0

Sử dụng Amoxicillin liên quan đến tiêu chảy và bệnh tưa miệng

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng uống thuốc kháng sinh nói chung như amoxicillin và amoxicillin / axit clavulanic có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh tiêu chảy và candida còn được gọi là bệnh tưa miệng.

 

Không chỉ có vậy, do những tác dụng phụ của thuốc này chưa được báo cáo hết, mà loại thuốc này vẫn được sử dụng rất phổ biến. Amoxicillin là một kháng sinh được sử dụng rộng rãi thuộc nhóm penicillin. Nó là loại kháng sinh thường được kê đơn nhất để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phế quản và thường được chỉ định dùng cùng với acid clavulanic.

 

Sử dụng Amoxicillin liên quan đến tiêu chảy và bệnh tưa miệng

 

Tuy nhiên, những lợi ích được đem lại bởi thuốc kháng sinh trong điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp có thể cũng chỉ có giới hạn. Trước lo ngại về việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh đang lan tràn ngày càng tăng, các bác sĩ cần chỉ định sử dụng các thuốc này sau khi đã cẩn thận cân nhắc những lợi ích và tác hại của thuốc.

 

Tiến sĩ Christopher Del Mar – tác giả nghiên cứu cho biết: "Nguyên nhân gốc rễ của hiện tượng kháng kháng sinh là do lạm dụng kháng sinh, và do đó các bác sĩ không nên kê các loại thuốc này trong trường hợp lợi ích đem lại ít hơn tác hại của nó"

 

Nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí được công bố trên Canadian Medical Association Journal (CMAJ. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành xem xét các thử nghiệm kiểm soát để đánh giá những mối nguy hại của việc sử dụng amoxicillin, để cung cấp thêm thông tin cho bác sĩ về những rủi ro và lợi ích của các loại thuốc kháng sinh.

 

Các tác giả cho biết rằng "Một cách để giảm bớt kê đơn thuốc kháng sinh trong quá trình điều trị bệnh là giải thích cho bệnh nhân rằng loại thuốc này có tác dụng thế nào đối với bệnh nhiễm trùng phổ biến và nên tư vấn cho bệnh nhân về quyết định có nên dùng thuốc kháng sinh này hay không”

 

Các tác dụng phụ có thể có đã được báo cáo

 

Tổng cộng có 45 thử nghiệm đã được thực hiện. Tiến hành thử nghiệm đối với 27 đơn thuốc có amoxicillin, liên quan đến 17 đơn thuốc có amoxicillin-axit clavulanic và một đơn thuốc có cả hai loại thuốc này. Có tổng cộng 10.519 người tham gia. Trong số này, 4.280 người nhận được amoxicillin, 1.005 nhận được amoxicillin-axit clavulanic và 5234 chỉ dùng giả dược.

 

Kháng sinh được quy định sử dụng đối với một loạt các tình huống (có một số chồng chéo) trong các thử nghiệm:

- Chăm sóc căn bản - 33% (15 nghiên cứu)

- Chăm sóc răng miệng - 20% (9 nghiên cứu)

- Điều trị - 56% (25 nghiên cứu)

- Phòng bệnh - 20% (20 nghiên cứu).

 

Tổng kết nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng số người nhận amoxicillin bị tiêu chảy nhiều gấp đôi so với những người nhận được giả dược. Những người tham gia nhận amoxicillin-clavulanate bị tiêu chảy nhiều gấp 3 lần số người nhận giả dược. Họ cũng nhận thấy mối liên kết giữa hiện tượng candida và việc sử dụng axit amoxicillin-clavulanic. Tuy nhiên, số lượng các tác hại được báo cáo là ít hơn so với các tác giả dự kiến, theo kinh nghiệm lâm sàng và dữ liệu quan sát nhận được.

 

Những tác hại được báo cáo trước đó là tình trạng phát ban và rối loạn tiêu hóa. Những mối nguy hại này dường như chưa được báo cáo đầy đủ trước đây, các tác giả kết luận rằng tỷ lệ thực sự có thể cao hơn. Chỉ có 25 trong số các nghiên cứu đánh giá về các thông tin về tác hại . Do đó, các tác giả nghiên cứu cho biết họ nghĩ rằng các nhà nghiên cứu đã không thu thập thông tin như vậy, hoặc nếu họ đã làm thì có thể do họ chưa công bố thông tin đó.

 

Báo cáo nghiên cứu chưa 'nghiêng cán cân về lợi ích và tác hại’

 

Tiến sĩ Del Mar cho biết thêm: "Trong báo cáo thí nghiệm, các tác hại trong các thử nghiệm vẫn còn phổ biến. Và tổng kết báo cáo cuối cùng sẽ hệ thống đánh giá và tổng hợp các bằng chứng khác. Kết quả quan trọng của báo cáo về các tác hại là nghiêng về sự cân bằng giữa lợi ích và tác hại khi sử dụng amoxicillin,"

 

Một hạn chế của nghiên cứu được công nhận bởi các tác giả là tất cả các thử nghiệm được đánh giá đo lường hiệu quả nhiều hơn là tác hại như kết quả ban đầu của họ. Các tác giả nói rằng họ hy vọng như các nghiên cứu tiếp tục được tiến hành, ước tính tốt hơn về tác hại.

 

Bất chấp những hạn chế này, các tác giả cho rằng những phát hiện của họ có thể hỗ trợ cho các bác sĩ thảo luận về các mối nguy hại gây ra bởi thuốc kháng sinh thông thường, thêm nữa là sự kém hiệu quả trong việc điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Kết quả của nghiên cứu có thể được sử dụng đặc biệt khi bác sĩ cảm thấy không cần thiết phải kê thuốc kháng sinh cho bệnh nhân.

 

Trong một bài bình luận liên quan, Tiến sĩ Yoon Loke, Trường Đại học Y Norwich, Đại học East Anglia, Vương quốc Anh, nói rằng cả bác sĩ và bệnh nhân cần phải được cảnh giác về việc thiếu thông tin về các tác động bất lợi tiềm năng từ amoxicillin: "Amoxicillin đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều thập kỷ, và thật đáng tiếc rằng đang rất thiếu dữ liệu về tác hại từ rất nhiều thử nghiệm”

 

 

Hoài Thanh

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."