầu như đạm, canxi, vitamin A, C, trong khi sắt đáp ứng khoảng 75% và vitamin B1, B2, PP chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu.

 

Với khẩu phần ăn trên, tỷ lệ học sinh thừa cân là 9,4%, béo phì là 2,8% và tỷ lệ học sinh có cân nặng theo tuổi, chiều cao theo tuổi thấp, khoảng 2%. Nếu ăn quá nhiều đạm cũng làm mất canxi, như vậy chiều cao sẽ không tốt.

 

Trẻ thiếu máu, thiếu sắt sẽ thường xuyên buồn ngủ, uể oải, hay quên và chán học. Việc lựa chọn những thực phẩm dễ hấp thu cần được xem xét khi xây dựng thực đơn cho trẻ. Các loại chất béo không no có lợi cho sức khoẻ hơn, có trong mỡ cá và dầu thực vật (trừ dầu dừa và dầu cọ) cũng được hấp thu tốt hơn mỡ động vật giàu chất béo no.

 

Trẻ đi học thường ăn thiếu rau và trái cây trong khi lại dư thừa các loại fast food và sản phẩm chứa đường đơn.

 

Bên cạnh đó, tỷ lệ thấp còi của trẻ em Việt Nam vẫn vào khoảng 30%, ảnh hưởng nhiều đến chiều cao của trẻ.

 

Cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng đủ chất, dễ hấp thu, giàu rau, trái cây và các sản phẩm từ sữa, hạn chế lượng chất béo và đường trong chế độ ăn của trẻ tiểu học.

 

Ngoài ra, phải cho trẻ có thời gian vận động 1 - 2 giờ/ngày, vừa hạn chế thừa cân béo phì, vừa giúp hấp thu tốt các chất, hạn chế táo bón, giúp tăng cường sức khoẻ và phòng các bệnh mạn tính về sau.

 

 

BSCK II Nguyễn Thị Thu Hậu

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."